menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Quan điểm giao dịch ngắn hạn vẫn chi phối

Áp lực bán gia tăng mạnh hơn trong phiên chiều chứng khoán về tài khoản, cho thấy tâm lý giao dịch T+ tạm thời vẫn đang chi phối phần lớn nhà đầu tư, thiếu tự tin vào xu hướng tăng mới của chỉ số...

Trong tuần, VN-Index giảm 15,97 điểm, tương đương 1,25% xuống 1.264,78 điểm. HnxIndex giảm 4,54 điểm, tương đương 1,84% xuống 240,52 điểm.

Xu hướng trung hạn của thị trường vẫn được đánh giá tích cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“VN-Index tiếp tục điều chỉnh trong tuần vừa qua. Chỉ số giảm điểm mạnh trong tuần và nhận được sự hỗ trợ từ đường MA50 trên khung đồ thị tuần trước khi hồi phục trở lại vào cuối tuần. Điểm tích cực là chỉ báo động lượng trên các khung đồ thị intraday và khung đồ thị ngày đã chuyển về trạng thái quá bán. Điều này có thể giúp cho chỉ số có diễn biến hồi phục trong các phiên giao dịch đầu tuần.

Xu hướng trung hạn của thị trường vẫn được đánh giá tích cực nhờ môi trường lãi suất thấp, áp lực tỷ giá hạ nhiệt, tín dụng tăng trưởng tích cực và KQKD tăng trưởng mạnh trong 2 quý cuối năm. Trên cơ sở đó, chúng tôi đánh giá diễn biến giảm của thị trường chỉ là các nhịp điều chỉnh thông thường trong một xu hướng tăng trung hạn.

Đối với các vị thế ngắn hạn đang có trong danh mục, nhà đầu tư có thể xem xét bán chốt lời khi VN-Index hồi phục hoặc đặt các lệnh trailing stoploss để quản trị rủi ro cho các vị thế.

Tập trung ở các nhóm có kết quả kinh doanh quý 2 tăng trưởng tốt và ưu tiên các vị thế có sẵn”.

Trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục giao dịch trong vùng 1.260 – 1.280

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

"VN-Index sau khi không thể vượt qua ngưỡng 1.280 đã bị lực bán đẩy xuống và đóng cửa tại mốc 1.264,78 điểm, giảm gần 10 điểm so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 16/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Du lịch và giải trí, Hóa chất dẫn đầu đà giảm.

Ở chiều ngược lại, ngành Bán lẻ có phiên giao dịch tích cực. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX. Trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục giao dịch trong vùng 1.260 – 1.280".

Trong trường hợp tích cực, VN-Index cần giữ được vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội - SHS)

“Mặc dù nhóm cổ phiếu ngân hàng có diễn biến khá nổi bật trong tuần qua, tuy nhiên VN-Index vẫn có tuần giao dịch khá tiêu cực với áp lực bán mạnh ở nhóm vốn hóa trung bình và nhỏ. Rất nhiều mã/nhóm mã chịu áp lực bán mạnh, nhất là đối với các mã có thông tin kết quả kinh doanh quí 2/2024 không như kỳ vọng. Kết thúc tuần VN-Index giảm 1,25% so với tuần trước về mức 1.264,70 điểm, khối lượng giao dịch tăng 11,61% so với tuần trước, thể hiện áp lực bán mạnh ở nhiều mã, cũng như gia tăng khá đột biến ở các mã ngân hàng. Qua đó VN30 khá tích cực hơn khi tăng nhẹ 0,04% so với tuần trước, duy trì trên vùng hỗ trợ tâm lý quanh 1.300 điểm.

Trong ngắn hạn, xu hướng VN-Index trở nên kém tích cực khi không giữ được vùng hỗ trợ quanh 1.275 điểm, tương ứng giá trung bình 20 phiên gần nhất, dẫn đến chịu áp lực bán mạnh về vùng hỗ trợ quanh 1.255 điểm mới phục hồi nhẹ. Mặc dù VN-Index vẫn biến động trong biên độ hẹp, tuy nhiên áp lực điều chỉnh khá tiêu cực đối với nhiều mã/nhóm mã. Ngắn hạn VN-Index tích lũy kém tích cực trong vùng giá 1.250 điểm - 1.275 điểm trong kênh tích lũy hẹp dần của xu hướng trung hạn hiện nay. Trong trường hợp tích cực, VN-Index cần giữ được vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm, tương ứng vùng hỗ trợ của đướng xu hướng trung hạn nối các vùng giá thấp nhất tháng 11/2023, 04/2024 và 07/2024 kéo dài hiện nay (theo hình), sau đó vượt lên vùng kháng cự quanh 1.285 điểm, tương ứng đường kháng cự nối các vùng giá cao nhất ngày 16/06/2024 và 10/07/2024.

Xu hướng trung hạn VN-Index duy trì tích lũy với biên độ hẹp dần trong vùng 1.245 điểm - 1.255 điểm đến 1.300 điểm, nửa trên của kênh 1.180 điểm - 1.200 điểm đến 1.300 điểm, mở rộng lên 1.320 điểm. Trong đó 1.200 điểm là vùng giá cao nhất năm 2018, 1.300 điểm - 1.320 điểm là vùng giá cao nhất tháng 06, 08/2022. Điểm cân bằng của kênh tích lũy trung hạn là vùng 1.245 điểm - 1.255 điểm, tương ứng vùng giá cao nhất năm 2023.

Ngắn hạn thị trường có diễn biến rất kém tích cực đối với nhiều mã, thể hiện tính chất phân hóa mạnh giữa các mã vốn hóa lớn với vốn hóa trung bình, nhỏ, giữa các mã đầu ngành, các mã cơ bản tốt, duy trì tăng trưởng với các mã chưa cải thiện tốt. Nhất là trong bối cảnh nhà đầu tư chờ các thông tin kết quả kinh doanh để cập nhật các yếu tố cơ bản.

Chúng tôi cho rằng, nếu không có các yếu tố tiêu cực bất định mới xuất hiện thì VN-Index ở vùng giá quanh 1.250 điểm vẫn là vùng giá hợp lý để xem xét và kỳ vọng sẽ hướng đến vùng kháng cự quanh 1.300 điểm khi các yếu tố như căng thẳng địa chính trị trên thế giới, áp lực lạm phát, tỷ giá, khối ngoại bán ròng hạ nhiệt. Nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỉ trọng hợp lý. Nhà đầu tư trung - dài hạn nắm giữ danh mục hiện tại, các vị thế xem xét gia tăng tỉ trọng mới, đánh giá cẩn trọng dựa trên kết quả kinh doanh quí 2 và triển vọng cuối năm của các doanh nghiệp đầu ngành. Khi VN-Index tiếp tục điều chỉnh, trường hợp tỷ trọng dưới mức trung bình, có thể xem xét giải ngân khi VN-Index về quanh vùng 1.250 điểm. Mục tiêu là các mã cổ phiếu đầu ngành, có kết quả kinh doanh quí 2 tăng trưởng tốt, triển vọng tích cực trong cuối năm”.

Dự báo, VN-Index có thể kiểm định lại vùng 1.240 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Khả năng giảm về vùng 1.240 điểm của VN-Index đã cao hơn phiên trước đó. Mặc dù đóng cửa trên hỗ trợ 1.260 điểm nhưng đà giảm gia tăng khi chỉ số kết thúc tuần dưới MA20 và MA50 với dãi Bollinger bands có chiều hướng đi xuống. Dự báo tuần sau, VN-Index có thể kiểm định lại vùng 1.240 điểm. Tuy nhiên, lực mua quanh vùng giá thấp sẽ xuất hiện vì xu hướng trung hạn vẫn ở mức Trung tính”.

Dự kiến chỉ số VN-Index sẽ vận động theo hướng điều chỉnh ngắn hạn về vùng mục tiêu 1.250 - 1.252

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI – SSI)

“VN-Index đóng cửa tại 1.264,78 điểm, giảm -9,66 điểm (-0,76%). KLGD ở mức tích cực 748 triệu đơn vị. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX giữ tín hiệu trung tính yếu, cho thấy sức mạnh của VN-Index đang trên đà suy giảm. Dự kiến chỉ số VN-Index sẽ vận động theo hướng điều chỉnh ngắn hạn về vùng mục tiêu 1.250 - 1.252”.

Nhiều khả năng quán tính điều chỉnh chưa sớm kết thúc

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam – KBSV)

“Áp lực bán gia tăng mạnh hơn trong phiên chiều chứng khoán về tài khoản, cho thấy tâm lý giao dịch T+ tạm thời vẫn đang chi phối phần lớn nhà đầu tư, thiếu tự tin vào xu hướng tăng mới của chỉ số. Nhiều khả năng quán tính điều chỉnh chưa sớm kết thúc và diễn biến sẽ còn phân hóa giữa các cổ phiếu, tuy nhiên lực đỡ từ nhóm cổ phiếu trụ sẽ giữ vững xu hướng tăng cho chỉ số.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ tỷ trọng thấp và kết hợp mua trading quay vòng thêm 1 phần tỷ trọng gối đầu tại các vùng hỗ trợ”.

Khả năng hồi phục ngay của VN-Index khó có thể diễn ra nhanh chóng

(Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

“VN-Index kết phiên cuối tuần với nển đỏ giảm điểm thể hiện sự chần chừ và thận trọng của thị trường chung khi xu hướng chưa có tín hiệu xác nhận rõ ràng.

Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo CMF hướng xuống cho thấy thanh khoản mua chủ động vẫn chưa tham gia tích cực và khiến cho thị trường vẫn xuất hiện những nhịp tăng giảm đan xen với biên độ sideway rộng. Tuy nhiên, chỉ báo ADX vẫn đang ở mức thấp nên xác suất VN-Index giảm mạnh là khó xảy ra. Với diễn biến hiện tại, VN-Index vẫn có thể tiếp tục giảm điểm theo quán tính trong các phiên đầu tuần tới rồi tích lũy trở lại, xu hướng chính của thị trường vẫn được nhận định là sẽ hướng lên khu vực 1.300 - 1.310.

Ở khung đồ thị giờ, các chỉ báo RSI, MACD, và CMF đều hướng xuống vùng thấp củng cố cho nhận định về dòng tiền nêu trên và áp lực bán cũng tiệm cận vùng quá bán, tuy nhiên nếu tâm lý chung vẫn ở mức thận trọng cao thì khả năng hồi phục ngay khó có thể diễn ra nhanh chóng và thay vào đó là những phiên rung lắc tích lũy quanh khu vực 1.250-1.260.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư sau khi đã cơ cấu danh mục thành công thì cân nhắc chọn lọc, giải ngân tỉ trọng nhỏ ở những cổ phiếu có xung lực tốt và không bị ảnh hưởng bởi diễn biến chung của thị trường thuộc nhóm ngành như chứng khoán, bán lẻ. Bên cạnh đó, sử dụng margin cũng nên hạn chế ở thời điểm này để tránh những rủi ro tiềm tàng bất ngờ xảy ra trong ngắn hạn”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả