menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

VnDirect: Giá cổ phiếu chứng khoán đã phản ánh triển vọng dài hạn, nhà đầu tư cẩn trọng lựa chọn

P/B trung bình ngành hiện nay xấp xỉ 2 lần, cao hơn mức trung bình 3 năm, thậm chí 5 năm. Điều này thể hiện tương đối triển vọng tăng giá dài hạn đã được phản ánh trong giá cổ phiếu chứng khoán hiện tại. Vì vậy, sự tăng giá của cổ phiếu ngành này sẽ đến từ động lực ngắn hạn và trung hạn...

VnDirect vừa có báo cáo cập nhật triển vọng ngành chứng khoán trong đó nhấn mạnh mô hình kinh doanh của ngành đang trải qua nhiều sự biến đổi.

Các công ty tập trung vào khách hàng cá nhân đang giảm chi phí giao dịch, chuyển sang giao dịch miễn phí hoàn toàn và thay vào đó, tạo ra lợi nhuận từ những sản phẩm khác như cho vay ký quỹ, quản lý tài sản hoặc tư vấn đầu tư.

Những công ty theo đuổi mô hình này thành công có: SSI, MBS, VND. Các công ty hướng đến khách hàng tổ chức đang gặp khó khăn khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp và phát hành công khai lần đầu (IPO) đang còn nhiều thách thức. Những công ty theo đuổi chiến lược này có: VCI và HCM.

Cho vay ký quỹ cùng với đầu tư sẽ là những nguồn doanh thu chính cho các công ty trong ngành, và đây cũng là mô hình kinh doanh nhiều công ty hướng tới. Đối với hầu hết các công ty, hoạt động cho vay ký quỹ đóng góp phần lớn vào lợi nhuận gộp của họ, ngoại trừ SSI và VND. Điều này không phải do sự khác biệt trong định hướng kinh doanh mà là do tối ưu hóa lượng vốn dư sau cho vay ở mức tối đa.

Vì vậy, những công ty có thể phát triển cơ sở khách hàng cá nhân, có thị phần môi giới lớn và có khả năng huy động được lượng vốn lớn sẽ có thể phát triển hoạt động cho vay ký quỹ trong tương lai.

Mảng môi giới dự kiến sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong năm 2024, phù hợp với sự phục hồi chung của ngành. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động môi giới có xu hướng thu hẹp.

Hoạt động tự doanh sẽ nhanh chóng mang lại hiệu quả tích cực cho kết quả kinh doanh của họ, đặc biệt phù hợp trong giai đoạn thị trường tăng trưởng. Tuy nhiên, do tính chất không ổn định của mảng này và sự phức tạp trong việc phân tích triển vọng, rủi ro đối với các cơ hội đầu tư, trái ngược với sự đơn giản của mô hình cho vay ký quỹ, các công ty chứng khoán nên xem đây là phương án tối ưu hóa vốn sau khi đáp ứng được nhu cầu cho vay ký quỹ của khách hàng.

VnDirect kỳ vọng lợi nhuận ròng của các công ty chứng khoán sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024. Cụ thể, lợi nhuận ròng của SSI, HCM và VCI kỳ vọng tăng lần lượt 29,1%, 27,5% và 45,7%. Sự tăng trưởng vượt bậc của VCI chủ yếu nhờ hiệu ứng cơ bản thấp. Chỉ số ROE của ngành cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện trong năm nay. ROE của SSI, HCM và VCI dự phóng lần lượt đạt 5%, 4,4% và 3,95%.

Kết quả kinh doanh sẽ là động lực thúc đẩy giá các cổ phiếu chứng khoán tăng trong năm 2024. Với việc lộ trình cắt giảm lãi suất của Fed không đạt kỳ vọng, VnDirect tin rằng kịch bản thận trọng với VN-Index đạt 1.350 điểm, tương ứng với P/E quanh mức 14.x lần (với tốc độ tăng trưởng EPS vào khoảng 16%-18%) là phù hợp. Do đó, nhà đầu tư sẽ trở nên cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn cổ phiếu. Cụ thể, những cổ phiếu với kết quả kinh doanh tốt nhất sẽ thu hút nhà đầu tư.

Tăng vốn thành công sẽ tạo kỳ vọng về kết quả kinh doanh tốt và hỗ trợ tăng giá cổ phiếu. Vì vậy, nhiều khả năng năm nay sẽ chứng kiến sự hồi sinh của hoạt động phát hành riêng lẻ khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp và IPO chưa hồi phục hoàn toàn.

"P/B trung bình ngành hiện nay xấp xỉ 2 lần, cao hơn mức trung bình 3 năm, thậm chí 5 năm. Điều này thể hiện tương đối triển vọng tăng giá dài hạn đã được phản ánh trong giá cổ phiếu chứng khoán hiện tại. Vì vậy, sự tăng giá của cổ phiếu ngành này sẽ đến từ động lực ngắn hạn và trung hạn.

Sẽ có sự phân hóa giữa các cổ phiếu trong ngành. Những cổ phiếu có mức định giá thấp hoặc hợp lý, được kỳ vọng mang lại kết quả kinh doanh khả quan, sở hữu mô hình kinh doanh được nhà đầu tư nước ngoài ưa chuộng sẽ có triển vọng tăng giá tốt hơn so với các cổ phiếu khác. Những công ty có kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng sẽ có tỷ lệ P/B hấp dẫn hơn hiện tại so với các công ty cùng ngành", VnDirect nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
23 Yêu thích
1 Bình luận 37 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại