menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Khả năng thị trường điều chỉnh đang cao hơn trong tháng 2

Mùa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2022 đang diễn ra với số liệu được công bố tương đối kém khả quan so với cùng kỳ.

Tính từ khi thiết lập mức đáy vào ngày 16/11/2022, thị trường đã có nhịp hồi phục thứ hai (từ cuối tháng 12/2022) chủ yếu nhờ cú huých tâm lý từ nhà đầu tư nước ngoài cũng như áp lực thanh khoản hệ thống ngân hàng được giãn nhẹ.

Trong báo cáo Chiến lược thị trường được công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết họ nhận thấy không có nhiều thông tin trọng yếu tác động lên thị trường. Trong khi đó, mùa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2022 đang diễn ra với số liệu được công bố tương đối kém khả quan so với cùng kỳ.

Khả năng thị trường điều chỉnh đang cao hơn trong tháng 2

Số liệu của FiinPro cho thấy tính đến cuối tháng 1/2023, có 753/1609 doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý IV/2022 với tổng lợi nhuận giảm hơn 27% so với cùng kỳ với 12/19 nhóm ngành chứng kiến lợi nhuận suy giảm. Điều này có thể tạo nên tâm lý kém tích cực và áp lực bán khiến chỉ số điều chỉnh mạnh trong một số thời điểm nhất định.

Theo thống kê dữ liệu 370 doanh nghiệp thuộc sàn HOSE, xu hướng chung ở hầu hết các ngành là tăng trưởng bắt đầu giảm tốc trong quý IV/2022. Tổng doanh thu (bao gồm tổng thu nhập hoạt động đối với ngành ngân hàng) chỉ tăng 7% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ giảm 27% so với cùng kỳ.

Tính chung cả năm, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần bị kéo lùi về mức 17% so với cùng kỳ và 6% so với cùng kỳ. Trong khi thị trường vẫn đang “tiêu hóa” những dữ liệu kết quả kinh doanh quý IV/2022 kém khả quan, khoảng trống thông tin về kết quả kinh doanh phía trước (cho tới khi mùa đại hội cổ đông và kết quả kinh doanh quý I/2023 lần lượt diễn ra) cũng khiến rủi ro điều chỉnh của thị trường cao hơn trong tháng 2.

“Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng âm trong quý gần nhất, cùng với đợt tăng giá trong tháng 1, khiến định giá P/E của VN-Index thị trường tăng lên mức 14,0x. Đây là mức cao nhất kể từ cuối quý III/2022 trong khi vẫn chưa có tín hiệu thực sự tích cực nào. Trong ngắn hạn, khả năng thị trường điều chỉnh đang cao hơn, phù hợp với chiến lược mua tích lũy vùng giá thấp”, VDSC nhận định.

Khả năng thị trường điều chỉnh đang cao hơn trong tháng 2

Nhìn nhận ở góc độ dòng tiền, trong phần lớn thời gian từ đầu năm tới nay, chuỗi mua ròng của tổ chức nước ngoài vẫn chưa chấm dứt. VDSC cho rằng có thể dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục nâng đỡ nhóm vốn hóa lớn, và chỉ số, như đã làm trong nhịp tăng trước Tết, nhưng sẽ khó hình thành một đợt tăng mới bền vững khi dòng tiền từ nhóm nhà đầu tư cá nhân đã liên tục rút ròng, sau các đợt hiện thực hóa lợi nhuận trong thời gian gần đây. “Rõ ràng, thị trường cần một nhịp điều chỉnh lành mạnh để thu hút dòng tiền quay trở lại và tạo động lực cho một đợt tăng mới bền vững hơn khi các sự thay đổi trong nền tảng vĩ mô đươc kỳ vọng sẽ diễn ra tích cực hơn trong nửa cuối năm”, VDSC nhìn nhận.

Nhìn nhận ở bình diện quốc tế, VDSC đánh giá trên thực tế, động thái nâng lãi suất của FED diễn ra đúng với dự báo của thị trường đã không tạo ra nhiều thay đổi lớn lên tâm lý thị trường. Tương tự, tỉ giá và lãi suất trong nước cũng không có nhiều biến động. Trong các tháng tới, VDSC cho biết họ không kỳ vọng FED sẽ thay đổi kế hoạch nâng lãi suất của mình khi diễn biến nền kinh tế Mỹ đang cho thấy nhiều con số tích cực hơn so với kỳ vọng trước đó. Diễn biến này cũng có thể điều chỉnh lại kỳ vọng của thị trường về tốc độ giảm của lạm phát trong các tháng tới.

“Trong tháng 2, khả năng thị trường điều chỉnh đang cao hơn, chiến lược giải ngân thận trọng với việc hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ giúp nhà đầu tư bảo toàn danh mục tốt hơn. Ngoài ra, những nhịp đi xuống của thị trường là cơ hội để nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn tối ưu hóa hiệu quả đầu tư trong năm 2023. Trong đó, một số cổ phiếu mà chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể quan sát giải ngân nếu có nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường gồm GMD, FPT, và QNS”, VDSC nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

117.80

+5.50 (+4.90%)

Biểu đồ mã FPT

80.60

+1.60 (+2.03%)

Biểu đồ mã GMD
Xem thêm Xem thêm
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại