menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Cơ hội nào mở ra cho thị trường chứng khoán năm 2023?

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán đầu năm 2023 đã có những tín hiệu tích cực. Nhưng cũng cần nhìn lại năm 2022 và bài học đầu tư để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp, thị trường dần trở nên bền vững hơn. Dưới đây là phân tích và khuyến nghị của chuyên gia Công ty chứng khoán SSI.

VN-Index vượt qua đỉnh sóng cũ

Năm 2022 trải qua bao khó khăn trên thị trường chứng khoán (TTCK), nhưng đây là một năm bản lề để thị trường dần trở nên bền vững hơn để trong vài năm tới, khi cổ phiếu được xem là một loại tài sản dài hạn hơn là tài sản đầu cơ.

Năm qua chứng kiến sự quyết liệt hiếm thấy trong việc xử lý vấn đề nhức nhối của thị trường là thao túng làm giá chứng khoán. Những cổ phiếu tình hình tài chính không tốt bị phơi bày và được thanh lọc một cách triệt để. Khi những “ung nhọt” của TTCK được giải quyết triệt để thì câu chuyện sắp tới sẽ rất hấp dẫn.

Theo phân tích của chuyên gia tại SSI Research, thị trường sẽ tiếp tục hồi phục và tiến về vùng cân bằng, vùng phản ứng tương đối hợp lý giá trị của các doanh nghiệp. Năm 2023, được nhận định là một năm không quá hứa hẹn về triển vọng tăng trưởng khi các vấn đề năm 2022 là lớn và nó không thể giải quyết hết trong một năm.

Cơ hội nào mở ra cho thị trường chứng khoán năm 2023?
Thị trường chứng khoán vẫn bị phân hóa trong các nhóm cổ phiếu.

Nhưng đây là năm bản lề để thị trường hướng đến các cột mốc cao hơn khi vết thương được chữa lành và nền kinh tế thật sự sạch bệnh, cơ sở hạ tầng và khung pháp lý của thị trường được hoàn thiện hơn.

Năm 2023 đã đi qua được 1 tháng, chỉ số VN-Index đã vượt qua đỉnh sóng hồi cũ. Những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt như: VCB, BID, ACB, PNJ, FPT,... đã tiệm cận khá sát vùng đỉnh lúc VN-Index 1.500 điểm.

Điều này cho thấy, dòng tiền thông minh đã hoạt động mạnh mẽ trở lại và nâng đỡ những cổ phiếu của doanh nghiệp có chất lượng kinh doanh tốt. Dù vậy, xét về mặt bằng chung thì TTCK Việt Nam vẫn trong tình trạng siết chặt và dòng tiền cũng chủ yếu của khối ngoại, còn dòng tiền trong nước vẫn còn khá yếu. Các nhà đầu tư (NĐT) cá nhân liên tục bán ròng. Dòng tiền khối ngoại luôn khó đoán nhất, vì không có quá nhiều thông tin để ước lượng.

Do đó, SSI Research dự đoán, TTCK năm 2023 không quá lạc quan mà chỉ luân phiên giữ các dòng để đưa các cổ phiếu bluechip trở về đúng giá trị hợp lý của nó. Khi cổ phiếu về vùng hợp lý thì dòng tiền thông minh sẽ tự tham gia tích cực vào các cổ phiếu có dư địa tăng trưởng mạnh.

Thị trường đang vào giai đoạn tăng khá tốt lan toả hầu hết các nhóm ngành, dòng tiền có thể qua giai đoạn bị rút ròng từ hệ thống ngân hàng thông qua việc giải chấp cổ phiếu của chủ doanh nghiệp. Nghĩa là dòng tiền hiện tại đang ra - vào thị trường là dòng tiền thật sự dành cho đầu tư bao gồm dòng tiền của NĐT chuyên nghiệp và dòng tiền đầu tư nhàn rỗi.

Nhìn lại đợt giảm vừa qua không chỉ thanh lọc doanh nghiệp xấu mà còn thanh lọc những NĐT thiếu kinh nghiệm. Trụ lại thị trường hiện tại có thể nói là người có tương đối kinh nghiệm và kiến thức về đầu tư trên thị trường tài chính.

Hai kịch bản cho VN-Index

Trên đồ thị kỹ thuật của VN-Index, kể từ phiên giao dịch 17/1 chỉ số này đã thoát khỏi nền tích lũy vùng 1.045 – 1.067 điểm kèm khối lượng giao dịch cao, do đó đã hình thành được mẫu hình đi lên và tiếp diễn xu hướng tăng trước đó.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn lại sự thoái lui từ đỉnh 1.535 điểm xuống đến đáy của thị trường 880 điểm thì hiện tại VN-Index đang gặp cản tại vùng kháng cự 1.025 điểm. Điển hình là trong phiên giao dịch cuối tuần trước khi chỉ số vừa tăng chạm test vùng kháng cự này thì áp lực bán gia tăng trên toàn thị trường. Đặc biệt là những cổ phiếu dẫn dắt thị trường mạnh mẽ như BID, VCB, CTG,... đều chịu áp lực chốt lời ngắn hạn tạo ra 1 số mẫu hình đảo chiều ở những cổ phiếu này.

Nếu trong 1-2 phiên giao dịch tiếp theo những cổ phiếu dẫn dắt này vẫn tiếp tục xuất hiện mẫu hình đảo chiều đi xuống thì đây sẽ là tín hiệu cảnh báo cho 1 nhịp điều chỉnh sắp tới của TTCK.

Theo SSI Research, hiện tại có 2 kịch bản cho VN-Index. Một là tích cực, khi chỉ số VN-Index sẽ vận động bên dưới vùng kháng cự 1.125 điểm thêm một vài phiên giao dịch, sau đó bứt phá kháng cự 1.125 này để tiếp tục xu hướng tăng.

Dự báo có thể VN-Index về mục tiêu 1.150 điểm, với 1 điều kiện là những cổ phiếu dẫn dắt thị trường như BID, CTG, VCB phải xây nền đi ngang hoặc tăng giá trở lại.

Kịch bản kém tích cực hơn, đó là: Chỉ số VN-Index chịu áp lực chốt lời và rung lắc và test lại các vùng hỗ trợ gần 1.080 – 1.100. Đây sẽ là vùng hỗ trợ khá tốt của chỉ số lúc này. Đây là vùng đỉnh cũ của nhịp hồi vào tháng 11/2022, tăng vượt đỉnh cũ xong quay về test lại đỉnh vẫn là điều bình thường. Và sẽ là cơ hội để NĐT có thể tham gia vào những cổ phiếu tốt ở danh mục khuyến nghị.

Chọn cổ phiếu đầu tư để sinh lời

Mặc dù thị trường ngay ngày giao dịch đầu tiên sau Tết Quý Mão, ngày 31/1 chỉ số đã tăng trên 8 điểm. Sáng nay 1/2, thị trường vẫn cho tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, theo SSI Research, xu hướng dòng tiền của thị trường đang phân hóa ở nhiều nhóm ngành khác nhau, do đó chuyên gia chứng khoán tại SSI khuyến nghị: NĐT nên ưu tiên ở những cổ phiếu đang có đà hồi phục mạnh hơn so với chỉ số VN-Index, được dòng tiền vào mạnh và được NĐT nước ngoài mua ròng.

Đặc biệt, tránh mua toàn bộ những cổ phiếu đầu cơ ra khỏi suy nghĩ. Bởi những cổ phiếu đầu cơ tồn tại được trong xu hướng thị trường đang tăng, còn trong xu hướng thị trường đi ngang và có thể giảm thì cổ phiếu này vẫn chưa thấy đáy.

Điểm đáng lưu ý nữa là, không mua cổ phiếu của các doanh nghiệp đang vay nợ trái phiếu hoặc liên quan đến nợ trái phiếu doanh nghiệp. Vì năm 2023 - 2024 áp lực thanh toán của lô trái phiếu này là rất lớn. Trong khi đó, Chính phủ chưa có thông tin gì về hỗ trợ xử lý trái phiếu doanh nghiệp thì NĐT vẫn chưa nên tham gia vào những cổ phiếu này.

Nhà đầu tư chỉ nên tập trung vào những cổ phiếu của ngành hưởng lợi trực tiếp từ chính sách của Chính phủ hoặc nền kinh tế đang hồi phục sau Covid-19.

Cụ thể như nhóm cổ phiếu của các DN tham gia vào lĩnh vực đầu tư công là xây dựng và vật liệu xây dựng, ngân hàng (có chọn lọc), chứng khoán, công nghệ thông tin, dầu khí.

Những cổ phiếu mà SSI khuyến nghị mua vào, gồm: nhóm ngân hàng có BID, CTG, VCB, STB, VPB. Nhóm cổ phiếu chứng khoán có các mã đã tạo đáy lớn và NĐT nước ngoài mua ròng mạnh là SSI và HCM. Nhóm thép nhờ nhịp hồi giá thép sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại và Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công là HPG, HSG, NKG.

Cũng trong nhóm đầu tư công còn có các đơn vị xây dựng với mã cổ phiếu LCG, VCG; hay vật liệu xây dựng là KSB, HT1, PLC.

Ngoài ra, SSI cũng khuyến nghị một số cổ phiếu ngành xăng dầu là PVD, PVS, PLX, GAS và chăn nuôi là ANV và DBC.

Cùng với đó là nhóm ngành bán lẻ, công phục hồi mạnh nhờ sức mua trong nước và xuất khẩu tăng là FPT, PNJ, REE…

Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến cáo NĐT nên chia vốn ra các cổ phiếu để nắm giữ. Đồng thời, không nên bỏ hết vốn vào thị trường cổ phiếu lúc này. Bởi thị trường có thể còn những rủi ro ở phía trước chưa đoán định được. Khi nắm giữ một phần tiền, NĐT có thể chuyển đổi kênh đầu tư nhanh hơn nếu TTCK gặp rủi ro.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

28.50

+0.15 (+0.53%)

Biểu đồ mã ACB

34.75

-0.55 (-1.56%)

Biểu đồ mã ANV
Xem thêm Xem thêm
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại