menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Lăng kính chứng khoán 17/7: VN-Index có thể hướng đến kháng cự 1.200

Các chuyên gia khuyến nghị nhóm ngành sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền tỏng thời gian tới như chứng khoán, bất động sản, ngân hàng bởi dự báo NHNN sẽ còn hạ lãi suất.

Thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến khởi sắc với 5 phiên tăng điểm liên tiếp trong tuần vừa qua nhờ số liệu lạm phát tích cực tại Mỹ và áp lực tỉ giá hạ nhiệt.

Cụ thể, lạm phát tại Mỹ tháng 6/2023 giảm nhanh và thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế làm dấy lên kỳ vọng FED sẽ chỉ còn một đợt tăng lãi suất cuối cùng trong năm nay (trước đó thị trường lo ngại FED có thể còn 2-3 đợt tăng lãi suất nữa).

Sau thông tin này, thị trường chứng khoán toàn cầu đã có diễn biến khá tích cực, đồng thời chỉ số USD (DXY) đã giảm xuống dưới mốc 100 điểm, qua đó giúp giảm bớt áp lực tỉ giá trong nước. Những thông tin tích cực đó đã thúc đẩy dòng tiền “đang còn lưỡng lự trước đó” gia nhập thị trường và kéo chỉ số VN- Index dễ dàng vượt qua mốc 1.150 điểm.

Thanh khoản tăng mạnh với giá trị giao dịch bình quân của ba sàn đạt 21.832 tỷ đồng, tăng 21,7% so với tuần trước đó. Khối ngoại bán ròng 1.023 tỷ đồng trên HoSE, giảm 45% so với tuần trước đó. Cùng lúc đó, khối ngoại mua ròng 45 tỷ đồng, so với bán ròng 11 tỷ đồng tuần trước đó trên HNX-Index và bán ròng 48 tỷ đồng, giảm 38% so với tuần trước đó trên sàn UPCoM-Index.

Dự báo về diễn biến thị trường trong tuần mới, ông Đinh Quang Hinh Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường Khối Phân tích, CTCP Chứng khoán VNDIRECT và ông Ngô Công Bình – Trưởng bộ phận vĩ mô & chiến lược, CTCP Chứng khoán Vietinbank đều có quan điểm rằng, thị trường vẫn sẽ có xu hướng tăng điểm, chỉ số VN-Index có thể hướng đến vùng kháng cự mạnh 1.180-1.200 điểm.

Lăng kính chứng khoán 17/7: VN-Index có thể hướng đến kháng cự 1.200
Định giá thị trường trong vòng 1 năm qua (Nguồn: Fiintrade).

Sau một tuần tăng điểm khá tích cực, chỉ số VN-Index đã thiết lập mức cao mới từ đầu năm 2023., thị trường đã bứt phá 150 điểm, tương đương 12% để tiến lên mốc 1.168. Đi kèm với đó là lượng lớn dòng tiền nhập cuộc. Liệu thị trường có thể kỳ vọng khả năng tăng điểm trong tuần tới và vượt mốc 1.170 điểm?

Ông Đinh Quang Hinh: Thị trường đã có một tuần tăng điểm nhờ số liệu lạm phát tích cực tại Mỹ được công bố. Hiện thị trường đang nghiêng về kịch bản FED tăng lãi suất “lần cuối” trong cuộc họp tháng 7 tới (ngày 25-26/7) và sau đó giữ nguyên lãi suất tại vùng đỉnh 5,25-5,5% cho đến cuối năm 2023.

Bất chấp việc FED vẫn đang duy trì lãi suất cao, chỉ số DXY (dollar index) đang có một nhịp giảm về dưới ngưỡng 100 điểm và giúp giảm bớt áp lực tỉ giá lên tiền đồng.

Qua đó, nhà đầu tư trong nước đã có thể yên tâm phần nào sau những biến động của tỉ giá trong nước trong những tuần gần đây. Do đó, tâm lý tích cực trên thị trường chứng khoán có thể duy trì trong tuần tới và chỉ số VN-Index có thể hướng đến vùng kháng cự mạnh 1.180-1.200 điểm (tương đương Fibonacci mức 1,618).

Ông Ngô Công Bình: Trong tuần qua nhà đầu tư có thể thấy thị trường chứng khoán diễn ra vô cùng tích cực với 5 phiên tăng điểm liên tiếp, mặc dù có đôi lúc đứng dưới áp lực chốt lời, nhưng chỉ số vẫn phục hồi tốt và đóng cửa phiên trên mức tham chiếu.

Bên cạnh đó, một số thông tin vĩ mô tích cực như việc lạm phát của Mỹ trong tháng 6 giảm xuống mức 3%, cũng như chỉ số Dollar Index (DXY) giảm mạnh và giúp giảm bớt áp lực lên tỷ giá USD/VND cũng là những trợ lực cho đà tăng điểm của VN-Index.

Trong thời gian tới, đà tăng của chỉ số được kỳ vọng sẽ còn tiếp diễn và hướng tới vùng điểm 1.190-1.200 trong trung hạn, khi tâm lý nhà đầu tư vẫn đang duy trì tích cực cùng với thanh khoản toàn thị trường tiếp tục gia tăng.

Hiện đang trong kỳ công bố Báo cáo tài chính bán niên 2023, theo ông, kết quả của quý II đã có khả quan hơn, góp phần thu hút dòng tiền đầu tư?

Lăng kính chứng khoán 17/7: VN-Index có thể hướng đến kháng cự 1.200
Ông Ngô Công Bình – Trưởng bộ phận vĩ mô & chiến lược, CTCP Chứng khoán Vietinbank
Ông Đinh Quang Hinh: Theo tôi, thị trường đang bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý II với bức tranh chung vẫn nhiều gam màu xám. Lợi nhuận toàn thị trường có thể tiếp tục giảm trong quý II và kéo mặt bằng định giá của thị trường tăng lên.
Ông Ngô Công Bình: Kết quả kinh doanh quý II nhìn chung vẫn chưa có nhiều tín hiệu tích cực hơn quý I, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế tính đến tháng 6 chỉ mới đạt 3,38%, PMI đạt 46,2 điểm, vẫn đang nằm dưới ngưỡng 50 điểm tháng thứ tư liên tiếp, điều đó cho thấy các doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn do nhu cầu thị trường vẫn còn yếu, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng không nhiều.

Theo ông, ngoài những nhóm ngành nổi trội hiện nay như đầu tư công, vật liệu xây dựng, nhà đầu tư có thể lựa chọn thêm những nhóm ngành nào có khả năng đầu tư?

Ông Đinh Quang Hinh: Trong xu hướng tăng của thị trường, nhà đầu tư nên áp dụng một số kỹ thuật như hạ bớt tỉ trọng margin, tỉ trọng cổ phiếu khi gặp vùng kháng cự mạnh tuy nhiên không bán hết cổ phiếu mà giữ lại lượng cổ phiếu nhất định (ưu tiên những cổ phiếu đang có trend mạnh).

Đồng thời, hạn chế mua các cổ phiếu đã tăng mạnh hơn 20% và chưa tích lũy trở lại; với những mã đang vận động trên đường MA9 khi giải ngân vị thế các nhà đầu tư cần có kỉ luật cắt lỗ nếu cổ phiếu gãy xu hướng.

Đặc biệt tránh việc khi cổ phiếu lỗ thì không tiến hành bán hạ tỉ trọng; tránh tâm lý FOMO ở những cổ phiếu đã tăng nóng mà có thể tìm kiếm và giải ngân vào những cổ phiếu đã tích lũy trở lại xong và cho điểm mua tốt.

Điều này sẽ giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro mua vào sai nhịp dẫn tới thua lỗ và kẹp hàng, từ đó lại lỡ sóng ở cổ phiếu khác gây ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý đầu tư.

Ông Ngô Công Bình: Giai đoạn nửa cuối năm thì các yếu tố liên quan tới chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ vẫn đóng vai trò then chốt, theo tôi, nhiều khả năng NHNN sẽ tiếp tục hạ lãi suất để đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Một số nhóm ngành nhạy cảm với lãi suất như chứng khoán, bất động sản có thể tiếp tục thu hút được dòng tiền từ nhà đầu tư, ngoài ra nhóm ngành ngân hàng cũng rất đáng chú ý trong thời gian tới do chất lượng tài sản liên tục được cải thiện.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý trên đây chỉ là điều kiện cần, các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp như tình hình nội tại, kết quả kinh doanh, định hướng phát triển cũng cần được lưu tâm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
3 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại