menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Lạc quan về cuối năm, quỹ ngoại giữ tỷ trọng tiền mặt cao để canh mua khi thị trường điều chỉnh

Quỹ Lumen Vietnam đang giữ một lượng tiền mặt hợp lý, điều này mang lại sự linh hoạt trong trường hợp thị trường giảm. "Sự điều chỉnh sẽ mang lại cơ hội tốt để đầu tư vào những cổ phiếu chất lượng với giá hấp dẫn hơn cho lợi nhuận dài hạn", quỹ nhấn mạnh. 

Quỹ Lumen Vietnam (LVF) kết thúc tháng ghi nhận mức tăng trưởng 1,55%, nâng mức tăng trưởng từ đầu năm lên 8,66%, mức tăng này vượt trội so với Chỉ số Toàn thị trường Việt Nam (VNAS) tăng 1,32% trong tháng và tăng 5,3% từ đầu năm.

VN-INDEX THỂ HIỆN SỨC BỀN BỈ SO VỚI CÁC THỊ TRƯỜNG TRONG KHU VỰC

Quỹ cho biết, hiệu suất vượt trội trên có được là nhờ việc phân bổ chiến lược vào các cổ phiếu vừa và nhỏ cũng như lựa chọn cổ phiếu thành công trong các ngành như Năng lượng, Tài chính, Tiêu dùng và Công nghiệp.

Trong đó, ngành Năng lượng ghi nhận sự hồi phục ấn tượng, trở thành ngành có kết quả hoạt động tốt nhất trong tháng với mức tăng 11,4%. Một số công ty trong ngành này đã báo cáo lợi nhuận cao nhất kể từ quý 2 năm 2022, với đà tăng trưởng được kỳ vọng sẽ tiếp tục khi nhu cầu năng lượng cải thiện.

Ngành Tài chính cũng ghi nhận một kết quả tích cực với mức tăng 4,05%, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của một số ngân hàng tư nhân và sự tăng tốc trong hoạt động cho vay trên toàn ngành. Dữ liệu quý 2/2024 cho thấy hầu hết các ngân hàng niêm yết ghi nhận mức tăng tín dụng trung bình đến tăng mạnh. Mặc dù biên lãi thuần (NIM) và chi phí hoạt động (OPEX) có phần giảm, việc giảm trích lập dự phòng đã góp phần cải thiện lợi nhuận.

Các ngành Hàng tiêu dùng không thiết yếu và Hàng tiêu dùng thiết yếu cũng ghi nhận những kết quả tốt trong tháng 7, lần lượt là 2,9% và 3,3%, nhờ vào việc nhu cầu tiêu dùng phục hồi. Cuối cùng, ngành Công nghiệp đạt mức tăng 2,1%, nhờ vào sự phục hồi của các hãng hàng không từ mức cơ sở thấp.

Nhận định về thị trường tháng 7 vừa qua, theo đại diện LVF, tháng 7/2024 là một giai đoạn đầy biến động vừa tràn đầy lạc quan lẫn thận trọng đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù trải qua một số phiên giao dịch khó khăn, VN-Index đã kết thúc tháng với mức tăng nhẹ 0,5%, đóng cửa ở 1.251,5 điểm, đánh dấu mức tăng 10,8% kể từ đầu năm. Vào giữa tháng, Vn-Index đã tăng 3,1% do có những dữ liệu kinh tế tích cực từ tháng 6 và nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, đà tăng này bị gián đoạn vào giữa tháng 7 do các hoạt động chốt lời và sự suy giảm của thị trường toàn cầu, bao gồm cả Nasdaq và Nikkei 225.

Thanh khoản thị trường giảm 26,7% so với tháng trước, phản ánh sự thận trọng của nhà đầu tư trong bối cảnh còn nhiều bất ổn về kinh tế và chính trị. Tuy nhiên, khối lượng bán ròng của khối ngoại thấp hơn đáng kể so với tháng 5 và tháng 6, cho thấy nhóm này vẫn quan tâm những cổ phiếu có triển vọng và ổn định.

So với các thị trường khu vực khác, VN-Index đã thể hiện sự bền bỉ và hiệu suất mạnh mẽ. Mức tăng trưởng của chỉ số này vượt trội so với PCOMP của Philippines (+2,6%), JCI của Indonesia (-0,2%) và SET của Thái Lan (-6,7%).

Các báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2024 của các công ty niêm yết cũng mang lại tin tốt, với lợi nhuận sau thuế tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 50% mục tiêu cả năm 2024.

Lạc quan về cuối năm, quỹ ngoại giữ tỷ trọng tiền mặt cao để canh mua khi thị trường điều chỉnh
Top 10 danh mục đầu tư của quỹ LVF.

QUỸ NÂNG TỶ TRỌNG TIỀN MẶT ĐỂ CHỜ CƠ HỘI KHI THỊ TRƯỜNG CHỈNH

Nhìn về nửa cuối năm 2024, quỹ nhận thấy có một số động lực chính ảnh hưởng đến hiệu suất của thị trường bao gồm triển vọng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024 và những năm tiếp theo vẫn lạc quan, được củng cố bởi tăng trưởng GDP mạnh mẽ 6,42% trong nửa đầu năm, vượt mục tiêu ban đầu của Chính phủ.

Một số tổ chức tài chính quốc tế đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên cao hơn. Ví dụ, HSBC đã tăng dự báo từ 6% lên 6,5%, trong khi Citibank và Shinhan Bank đều nâng ước tính lên 6,4% và trên 6%. Xu hướng kinh tế vĩ mô tích cực này được kỳ vọng sẽ ảnh hưởng tích cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong 1-2 quý tới.

Áp lực trên thị trường tỷ giá giảm. Trong nửa đầu năm 2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thực hiện các chính sách tiền tệ linh hoạt để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá. Lãi suất tiền gửi được tăng 50-100 điểm cơ bản từ mức thấp vào tháng 3 và tháng 4, trong khi lãi suất cho vay ngắn hạn vẫn được duy trì ở mức thấp để kích thích hoạt động kinh tế. Lãi suất cho vay mua nhà 3 năm cũng được điều chỉnh nhẹ lên 7,5% từ mức 6-7%.

Chính phủ Việt Nam đang thực hiện các biện pháp để tái cơ cấu và nâng cấp thị trường tài chính. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) đã công bố dự thảo Thông tư điều chỉnh các thông tư quy định giao dịch chứng khoán, đặc biệt tập trung vào các yêu cầu về ứng trước và công bố thông tin. Đề xuất này nhận được phản hồi tích cực từ các nhà đầu tư nước ngoài với kỳ vọng sẽ được phê duyệt vào tháng 8 và sẽ sớm được triển khai.

SSC cũng đang xem xét việc sáp nhập quy trình IPO và niêm yết, điều này sẽ rút ngắn thời gian để các công ty tham gia vào thị trường, khuyến khích nhiều doanh nghiệp tham gia hơn. Những nỗ lực này nhấn mạnh cam kết của Chính phủ trong việc nâng cao hiệu quả của thị trường, có thể khiến việc nâng hạng thị trường bởi FTSE vào tháng 9 năm sau trở nên khả thi hơn.

Áp lực bán từ các nhà đầu tư nước ngoài đã giảm, vì hiện tại phần sở hữu của họ trên thị trường chứng khoán Việt Nam chủ yếu tập trung vào các quỹ đầu tư tổ chức và các cổ đông chiến lược với kỳ vọng đầu tư dài hạn. Do đó, nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra tín hiệu giảm lãi suất, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ trở lại các thị trường mới nổi bao gồm thị trường chứng khoán Việt Nam, tăng cường niềm tin của nhà đầu tư và hỗ trợ sự tăng trưởng bền vững của thị trường.

Mặc dù triển vọng thị trường nhìn chung là tích cực, nhưng theo quỹ, vẫn có một số rủi ro cần lưu ý. Lạm phát có thể tăng lên khi nền kinh tế phục hồi, điều này có thể ảnh hưởng đến sự ổn định về giá cả. Ngoài ra, sự biến động của thị trường quốc tế và tình trạng bất ổn địa chính trị cũng có thể tác động đến thị trường. Căng thẳng thương mại toàn cầu, đặc biệt là chính sách thương mại của Mỹ, có thể dẫn đến mức thuế cao hơn và các biện pháp bảo hộ, khiến xuất khẩu của Việt Nam gặp nhiều thách thức hơn. Thị trường bất động sản và chất lượng tài sản ngân hàng cũng cần được theo dõi chặt chẽ.

Hiện tại, Quỹ Lumen Vietnam đang giữ một lượng tiền mặt hợp lý 15,38%, điều này mang lại sự linh hoạt trong trường hợp thị trường giảm. "Sự điều chỉnh sẽ mang lại cơ hội tốt để đầu tư vào những cổ phiếu chất lượng với giá hấp dẫn hơn cho lợi nhuận dài hạn", quỹ nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

35.20

(0.00%)

Biểu đồ mã SSC

1,252.23

+28.67 (+2.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả