Tiềm năng nội tại của IJC và cơ hội đầu tư quyền mua cổ phiếu phát hành ngày 17/09/2025
Đôi lời tác giả gửi gắm: Nhân dịp dòng cổ phiếu họ BCM là IJC và TDC tăng trần, tác giả muốn chia sẻ góc nhìn phân tích của bản thân về cổ phiếu IJC cũng như mối quan hệ giữa IJC và BCM, từ đó có thể giúp nhà đầu tư có cái nhìn sâu hơn vào tài sản hiện hữu và tiềm năng của IJC, đưa ra được quyết định đầu tư hợp lý.
IJC là một cổ phiếu thuộc họ nhà BCM, đảm nhận nhiệm vụ chính là duy trì hoạt động nhà hàng khách sạn tại Bình Dương, đầu tư xây dựng và quản lý hạ tầng giao thông khu vực Bình Dương và đầu tư phát triển dự án bất động sản dân cư, KCN tại Bình Dương. Được sự hỗ trợ từ công ty mẹ là BCM, kèm theo mô hình kinh doanh phát sinh dòng tiền rất đều đặn và ổn định từ mảng khách sạn và thu phí BOT, do đó IJC sẽ là một cổ phiếu tiềm năng trong năm nay và sẽ là cơ hội để quý nhà đầu tư có thể đầu tư quyền mua cổ phiếu phát hành ngày 17/09/2025 sắp tới.
Thông qua bài nghiên cứu trên, tác giả hy vọng quý độc giả và quý nhà đầu tư có thể có cái nhìn rõ ràng và sâu sắc nhất về doanh nghiệp IJC, dòng tiền phát sinh trong năm nay, mối quan hệ bền chặt giữa IJC và BCM và triển vọng trong tương lai gần, từ đó đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn. Bài viết được chia làm 2 phần như sau:
Bài viết được tác giả nghiên cứu trong thời gian dài, rất mong quý đọc giả quan tâm và sử dụng tài liệu, vui lòng ghi tên nguồn. Mọi liên hệ hợp tác, đầu tư, tư vấn, vui lòng liên hệ 0788.38.37.38 (Zalo/ SMS).
I) CẬP NHẬT SƠ BỘ VỀ KẾ HOẠCH KINH DOANH CỦA IJC TRONG 2025
Như vậy, qua bảng thông kê do ACBS đưa ra như sau, có thể tóm tắt chiến lược của IJC trong 2025 là:
- Mục tiêu trọng điểm trong 2025 là (1) đầu tư dự án BOT QL13 (2) Đầu tư đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và (3) Tiếp tục triển khai các dự án bds để có thể xoay tiền đầu tư hạ tầng.
- Tầm nhìn của việc đầu tư mạnh hạ tầng QL13 và cao tốc là: Gia tăng kết nối vùng giữa HCM - Bình Dương - Bình Phước, từ đó gia tăng giá trị quỹ đất của IJC và BCM tại Bình Dương và Bình Phước, thu hút doanh nghiệp.
=> Do đó, IJC buộc phải chấp nhận chịu khó khăn trong giai đoạn triển khai 2 dự án hạ tầng trên.
- Ngoài ra, để có nguồn vốn tài trợ cho những dự án trên, IJC tiếp tục duy trình ổn định (1) Hoạt động kinh doanh từ thu phí BOT, (2) hoạt động vận hành khách sạn, (3) Hoạt động dịch vụ kèm theo và (4) Chào bán cổ phiếu mạnh tay để tăng vốn.
II) LIỆU IJC CÓ THỰC HIỆN ĐƯỢC KẾ HOẠCH ĐẶT RA HAY KHÔNG? PHÂN TÍCH CÁC MẢNG DOANH NGHIỆP
IJC là con ty con của BCM, hoạt động theo mô hình như sau:
Như vậy, để đánh giá tiềm năng của IJC => Tập trung vào các dự án của họ gần đây.
2.1 MẢNG KHÁCH SẠN VÀ DỊCH VỤ:
IJC sở hữu các tài sản khai thác khách sạn và dịch vụ như sau:
+ Khách sạn Becamex Hotel Thủ Dầu Một: 172 phòng tiêu chuẩn 3 sao, tọa lạc tại 230 Đại Lộ Bình Dương, P. Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương.
+ Khách sạn Becamex Hotel New City: 323 phòng tiêu chuẩn 4 sao, tọa lạc tại lô B2, Hùng Vương, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương.
+ 15.000m2 diện tích sàn cho thuê tại 4 tầng của Becamex Tower, tọa lạc tại 230 Đại Lộ Bình Dương, P. Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương.
+ Trung tâm triển lãm thương mại quốc tế tại tổ hợp World Trade Center 811 Đường Hùng Vương, Phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương. Công ty này mới thành lập năm 2023 với doanh thu và LNST lần lượt là 28 tỷ và 7 tỷ.
+ Trung tâm hội nghị tiệc cưới Grand Square.
Tuy nhiên, gần đây, IJC đã bán bớt một số tài sản bao gồm (1) Cuối năm 2024 chuyển nhượng 15000 m2 sàn tại Becamex Tower cho BCM với giá 177 tỷ, (2) sắp tới sẽ là toàn nhà World Trade Center số 811 Hùng Vương, do 18/2/2022, HDQT đã đã thông qua nghị quyết chuyển phần vốn gốp tại Công ty TNHH MTV WTC Bình Dương của IJC (100%) cho BCM, tuy nhiên hiện vẫn chưa chuyển do hoàn thiện thủ tục hồ sơ, thực tế khi nào cần thiết, IJC sẽ chuyển cho BCM để nhận tiền nóng làm dự án, ước tích việc chuyển giao này sẽ không ảnh hưởng nhiều tới dòng tiền của IJC vì tổ hợp này chỉ mới hoàn công và có lợi nhuận sau thuế 2023 chỉ là 7 tỷ.
Từ BCTC, ta kết luận được:
- Tài sản khách sạn của IJC đã khai thác ổn định trở lại hậu Covid, có mức biên lợi nhuận 3 năm gần nhất khoảng 33%, 2 quý đầu 2025 có biên lợi nhuận 35%, doanh thu ổn định ở mức 210 tỷ/ 1 năm, lợi nhuận gộp ổn định ở mức 70 tỷ/ 1 năm. Ngành khai thác khách sạn nói chung khá ổn định, ít rủi ro về dòng tiền, do đó ở mảng khách sạn, ước tích IJC sẽ có được đều đặn mỗi năm 70 tỷ lợi nhuận gộp từ mảng khách sản.
- Ngoài ra, ta thấy doanh thu và lợi nhuận từ mảng cung cấp dịch vụ đã giảm mạnh, nguyên nhân do IJC đã bán 15000 m2 sàn Becamex Tower, nên mảng này sẽ không còn đóng góp lợi nhuận đều đặn cho IJC nữa.
2.2 MẢNG XÂY DỰNG HẠ TẦNG:
DỰ ÁN CẢI TẠO QL13:
Hiện tại, IJC thu phí 2 trạm BOT trên đoạn QL13, BOT Vĩnh Phú và BOT Suối Giữa, đặt tại địa bàn Thành phố Thuận An và Thành phố Thủ Dầu Một, có thời hạn thu phí đến 2037. Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch kết nối các tỉnh phía Nam, với lưu lượng xe qua lại lớn, ổn định, do đó, mảng này sẽ là mảng mang lại dòng tiền ổn định cho IJC, thậm chí còn ổn định hơn cả mảng khách sạn.
Từ thống kê trong BCTC của IJC, mảng này mang lại doanh thu đều đặn 300 tỷ/ năm cho IJC, chi phí được tính vào giá vốn gồm chi phí bảo trì bảo dưỡng, không có bao nhiêu và chi phí khấu hao tài sản, thực tế sẽ không tốn tiền, do đó thực tế gần như mảng này có mức biên lợi nhuận rất cao, nếu không tính khấu hao vào thì biên lợi nhuận gộp lên đến 80 - 85%, do đó lợi nhuận gộp mang về sẽ trong khoảng 240 - 250 tỷ/ năm, dòng tiền ổn định, không rủi ro.
Tiềm năng mảng BOT này trong trung hạn phụ thuộc vào dự án mở rộng QL 13:
QL13 có điểm bắt đầu tại Ngã Tư Hàng Xanh, trải dài qua Ngã Tư Hàng Xanh -> Nút giao Cầu Bình Lợi -> Cầu Vĩnh Bình (địa phần HCM cũ) -> Trạm thu phí Suối Giữa (Bình Dương) -> KCN Bến Cát (Bình Phước) -> Cửa khẩu Hoa Lư (Bình Phước). Trong đó, nhu cầu di chuyển ngày càng tăng, QL13 được UBND chấp thuận cải tiến toàn tuyến, chia ra các gói thầu như sau:
+ Gói 1: Đoạn Hàng Xanh - Bình Lợi
+ Gói 2: Đoạn Bình Lợi - Vĩnh Bình (thuộc HCM cũ)
+ Gói 3: Đoạn Vĩnh Bình - Suối Giữa (thuộc Bình Dương cũ)
+ Gói 4: Đoạn Suối Giữa - KCN Bến Cát (thuộc Bình Phước cũ)
IJC đảm nhận gói số 3, đoạn Vĩnh Bình - Suối Giữa, trước đó, IJC đã đảm nhận thi công đoạn này trong HĐ số 819/HĐ.BOT.UB ngày 14/3/2002, thu phí BOT từ 2002 đến hết 2037, 2 trạm thu phí đặt ở điểm đầu gần cầu Vĩnh Bình và điểm cuối ở Suối Giữa. Giờ đây, IJC đảm nhận cải tiến đoạn này, từ 6 làn lên 8 làn, tổng vốn đầu tư là 6255 tỷ, trong đó vốn của nhà nước là 4100 tỷ, chiếm 65.4%, đảm nhận nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, vốn của IJC là gần 2200 tỷ, chiếm 34.6%, đảm nhận nhiệm vụ xây lắp. Dự kiến sau khi hoàn thành và bàn giao, IJC sẽ tiếp tục được gia tăng thời gia thu phí trên tuyến đường này đến 2047. Theo Phó Tổng giám đốc Becamex, phí thu sẽ không đổi sau cải tiến, giữ nguyên giá.
DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4, ĐOẠN QUA BÌNH DƯƠNG CŨ.
Dự án trên có tổng chiều dài 48km, đi qua KCN Mỹ Phước và VSIP, đơn vị trúng thầu là Liên danh Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC) chiếm 49%, Công ty CP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC) chiếm 36% và Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả chiếm 15%, tổng mức đầu tư hơn 11000 tỷ, phương án thu hồi vốn bằng BOT. Dự án chia làm 2 thành phần, thành phần 1 là giải phóng mặt bằng, do UBND tỉnh đảm nhiệm, vẫn đang thực hiện, thành phần 2 là xây lắp, khởi công đầu tháng 6/2025, dự kiến làm trong 26 tháng, thực hiện song song với thành phần 1, hiện này, dự án đã hoàn thành 10km trước, thực tế là đoạn đi qua KCN Mỹ Phước và VSIP đã làm từ trước đó.
Mới đây ngày 9/9/2025, IJC thông báo góp tổng số tiền hơn 1.268 tỷ đồng vào liên doanh trên tương đương 36%, tiến độ góp vốn sẽ bắt đầu từ quý 3/2025 và dự kiến kéo dài đến quý 3/2027, như vậy, theo dự kiến, tổng vốn góp của liên doanh trên sẽ là 3522 tỷ, còn lại sẽ là vốn đi vay.
2.3 MẢNG HẠ TẦNG KẾT HỢP KHU CÔNG NGHIỆP:
DỰ ÁN CAO TỐC HCM - TDM - CHƠN THÀNH + BECAMEX BÌNH PHƯỚC.
Dự án cao tốc HCM - TDM - CHƠN THÀNH giai đoạn 1 có tổng quy mô 8833 tỷ đoạn qua tỉnh Bình Dương cũ, làm trong 36 tháng, thu hồi bằng BOT trong 32 năm, trúng thầu bởi Liên doanh BCM - IJC - Becamex Bình Phước - Đèo Cả.
Tại sao dự án cao tốc HCM - TDM - Chơn Thành gắn liền với Becamex Bình Phước.
=> Do đó, nhà BCM mạnh tay vào dự án cao tốc HCM - TDM - Chơn Thành cũng như Cải tiến QL13 nhằm mục đích cải thiện mạnh mẽ giá thuê và tiến độ cho thuê tại Becamex Bình Phước.
=> Ngoài ra, IJC sẽ được đứng ra quản lý thu phí BOT tuyến cao tốc này, do có kinh nghiệm từ trước.
A) CAO TỐC HCM - TDM - CHƠN THÀNH
Về tiến độ dự án:
Liên doanh của IJC được giao làm cao tốc đoạn Bình Dương cũ, cần thu hồi hơn 344ha đất với 1.616 trường hợp được bị thu hồi, tuy nhiên, tính tới 8/2025, chỉ mới có 1 tổ chức và 96 hộ dân bàn giao 97,73ha/344ha, đạt 28% diện tích đất cần thu hồi, tương đương chiều dài tuyến chính là 9,5km và chiều dài tuyến nhánh là 1,7km, thực tế trong hơn 97,73ha thu hồi, có 83.6ha là đất trồng cây cao su của Cao Su Phước Hòa, doanh nghiệp thì dễ giao đất lại cho nhà nước làm đường hơn là cá nhân, hộ gia đình, do đó thực tế nếu không tính đất của Cao Su Phước Hòa thì chỉ mới thu hồi 14.13ha đất của cư dân trong tổng 260.4ha đất dân cư. Như vậy, tiến độ giải phóng mặt bằng bị chậm dẫn tới tiến độ dự án chậm.
Ngoài ra, dự án còn đang gặp trục trặc ở đoạn phía Bình Phước, do đoạn đó có 5 ông cùng dự thầu, ông Sơn Hải đưa ra giá thấp nhất mà trượt thầu, ông Trường Sơn giá lại cao nhất mà trúng thầu, đâm ra thưa kiện lên Thủ tướng, chưa biết giải quyết khi nào xong.
B) BECAMEX BÌNH PHƯỚC
Quy mô Becamex Bình Phước là 4600 ha, có 2400 ha khu công nghiệp, 2200 ha khu dân cư, được cao tốc HCM - TDM - Chơn Thành dẫn thẳng trực tiếp vô luôn. Dự án được chia làm 4 giai đoạn như sau:
Tính đến tháng 5/2023, tổng diện tích đất doanh nghiệp được UBND phê duyệt là 1200 ha, nhìn chung tương đối hoàn thành giai đoạn 2 của kế hoạch đầu tư. Báo cáo tài chính kết thúc năm 2024 của Becamex Bình Phước ghi nhận doanh nghiệp đã gia tăng mạnh lợi nhuận sau thuế, từ 140 tỷ (2023) lên 382 tỷ (2024), cơ cấu tài sản của doanh nghiệp có phần rủi ro do vốn chủ sở hữu 2500 tỷ, tuy nhiên nợ tới 8200 tỷ, trong đó 5300 tỷ là nợ vay ngân hàng MBB và BID, 1500 tỷ là nợ trái phiếu.
Mục đích IJC muốn rót thêm vốn vào Becamex Bình Phước?
Nếu đợt tăng vốn thành công, IJC sẽ rót 700 tỷ vào Becamex Bình Phước, thực tế doanh nghiệp này đã trải qua quá trình khó khăn và lợi nhuận sau thuế âm trong nhiều năm, đến nay đã dương lại và hồi phục mặc cho bối cảnh nợ vay lớn, vậy giờ họ cần thêm tiền để làm gì trong khi nguồn thu vẫn đủ trả nợ bank và có lãi dương sau thuế, thậm chí còn 600 tỷ lợi nhuận chưa phân phối?
=> Becamex Bình Phước muốn thực hiện khai thác tiếp quỹ đất còn lại.
2.4 MẢNG THUẦN BẤT ĐỘNG SẢN:
Đầu năm 2025, cổ đông IJC thông qua quyết định tăng vốn thông qua chào bán hơn 251,8 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến sẽ thu về gần 2.520 tỷ đồng, qua đó, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng từ 3.777 tỷ đồng lên thành 6.296 tỷ đồng. Nguồn vốn thu được, công ty dự định chi hơn 700 tỷ đầu tư hạ tầng Becamex Bình Phước, hơn 700 tỷ cải tiến QL13 đã được đề cập trên, 250 tỷ góp vốn đầu tư cao tốc HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, hơn 200 tỷ đầu tư xây dựng Khu nhà ở Prince Town II (mở rộng), 350 tỷ thanh toán nợ ngân hàng, lãi phát hành.
=> Như vậy, chiến lược mảng bds năm nay của IJC là tập trung phát triển các dự án: Hạ tầng Becamex Bình Phước, Prince Town II. Ngoài ra tiếp tục hoạt động bán hàng các dự án cũ là Sun Flower II
DỰ ÁN SUN FLOWER II
Đây là dự án đặt kế Sun Flower I, dự án Sun Flower II có quy mô 11.2ha, mở bán trước 100 căn biệt thự vào 8/2024 và 2500 căn hộ chưa xây, trong đó, thông qua môi giới, tính đến 8/9/2025, 80 căn biệt thự đã bán hết, mỗi căn từ 18 tỷ đến 23 tỷ, còn lại những căn lô gốc, diện tích lớn là chưa bán được. Theo môi giới giới thiệu, cách khai thác dự án sẽ là khách hàng đặt cọc xuống 30% -> IJC khởi công xây nhà trong 12 tháng -> khách bổ sung thêm 25% -> IJC bàn giao nhà -> Khách trả nốt 45%. Ngoài ra, hiện tại IJC đã bán gần hết, đến đầu tháng 9 sẽ khởi công hàng loạt, lộ trình 12 tháng về đích và bàn giao nhà.
=> Dự án chưa mang lại dòng tiền cho IJC hiện tại, thậm chí còn buộc IJC phải chi thêm khoảng gần 100 tỷ trả tiền cho thầu.
DỰ ÁN PRINCE TOWN II
Tổng mức đầu tư của dự án được công bố là 1.400 tỷ đồng, trong đó 20% đến từ vốn chủ sở hữu và 80% còn lại huy động từ các nguồn vốn khác, theo tính toán, tổng doanh thu dự kiến của dự án là 2.600 tỷ đồng, với lợi nhuận ròng đạt khoảng 854 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện tại dự án chỉ mới được phê duyệt 5/2025, chưa khởi công, chưa xây dựng, do đó không mang lại dòng tiền cho IJC ngay lúc này. Sắp tới, IJC phát hành cổ phiếu để tăng vốn, trong đó 200 tỷ được giành để đầu tư Prince Town II, nếu thực sự IJC quyết định đầu tư Prince Town II ngay lúc này, họ cần thêm khoảng 1200 tỷ để đầu tư.
=> IJC đang tập trung vốn cho Sunflower II và các dự án hạ tầng khác, sẽ khó có thể rót vốn vào Prince Town II.
=> Tương tự Prince Town II, các dự án khác như KDC Hòa Lợi, Khu tái định cư Hòa Lợi, CHUNG CƯ AROMA IJC GD2, KHU DÂN CƯ ẤP 5C BÀU BÀNG vẫn sẽ đắp chiếu do nhu cầu chưa có, vốn cũng chưa có.
TỔNG KẾT DÒNG TIỀN NĂM NAY TỪ CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ ĐẦU TƯ CỦA IJC:
(còn tiếp)
Cảm ơn quý độc giả đã giành thời gian đọc sâu và nghiên cứu về ấn phẩm của tác giả, rất mong quý độc giả cùng chia sẻ quan điểm, nhận xét, cùng hướng tới con đường đầu tư giá trị và bền vững. Mọi liên hệ hợp tác, đầu tư, tư vấn, vui lòng liên hệ 0788.38.37.38 (Zalo/ SMS).
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay

Bàn tán về thị trường