menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Xu thế dòng tiền: Thanh khoản xuống đáy kể từ đầu năm, thị trường đang tăng trong nghi ngờ?

VN-Index bất ngờ có tuần tăng trọn vẹn 5 phiên đầu tiên của năm 2024 và mức tăng 3,03% (+37,73 điểm) cũng là tốt nhất 17 tuần. Điều bất ngờ là giá trị khớp lệnh trung bình sàn HoSE còn chưa tới 13.200 tỷ đồng/ngày, mức thấp chưa từng thấy kể từ tuần cuối cùng của năm 2023...

VN-Index bất ngờ có tuần tăng trọn vẹn 5 phiên đầu tiên của năm 2024 và mức tăng 3,03% (+37,73 điểm) cũng là tốt nhất 17 tuần. Điều bất ngờ là giá trị khớp lệnh trung bình sàn HoSE còn chưa tới 13.200 tỷ đồng/ngày, mức thấp chưa từng thấy kể từ tuần cuối cùng của năm 2023.

Diễn biến tăng tuần qua xuất hiện cùng với loạt số liệu vĩ mô tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2024 khá tích cực (được công bố ngày thứ Bảy 29/6). Theo đánh giá của các chuyên gia, nhiều tín hiệu lạc quan trong mạch thông tin này như GDP tăng trưởng cao bất ngờ, chỉ số sản xuất, xuất nhập khẩu.. đều tốt. Do đó việc thị trường tăng có thể đã tìm được điểm tựa, nhưng thanh khoản quá thấp cho thấy sự nghi ngờ cũng rất cao.

Các chuyên gia cũng cho rằng có nhiều lý do để nhà đầu tư thiếu tự tin. Về mặt kỹ thuật VN-Index có thể chỉ phục hồi ngắn hạn quay lại kiểm định vùng đỉnh cũ lần nữa trước khi bước vài nhịp điều chỉnh tiếp. Về mặt vĩ mô, các yếu tố bất lợi như tỷ giá hay lãi suất vẫn đang căng thẳng. Tăng trưởng tín dụng yếu, tiêu dùng chậm… Nhìn chung việc nhà đầu tư chưa mạnh dạng bỏ tiền lớn vào thị trường tức là đang có sự thận trọng và ngại rủi ro.

Đánh giá về cơ hội thị trường, các chuyên gia cũng tỏ ra rất thận trọng, mặc dù kịch bản giảm sâu hơn sau khi VN-Index thủng 1250 điểm đã không diễn ra như nhận định tuần trước. Ảnh hưởng từ các cổ phiếu lớn như VCB, CTG, FPT, BID tới điểm số là rất rõ ràng nên quan điểm cũng phân hóa. Có ý kiến cho rằng vai trò của các trụ là tạo tín hiệu xác nhận đấy, có quan điểm là tác động kéo trụ để xả một số cổ phiếu khác… Các chuyên gia vẫn chỉ duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp tới trung bình.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Với số liệu vĩ mô tích cực được công bố, VN-Index tăng điểm khá mạnh tuần qua trọn 5 phiên xanh nhưng thanh khoản cực thấp, trung bình chỉ hơn 14 ngàn tỷ đồng khớp lệnh mỗi phiên. Có vẻ thông tin này chưa đủ kích thích, nhà đầu tư không nhiệt tình tham gia giao dịch, hay thiếu tin tưởng vào nhịp tăng này. Quan điểm của anh chị như thế nào?

Diễn biến bật tăng nhanh trở lại sau khi thủng 1.250 điểm cho thấy thị trường vừa diễn ra xong một nhịp rũ bỏ. Với tín hiệu này, tôi thấy khả năng đã có đáy của nhịp chỉnh ngắn 2 tuần vừa qua và kỳ vọng thị trường sẽ quay lại xu hướng tăng trong tháng 7 này.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Về thông tin thì chúng ta đang tiến vào tháng của kết quả kinh doanh quý 2, đây là thời điểm khá nhạy cảm vì nếu kết quả kinh doanh tích cực cổ phiếu sẽ tăng tốt và ngược lại nên việc giao dịch thận trọng của nhà đầu tư là điều dễ hiểu kèm theo đó về kỹ thuật VN-Index đang trong nhịp hồi phục sóng B và sóng B nhịp hiện tại chắc chỉ kéo dài quanh 1 tuần nên nhà đầu tư tham gia với tỷ trọng thấp.

Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Các chỉ tiêu thống kê vĩ mô 6 tháng đầu năm 2024 đã đem đến những triển vọng tích cực hơn cho nền kinh tế Việt Nam với việc tăng trưởng GDP quý 2 đạt mức 6.93% YoY, cao hơn đáng kể so với số liệu quý 2/2023. Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát và cả 3 lĩnh vực Nông nghiệp, Công nghiệp, Dịch vụ đều tăng trưởng tốt, cho thấy những kỳ vọng về xu hướng hồi phục vẫn đang tiến triển.

Tuy nhiên, các yếu tố rủi ro đang chi phối thị trường trong ngắn hạn như áp lực tỷ giá chưa cho thấy sự hạ nhiệt rõ ràng, hay việc lãi suất huy động đang tăng trở lại nhiều khả năng khiến cho trạng thái tâm lý của các nhà đầu tư vẫn tương đối dè dặt, không tự tin để giải ngân trở lại.

Ông Nguyễn Thế Hoài - Giám đốc Chi nhánh Đồng Nai, Chứng khoán Rồng Việt

Dự đoán kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp có sự phân hóa khiến cho dòng tiền vào thị trường cũng phân hóa. Việc này khiến cho thị trường có xu hướng đi ngang, không có biến động lớn nhưng theo tôi nếu nhà đầu tư chọn được cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt mà giá chưa tăng hoặc tăng chưa nhiều thì hiệu quả nhận được là lớn.

Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Ngoại trừ phiên bán tháo ồ ạt vào ngày thứ hai 24/6, thanh khoản thị trường đã duy trì ở mức tương đối thấp trong cả 9 phiên liên tục sau đó, bao gồm cả những phiên điều chỉnh. Điều này cho thấy các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đang khá thận trọng. Mặc dù số liệu vĩ mô tháng 6 rất tích cực, đặc biệt là con số tăng trưởng GDP cũng như PMI đang cho thấy tín hiệu khả quan của kinh tế Việt Nam, nhưng cũng còn đó những e ngại về tỷ giá, tăng trưởng tín dụng kém, tiêu dùng chưa đạt kỳ vọng,... mà có thể khiến cho con số lợi nhuận quý 2 chưa chắc chắn.

Thêm vào đó, lãi suất tiền gửi liên tục tăng trong thời gian gần đây cũng ảnh hưởng gián tiếp đến thị trường, khi có thể giảm tính hấp dẫn của thị trường chứng khoán. Theo tôi, thị trường có khả năng sẽ tích lũy sau đó sẽ bước vào xu hướng tăng mới khi bức tranh kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp quý 2 được hé lộ và các bối cảnh vĩ mô trên thị trường thế giới cũng trở nên rõ ràng hơn.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Diễn biến phục hồi của thị trường trong 5/5 phiên tuần qua diễn ra ngay sau tuần điều chỉnh trước đó đi kèm thanh khoản thấp phản ánh tâm lý giao dịch các nhà đầu tư nói chung. VN-Index không vượt lên khu vực 1.290 – 1.300 điểm mà lại điều chỉnh mạnh thì kịch bản vận động trong biên độ trong 1 – 2 tuần đầu tháng 7 cũng sẽ khiến nhà đầu tư thận trọng trong giao dịch hơn.

Theo tôi tâm lý nhà đầu tư cho dù vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế nhưng vẫn chưa an yên tâm sau tuần điều chỉnh sâu. Số liệu kinh tế vĩ mô phần nào đã trấn an được tâm lý nhà đầu tư trong bối cảnh khối ngoại bán ròng, những quan điểm trái chiều về triển vọng thị trường, các thông tin cũng đã và đang phản ánh vào diễn biến chung. Nhà đầu tư vẫn nên tin tưởng và khả năng quay về khu vực đỉnh cũ 1.290 – 1.300 trong tháng 7 này.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Tuần trước anh chị đánh giá cao kịch bản VN-Index sẽ điều chỉnh sâu hơn sau khi để mất ngưỡng 1250 điểm, nhưng ngay đầu tuần chỉ số đã phục hồi thành công trở lại trên mức này. Vậy dường như nhịp giảm xuống dưới mức 1250 điểm chỉ là “bear-trap”? Với tuần tăng vừa qua, liệu nhịp điều chỉnh đã kết thúc, hay vẫn sẽ tới các mốc anh chị kỳ vọng tuần trước?

Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Theo quan điểm của tôi, chưa đủ tín hiệu để khẳng định tuần tăng vừa qua là một nhịp bear-trap. Mốc 1.250 chỉ là một vùng đỡ ngắn hạn và bên dưới vẫn còn các mốc hỗ trợ khác quan trọng hơn như 124x và quanh ngưỡng hỗ trợ trung hạn 1.210 điểm. Do vậy, VNIndex chưa cho các dấu hiệu tạo một xu hướng điều chỉnh mạnh để hình thành bear-trap, khi các điểm hỗ trợ cứng chưa bị phá vỡ.

Tuy nhiên, nhịp hồi phục sau đó cũng chưa thể củng cố cho xu hướng tăng điểm tích cực và nhiều khả năng sự phản ứng đến từ số liệu vĩ mô mới khả quan. Trong kịch bản cơ sở, tôi cho rằng chỉ số sẽ bắt đầu đi lên với độ dốc thoải hơn khi tiếp cận trở lại các vùng khác cự quanh 129x và vận động tương đối giằng co phân hóa trong khi các yếu tố rủi ro ngắn hạn như áp lực tỷ giá vẫn chưa được cải thiện.

Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Thị trường tuần qua giao dịch tích cực trở lại với 5 phiên tăng liên tiếp, lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trong tuần trước đó. Diễn biến bật tăng nhanh trở lại sau khi thủng 1.250 điểm cho thấy thị trường vừa diễn ra xong một nhịp rũ bỏ. Với tín hiệu này, tôi thấy khả năng đã có đáy của nhịp chỉnh ngắn 2 tuần vừa qua và kỳ vọng thị trường sẽ quay lại xu hướng tăng trong tháng 7 này.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Có 2 mốc kháng cự quan trọng là mốc 1.285 – 1.290 điểm và mốc 1.300 điểm (+/- 5 điểm) cho dù biên độ không lớn nhưng lại là khu vực thường diễn ra các phiên tăng giảm đan xen vận động tạo nền giá tích lũy. Tôi nghĩ có lẽ VN-Index sẽ giao động quan khu vực 1.280 – 1.290 điểm một số phiên.

Theo tôi tâm lý nhà đầu tư cho dù vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế nhưng vẫn chưa an yên tâm sau tuần điều chỉnh sâu. Số liệu kinh tế vĩ mô phần nào đã trấn an được tâm lý nhà đầu tư trong bối cảnh khối ngoại bán ròng...

Ông Lê Đức Khánh

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Quan điểm tuần trước của tôi là “Hiện 2 mốc tôi kỳ vọng thị trường sẽ dừng giảm và nảy hồi sóng B là vùng quanh 1.236 +/- 5 điểm và vùng 1.220 +/-5 điểm”. Thị trường nhịp này điều chỉnh mức thấp nhất là 1.240.07 nằm trong vùng tôi dự đoán. Dưới góc nhìn kỹ thuật theo tôi nhịp hồi phục này xác suất cao sẽ dừng lại ở đây và thị trường sẽ bước vào sóng điều chỉnh C. Với sóng điều chỉnh này mốc tôi kỳ vọng là vùng quanh 1.220 và 1.180 điểm.

Ông Nguyễn Thế Hoài - Giám đốc Chi nhánh Đồng Nai, Chứng khoán Rồng Việt

Khi thị trường vượt 1.300 điểm với thanh khoản thấp thì thị trường đã có sự điều chỉnh trở lại. Và khi thị trường mất ngưỡng 1.250 điểm với thanh khoản cũng thấp thì thị trường quay đầu phục hồi. Với bối cảnh hiện nay tôi thiên về khả năng thị trường sẽ không có biến động lớn, tích lũy và các nhóm cổ phiếu sẽ phân hóa theo kết quả kinh doanh quý 2.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Nhịp phục hồi tuần qua có sự đóng góp quan trọng của các cổ phiếu blue-chips, chẳng hạn BID, VCB, FPT, CTG đóng góp tới 15/38 điểm tăng của VN-Index trong tuần. Cổ phiếu lớn nổi lên dẫn dắt là một tín hiệu tốt. Tuy nhiên rổ VN30 cũng có thanh khoản rất kém. Liệu đây có phải là nhịp kéo trụ thuần túy để chốt lời?

Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Tuần qua có thể nói là một tuần tăng trong nghi ngờ khi thanh khoản toàn thị trường khá thấp, không chỉ riêng nhóm VN30, mà nhóm Midcap cũng có tín hiệu tương tự, tuy nhiên nhóm VN30 có đà tăng tốt hơn và là đầu tàu kéo điểm cho thị trường.

Với góc nhìn thị trường đã tạo đáy, tôi cho rằng đây không phải là nhịp kéo trụ để chốt lời, mà nhiệm vụ nhóm này đang là kéo tạo tín hiệu xác nhận đáy giúp ổn định tâm lý thị trường trước, rồi kỳ vọng sẽ dần lan tỏa sang các nhóm Midcap sau khi các trụ nghỉ ngơi.

Việc thanh khoản thấp nhưng chỉ số lại tăng tốt cho thấy khả năng lượng cung đã được hấp thụ ở các phiên giảm mạnh trước đó, vì vậy lượng cung hàng để cản giá tăng không còn quá nhiều. Đây là một tín hiệu tốt hỗ trợ cho thị trường giai đoạn tới.

Dưới góc nhìn kỹ thuật theo tôi nhịp hồi phục này xác suất cao sẽ dừng lại ở đây và thị trường sẽ bước vào sóng điều chỉnh C. Với sóng điều chỉnh này mốc tôi kỳ vọng là vùng quanh 1.220 và 1.180 điểm.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Nhịp hồi phục tuần này có sự đóng góp rất lớn từ bộ ba ngân hàng BID, VCB, CTG. Nếu quan sát chúng ta sẽ thấy điểm chung của 3 cổ phiếu này là đều điều chỉnh trước thị trường cũng như có nhịp điều chỉnh giảm khá mạnh tới sát vùng hỗ trợ mạnh. Nhịp này kéo những cổ phiếu trên có lẽ là dễ nhất vì nhà đầu tư đu bám ngắn hạn rất ít. Tôi nghĩ có khả năng đây là nhịp kéo trụ giữ tâm lý để bán nhiều cổ phiếu khác.

Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Các cổ phiếu trụ trên đã có những nhịp điều chỉnh trước so với VN-Index, khoảng 10-15% tính từ mốc đỉnh trong năm nay, do vậy sẽ tạo đáy và có phản ứng hồi phục sớm hơn hầu hết thị trường. Tuy nhiên cũng cần phải quan sát thêm khả năng thu hút lực cầu lan tỏa trên toàn bộ các nhóm cổ phiếu còn lại khi phần lớn sự tác động lên chỉ số lại đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Một xu hướng tăng điểm lành mạnh nên được củng cố bởi dòng tiền lan tỏa, cũng như có sự xoay chuyển liên tục, thay vì chỉ tập trung cục bộ.

Ông Nguyễn Thế Hoài - Giám đốc Chi nhánh Đồng Nai, Chứng khoán Rồng Việt

Theo tôi có sự chốt lời ở một số cổ phiếu đã tăng mạnh nhưng đồng thời cũng có dòng tiền đang vào các cổ phiếu đang có mức giá hấp dẫn được dự báo có kết quả kinh doanh tốt trong quý 2. Dòng tiền đang luân chuyển.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Tôi cho rằng một phần có thể lý giải diễn biến phân hóa mạnh đang diễn ra bao gồm các cổ phiếu tăng giá tốt, cổ phiếu biến động tăng giảm nhẹ và vẫn có cổ phiếu điều chỉnh ngay cả thị trường tăng điểm liên tục. Dòng tiền luân chuyển nhanh tập trung ở một số cổ phiếu, diễn biến tích lũy giá cổ phiếu ở quy mô lớn. Vài cổ phiếu tăng điểm ấn tượng và thị trường vẫn đang đợi 1 pha tăng điểm vượt đỉnh giai đoạn tới.

Một xu hướng tăng điểm lành mạnh nên được củng cố bởi dòng tiền lan tỏa, cũng như có sự xoay chuyển liên tục, thay vì chỉ tập trung cục bộ.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Các nhà đầu tư dũng cảm bắt đáy tuần trước đang có lời khá tốt. Theo anh chị có nên chốt lời hay tiếp tục nắm giữ để đợi con sóng lớn hơn? Anh chị thì sao, đã tăng tỷ trọng cổ phiếu trở lại chưa?

Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV

Tôi cho rằng nhịp hồi phục lần này đi kèm với xung lực tương đối yếu, do đó tôi đã chốt lời hầu hết tỷ trọng trading và cơ cấu danh mục về ngưỡng an toàn hơn trong giai đoạn này, chờ đợi tới thời điểm công bố thông tin kết quả kinh doanh nửa năm 2024 để ra quyết định tối ưu hơn.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Theo tôi thì tùy vào cổ phiếu nhà đầu tư nắm giữ như thế nào, hiện tôi chia cổ phiếu làm 3 loại: cổ phiếu hồi phục yếu, cổ phiếu hồi phục đến vùng kháng cự mạnh là 2 nhóm nên bán chốt ngắn hạn; với cổ phiếu break đỉnh hoặc vùng kháng cự với dòng tiền mạnh chúng ta có thể nắm giữ theo dõi tiếp.

Tuần vừa rồi đầu tuần tôi có tham gia mua tỷ trọng nhỏ 20% tài khoản và đã chốt vào cuối tuần. Danh mục hiện tại đang duy trì 50% cổ phiếu – 50% tiền mặt.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS

Tỷ trọng cổ phiếu tôi nắm giữ vẫn là tỷ trọng cao – nhưng nếu là các nhà đầu tư không chuyên thì tỷ lệ giải ngân nên ở mức độ vừa phải – lưu ý về việc chọn lọc cổ phiếu hơn là việc giải ngân dài trải. Vẫn có cổ phiếu tiềm năng và có hiệu suất sinh lời cao diễn ra giai đoạn gần đây nên giải ngân tập trung sẽ có hiệu quả tốt.

Dự đoán kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp có sự phân hóa khiến cho dòng tiền vào thị trường cũng phân hóa. Việc này khiến cho thị trường có xu hướng đi ngang, không có biến động lớn nhưng theo tôi nếu nhà đầu tư chọn được cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt mà giá chưa tăng hoặc tăng chưa nhiều thì hiệu quả nhận được là lớn.

Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Các hành động mua bán cần phù hợp với khẩu vị của nhà đầu tư. Nếu ưa thích giao dịch ngắn hạn thì nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời ở vùng điểm hiện tại vì chỉ số đang vào vùng có thể rung lắc, trường hợp nếu đánh trung hạn thì có thể tiếp tục nắm giữ và chờ cơ hội điều chỉnh để gia tăng thêm. Cá nhân tôi cũng đã tham gia dần trở lại và đang chờ đợi những tín hiệu điều chỉnh tích cực để mua thêm.

Ông Nguyễn Thế Hoài - Giám đốc Chi nhánh Đồng Nai, Chứng khoán Rồng Việt

Chốt lời hay tiếp tục nắm giữ là tùy theo danh mục và tỷ trọng của từng tài khoản. Như tôi đã nói ở trên, khả năng thị trường sẽ không có biến động lớn, lúc này nhà đầu tư nên tập trung tìm kiếm cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 2 tốt đang có thị giá hấp dẫn hơn là quá tập trung vào chỉ số chung của thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả