menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Khang

KBSV: Các yếu tố ngoại biên vẫn chi phối diễn biến thị trường trong quý IV

KBSV điều chỉnh vùng điểm hợp lý của chỉ số VN-Index xuống mức 1.330 điểm thời điểm cuối năm.

Tại báo cáo chiến lược quý IV, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) điều chỉnh vùng điểm hợp lý của chỉ số VN-Index xuống mức 1.330 điểm thời điểm cuối năm.

Giảm dự phóng P/E xuống còn 13 lần, VN-Index đạt 1.330 điểm tại thời điểm cuối năm

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trải qua nhịp hồi phục trong nửa đầu quý III sau khi giảm mạnh về vùng hỗ trợ đáng chú ý với nhiều cổ phiếu về vùng định giá hấp dẫn, giá hàng hóa hạ nhiệt, trong khi TTCK thế giới diễn biến tích cực trước kỳ vọng Fed sẽ chậm lại tốc độ tăng lãi suất. Nửa sau quý III, chứng khoán Việt quay trở lại xu hướng điều chỉnh, tương đồng với TTCK toàn cầu trước rủi ro lạm phát, suy thoái, lãi suất tăng, các rủi ro địa chính trị cũng như rủi ro tỷ giá trong nước.

Xét cho quý III, chỉ số VN-Index tăng 0,86% so với thời điểm đầu quý, trong khi thanh khoản giảm 27% so với cùng kỳ. TTCK duy trì hấp dẫn hơn tương đối trong sử dụng định giá bằng phương pháp so sánh.

-7075-1664180758.png data-natural-width589
-6386-1664180758.png data-natural-width609

Kể từ thời điểm chịu tác động bởi dịch Covid-19, TTCK Mỹ và TTCK Việt Nam có mối tương quan chặt chẽ, biểu hiện qua biến động chỉ số P/E của S&P 500 và VN-Index. Nguyên nhân của sự tương đồng này xuất phát từ việc các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường trong hơn 2 năm trở lại đây có độ phủ trên quy mô toàn cầu. TTCK Việt Nam cũng không tránh khỏi việc chịu ảnh hưởng từ các yếu tố ngoại biên dẫn đến các nhịp điều chỉnh sâu trong năm 2022.

Với việc môi trường đầu tư toàn cầu còn nhiều yếu tố bất định trong 3 tháng cuối năm, KBSV đánh giá các yếu tố ngoại biên vẫn mang tính chất chi phối diễn biến thị trường trong nước. Dù vậy, TTCK Việt Nam kỳ vọng vẫn sẽ diễn biến tích cực hơn tương đối so với nhiều thị trường khác trên thế giới và trong khu vực.

Đối với dự báo triển vọng TTCK từ nay đến cuối năm, KBSV dự phóng tăng trưởng EPS bình quân các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HoSE đạt 18,3%; đồng thời giảm mức P/E mục tiêu xuống 13 lần, phản ánh các lo ngại gia tăng về các yếu tố ngoại biên, kết hợp với diễn biến tăng của mặt bằng lãi suất trong nước. Tương ứng với đó, VN-Index được dự báo đạt mức 1.330 điểm vào thời điểm cuối năm.

-4392-1664180758.png data-natural-width612
-4118-1664180758.png data-natural-width633

Các yếu tố gây ảnh hưởng đến dự báo bao gồm: Sự đổ vỡ ở thị trường trái phiếu bất động sản trong nước, lạm phát hoặc tỷ giá diễn biến căng thẳng trở lại, lạm phát toàn cầu tiếp tục tăng mạnh, Fed và các ngân hàng trung ương trên thế giới đẩy nhanh tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ, các nền kinh tế lớn bước vào suy thoái, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sụt giảm nhanh.

Các doanh nghiệp tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn trong nửa cuối năm

Trong nửa cuối năm, KBSV cho rằng đây là giai đoạn khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp. Tình hình vĩ mô thế giới có nhiều bất ổn trước lo ngại suy thoái kinh tế khi căng thẳng địa chính trị chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngân hàng trung ương các quốc gia đồng loạt tăng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối, thiếu hụt và đứt gãy chuỗi cung ứng, trong khi rủi ro nội tại gia tăng liên quan lãi suất trong nước tăng, dư địa tăng trưởng tín dụng hạn chế và rủi ro liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp.

Liên quan đến giá hàng hóa và lương thực, dù đã giảm đáng kể so với mức đỉnh, đây vẫn là yếu tố khó đoán định. Theo đó, nhiều khả năng lợi nhuận một số ngành có sự tăng trưởng mạnh thời gian trước như thép, thủy sản, gỗ, dệt may đã tạo đỉnh trung hạn và suy giảm trong nửa cuối năm trong khi nhóm bất động sản tiếp tục gặp khó khăn. Tuy nhiên, dù giảm so với đầu năm nhưng kết quả kinh doanh nhiều nhóm ngành vẫn có khả năng tăng trưởng so với cùng kỳ do mức nền thấp của quý III/2021 trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội. Ở chiều hướng tích cực, nhóm tiện ích, chăn nuôi, hàng tiêu dùng, công nghệ thông tin được đánh giá sẽ có kết quả kinh doanh cải thiện.

-2388-1664180758.png data-natural-width589

Yếu tố hỗ trợ kết quả kinh doanh các doanh nghiệp niêm yết trong nửa cuối năm đến từ việc đẩy mạnh đầu tư công, các gói hỗ trợ tiếp tục được triển khai, cũng như sự phục hồi của các hoạt động sản xuất, tiêu dùng, dịch vụ trong nước.

Năm 2022, nhóm ngành dự phóng có sự tăng trưởng cao nhất là nhóm tiện ích (+63,6%) nhờ tình hình thời thiết thuận lợi và nhu cầu gia tăng, công nghiệp (+37,9%) do hoạt động sản xuất hồi phục sau dịch và mức nền thấp năm 2021, nhóm công nghệ thông tin (+21,8%) giữ vững đà tăng trưởng hai chữ số.

Bên cạnh đó, nhóm năng lượng giảm chủ yếu do EPS giảm của Petrolimex (PLX) bởi trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho và việc giảm lợi nhuận của MSN do năm 2021 Masan Group đã thoái vốn khỏi mảng thức ăn chăn nuôi cho De Heus.

Nhà đầu tư cần “đãi cát tìm vàng”

Với việc thận trọng trước những bất ổn vĩ mô, có thể gây ra áp lực tới triển vọng kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm ngành. Do đó, đây là giai đoạn nhà đầu tư cần “đãi cát tìm vàng”, tập trung vào các doanh nghiệp có câu chuyện riêng để lựa chọn cho danh mục trong nửa cuối năm.

Từ góc độ top-down, một số chủ đề đầu tư nổi bật trong quý IV bao gồm: Đẩy mạnh đầu tư công, đứt gãy nguồn cung do xung đột và thiên tai và nỗ lực giải cứu ngành bất động sản Trung Quốc. Theo đó, nhóm ngành được hưởng lợi như nhóm vật liệu xây dựng, hạ tầng, xây lắp điện, bất động sản khu công nghiệp, lương thực, chăn nuôi và hóa chất.

Từ góc độ triển vọng ngành, trong quý cuối năm, bộ phận phân tích doanh nghiệp đánh giá tích cực đối với triển vọng các ngành khu công nghiệp, điện, dầu khí, công nghệ thông tin, cảng biển, bán lẻ, thủy sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

66.60

-0.20 (-0.30%)

Biểu đồ mã MSN

34.70

-0.60 (-1.70%)

Biểu đồ mã PLX
Xem thêm Xem thêm
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại