Masan Group báo lãi ròng quý II tăng 24% so với cùng kỳ
Masan Group ghi nhận doanh thu thuần 17.834 tỷ đồng, giảm 16%, lợi nhuận ròng đạt 980,9 tỷ đồng, tăng 24% so với đầu năm.
Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II với doanh thu thuần 17.834 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán giảm 21,4% còn 12.866 tỷ đồng giúp biên lãi gộp được cải thiện từ 22,8% lên 28,8%.
Doanh thu tài chính đạt 585 tỷ đồng, gấp 2,3 lần cùng kỳ nhờ lãi tiền gửi và lãi chênh lệch tỷ giá tăng. Chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cùng tăng với các mức lần lượt là 12,9%; 9,9% và 12,9%.
Kết quả, công ty thu về 1.215 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng 15,4% so với quý II/2021. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 980,9 tỷ đồng, tăng 24%, EPS được cải thiện từ 561 đồng lên 692 đồng do Masan Group mới phát hành gần 7 triệu ESOP trong năm nay.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Masan Group ghi nhận doanh thu thuần 36.023 tỷ đồng, giảm 12,6% so với đầu năm 2021. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 2.576 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so cùng kỳ năm trước. Khoản lỗ tỷ giá của Masan Group là khoảng 91 tỷ đồng.
Tại thời điểm 30/6, tổng tài sản của Masan Group đạt 125.260 tỷ đồng, giảm 833 tỷ đồng so với số đầu năm. Trong đó, các khoản tiền và tương đương tiền giảm khoảng 57% còn 10.361 tỷ đồng do đơn vị rót tiền để tăng vốn tại The CrownX và Phúc Long Heritage. Các khoản phải thu ngắn hạn là 10.830 tỷ đồng, tăng 63,3%. Hàng tồn kho đạt mức 13.763 tỷ đồng, tăng 7,4%. Các khoản đầu tư góp vốn vào công ty con và công ty liên kết tăng 14,5% lên 28.077 tỷ đồng.
Nợ vay tài chính của công ty ở mức 56.872 tỷ đồng, giảm 2,3% so với đầu năm, trong đó 54% là nợ ngắn hạn. Nợ vay ngân hàng của doanh nghiệp này ở mức 21.872 tỷ đồng, dư nợ trái phiếu là 34.479 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 38.796 tỷ đồng, giảm 8,3% và thấp hơn tổng nợ vay do phần lợi nhuận sau thuế chưa phân phối kỳ này là âm 4.332 tỷ đồng.
Lợi nhuận ròng của The CrownX tăng 68,7% so với cùng kỳ
The CrownX là nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp WinCommerce và Masan Consumer Holdings ghi nhận doanh thu thuần 26.092 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của đơn vị này đạt 3.178 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022 tăng 11,7% và 1.146 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trước lợi ích cho cổ đông không kiểm soát, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, doanh thu của WinCommerce - đơn vị đang sở hữu chuỗi WinMart và WinMart+ đạt 14.305 tỷ đồng, giảm 1,1% và EBITDA là 315 tỷ đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Quý II, dù doanh thu giảm 3% nhưng WCM đạt biên EBITDA 2,2% do biên lợi nhuận thương mại tăng 270 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm 2021.
Còn với Masan Consumer Holdings - kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng nhanh như nước tương, nước mắm, mì gói... ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.355 tỷ đồng và EBITDA đạt 2.851 tỷ đồng nửa đầu năm, lần lượt tăng trưởng 7,7% và 11,5% so với cùng kỳ. Do nhu cầu tiêu dùng của người dân thấp hơn dự kiến vào quý I, lượng hàng tồn kho tại các nhà phân phối gia tăng vào cuối quý này. Ban điều hành cho biết đã nhanh chóng điều chỉnh trong quý II, đưa lượng hàng tồn kho về mức bình thường, tạo điều kiện cho mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số và gia tăng lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm 2022 với kế hoạch kiểm soát chặt chi phí khuyến mãi.
Trong 6 tháng, hầu hết các ngành hàng chủ lực đều tăng trưởng như thịt chế biến, cà phê và bia, với mức tăng lần lượt là 57,8%, 33,1% và 19,3%. Tuy nhiên, doanh thu từ gia vị và thực phẩm tiện lợi chỉ tăng nhẹ lần lượt là 2,1% và 6,9% so với mức nền doanh thu cao vào quý II/2021 trong thời gian giãn cách xã hội, và giảm lần lượt 2,6% và 17,4% trong quý II/2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình giảm 4% trong nửa đầu năm 2022.
Doanh thu từ các sản phẩm mới ra mắt trong quý IV và 6 tháng đóng góp 38% vào tăng trưởng doanh thu của đơn vị này. Ban điều hành kỳ vọng tăng tốc ra mắt các sản phẩm mới trong nửa cuối năm 2022 để thúc đẩy đà tăng trưởng.
Vượt qua áp lực lạm phát, biên lợi nhuận gộp của MCH tăng 60 điểm cơ bản, lên 40,2% so với nửa đầu năm ngoái nhờ vào việc kiểm soát chi phí đầu vào và tối ưu chiến lược định giá sản phẩm. Biên EBITDA vẫn duy trì ở mức 23,1% trong nửa đầu năm 2022.
Masan High-Tech Materials, Masan MEATLife’s, Phú Long Heritage tiếp tục tăng trưởng trong nửa đầu năm 2022
Masan High-Tech Materials (UPCoM:MSR) - vonfram của Masan - Group đạt doanh thu thuần 8.123 tỷ đồng và EBITDA đạt 1.822 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng trưởng lần lượt 33% và 52,6% so với cùng kỳ năm trước nhờ giá hàng hóa tăng và nhu cầu vật liệu công nghiệp gia tăng.
Với Masan MEATLife’s (UPCoM: MML) - đơn vị phân phối các sản phẩm thịt của Masan Grop do đã chuyển nhượng mảng thức ăn chăn nuôi, doanh thu của Masan MEATLife’s giảm 81% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.941 tỷ đồng trong nửa đầu năm. Doanh thu này hoàn toàn đến từ mảng kinh doanh thịt. Trên cơ sở so sánh tương đương, loại trừ doanh thu đến từ mảng thức ăn chăn nuôi, doanh thu thuần chỉ giảm 6,1% do giá thịt heo giảm, được bù đắp bởi lượng hàng bán ra cao hơn của mảng thịt heo.
Biên lợi nhuận gộp và biên EBITDA của mảng trang trại heo trong nửa đầu năm đạt 17,6% và 25,5%, giảm so với mức 44,9% và 50% trong cùng kỳ năm trước. Giá thịt heo đầu vào thấp hơn trong khi giá bán giữ vững ở mức ổn định đã giúp biên EBITDA của mảng kinh doanh thịt có thương hiệu tăng 140 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm trước. Biên EBITDA mảng thịt gà tăng từ 21,6% trong 6 tháng đầu năm 2021 lên 9,3% trong cùng kỳ năm 2022 nhờ giá thịt gà cao hơn.
Còn Phúc Long Heritage ghi nhận doanh thu 820 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước và EBITDA 117 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ năm trước do gia tăng đầu tư vào mở rộng quy mô chuỗi kiosk hiện vẫn cần thời gian để tối ưu hoạt động.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận