menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

An Gia sạch nợ trái phiếu

An Gia chính thức lọt nhóm những công ty địa ốc hiếm hoi trên sàn chứng khoán có khả năng thu xếp trả hết nợ trái phiếu, tính đến thời điểm này.

Công ty CP Bất động sản An Gia vừa thông báo về việc đã hoàn thành thanh toán toàn bộ nghĩa vụ liên quan của lô trái phiếu giá trị 300 tỷ đồng trong tháng 5/2024.

Đây là lô trái phiếu do Công ty TNHH Chứng khoán ngân hàng TMCP Ngoại thương thu xếp phát hành có kỳ hạn 24 tháng, lãi suất thỏa thuận, được bảo đảm bằng các dự án bất động sản của An Gia và các tài sản khác của bên thứ ba.

An Gia chính thức đưa dư nợ trái phiếu về 0 ngay trong tháng 5 này, đúng như kế hoạch mà ban lãnh đạo công ty đã đề ra trước đó tại đại hội đồng cổ đông năm 2024. Đây cũng là doanh nghiệp bất động sản thứ hai ở TP.HCM đưa dư nợ trái phiếu về 0 sau Phát Đạt.

Từ năm 2020, An Gia đã huy động trái phiếu để đầu tư vào một số dự án bất động sản hoặc hiện thực hóa chiến lược mua bán, sáp nhập gia tăng tiềm lực quỹ đất.

Trong suốt giai đoạn 2020 - 2023, công ty đã thực hiện mua lại trước hạn hoặc đúng hạn hơn 2.000 tỷ đồng trái phiếu.

Theo lãnh đạo chia sẻ, nguồn tiền bán các sản phẩm còn lại tại các dự án Westgate tại TP.HCM và The Standard tại Bình Dương giúp công ty trả nợ trái phiếu.

Phía An Gia cũng cho biết, công ty không có kế hoạch phát hành trái phiếu mới và giữ tỷ lệ nợ vay ở mức thấp, an toàn.

Hiện tại, lãnh đạo công ty cũng cho biết đã có nguồn vốn 1.000 tỷ đồng từ VPBank đề tài trợ cho dự án The Gió - dự án trọng điểm dự kiến triển khai trong năm nay của An Gia.

The Gió có quy mô 2,9ha đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, sau khi hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất từ năm 2022.

Ngoài kế hoạch ra mắt dự án The Gió, An Gia hiện đang thực hiện pháp lý cho hai dự án The Lá Village và Westgate 2 tại Bình Chánh, TP.HCM với diện tích lần lượt 27 ha và 3,2 ha.

An Gia sạch nợ trái phiếu
The Westgate - dự án trọng điểm mang lại dòng tiền giúp An Gia tất toán dư nợ trái phiếu. Ảnh: An Gia

Liên quan tới dự án Westgate, vừa qua, HĐQT An Gia đã chấp thuận bảo lãnh toàn bộ nghĩa vụ Công Ty TNHH Western City - chủ đầu tư dự án Westgate - đối với khoản tín dụng có giá trị tối đa 250 tỷ đồng tại TPBank. Khoản tín dụng dự kiến giải ngân trong quý II năm nay.

Kết thúc quý I, An Gia cũng đang có dư nợ vay dài hạn gần 145 tỷ đồng tại TPBank.

Trước đó, vào đầu tháng 4, công ty cũng đã ra nghị quyết chấp thuận việc cấp hạn mức vay ngắn hạn tại The Shanghai Commercial & Savings Bank (SCSB) số tiền 8,4 triệu USD và Vietinbank (bảo lãnh cho khoản vay tại SCSB) có tổng giá trị 290 tỷ đồng.

An Gia cũng đặt mục tiêu tăng vốn trong năm nay, từ 1.251 tỷ đồng lên 1.938 tỷ thông qua các phương án phát hành cổ phiếu mới.

Theo đó, công ty dự kiến phát hành cổ phiếu ưu đãi cho người lao động với tỷ lệ 4,9% số lượng cổ phiếu lưu hành. Giá phát hành không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong 01 năm.

An Gia cũng lên kế hoạch phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông, tỷ lệ 25% số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Thời gian phát hành dự kiến trong năm nay, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Trong phương án tăng vốn, An Gia còn muốn phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, tỷ lệ khoảng 25% lượng cổ phiếu đang lưu hành. Giá phát hành dự kiến không thấp hơn 12.000 đồng/cổ phiếu.

Về kết quả kinh doanh, theo BCTC quý I/2024, An Gia tiếp tục ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh khi doanh thu tăng bảy lần so với cùng kỳ, đạt 1.312 tỷ đồng.

Giá vốn hàng bán được tiết giảm triệt để và không ghi nhận lỗ ở công ty liên kết đã giúp biên lợi nhuận gộp tăng lên 34%. Khấu trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 200 tỷ đồng, gấp 43 lần so với cùng kỳ.

Như vậy, chỉ sau ba tháng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ còn cao hơn 175 tỷ đồng lợi nhuận của cả năm trước, dù mức lợi nhuận năm 2023 tăng chín lần so với năm trước đó.

Đồng thời, mức lợi nhuận này cũng giúp An Gia gần chạm mục tiêu cả năm nay khi công ty đề ra kế hoạch lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 250 tỷ đồng.

Lợi nhuận An Gia tăng trưởng vượt bậc năm ngoái và đầu năm nay phần lớn là do đóng góp từ hai dự án đã bàn giao nhà cho khách hàng là The Westgate và The Standard – cũng là hai dự án mang về dòng tiền tất toán trái phiếu cho An Gia.

Năm 2024, An Gia đặt kế hoạch doanh thu 1.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 250 tỷ đồng. Kế hoạch lợi nhuận tăng hơn 43% so với thực hiện năm 2023, dự kiến đến từ bàn giao các sản phẩm nhà ở thực.

Về lâu dài, công ty vẫn tiếp tục tập trung mở rộng các quỹ đất sạch, thực hiện M&A, ưu tiên các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, phù hợp phát triển dự án vừa túi tiền và thời gian triển khai nhanh.

"Quan điểm của An Gia là không chạy theo thị trường, không mua quỹ đất hay mua dự án bằng mọi giá. Công ty sẽ có những phân tích kỹ càng về khu đất, để làm sao khi đưa ra thị trường, giá thành sản phẩm phù hợp với túi tiền của đa số người mua", lãnh đạo An Gia cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả