menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Minh

Đón cơ hội đầu tư cổ phiếu cuối năm

TTCK Việt Nam được kỳ vọng sẽ có những pha phục hồi tốt hơn với kịch bản VN-Index sẽ quay trở lại mốc 1.350 điểm, thậm chí vùng 1.380- 1.400 điểm giai đoạn cuối năm nay.

Với sự hậu thuẫn từ yếu tố vĩ mô, cùng định giá hấp dẫn của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, nhà đầu tư có thể xem xét đầu tư vào một số cổ phiếu trong giai đoạn cuối năm nay.

Hậu thuần từ yếu tố vĩ mô

Việt Nam đang nổi lên như một nơi thu hút hoạt động đầu tư FDI hấp dẫn của khu vực khi Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chính sách Zero- Covid. Không phải vô lý khi các tổ chức quốc tế, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm đang đánh giá cao triển vọng tăng trưởng GDP của Việt Nam đối với năm 2022 là rất khả quan. Trong đó, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín đưa ra con số tăng trưởng GDP rất ấn tượng 8,5% hay như Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra con số 7,5%. Ngay cả các chuyên gia trong trước cũng đưa mức tăng trưởng GDP kỷ lục trên 10% ở trong quý III/2022.

Cho dù các con số dự báo mang tính chất tương đối và có những tranh luận nhất định về mức độ sát thực tế, nhưng các nhà đầu tư cũng có thể cảm nhận sự khởi sắc của nền kinh tế sau đại dịch với các con số liên quan đến hoạt động chế biến chế tạo, kim ngạch xuất nhập khẩu, các dự án FDI…

Đón cơ hội đầu tư cổ phiếu cuối năm

Việc ưu tiên kiểm soát tỷ giá, chứ không phải ưu tiên mức tăng trưởng GDP cũng được chính phủ và NHNN khẳng định để duy trì ổn kinh tế, hạn chế mức độ ảnh hưởng lạm phát và suy thoái kinh tế thế giới tác động lớn đến nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, chính sách tiền tệ không quá nhiều biến động cũng như một nền kinh tế mở đang phát triển là cơ sở cho phát triển kinh tế và TTCK. Do đó, TTCK không có lý do gì để rơi vào xu thế giảm điểm mạnh, mà có thể sẽ phục hồi từ vùng đáy và đi lên các mức điểm cao hơn vào giai đoạn cuối năm, ít nhất là vùng 1.300 điểm.

Kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu nào?

TTCK đã trải qua 3 giai đoạn vận động tương đối rõ rệt khi trong quý I/2022 TTCK vận động ở quanh mức 1.500– 1.515 điểm trước khi rơi vào pha điều chỉnh lớn trong quý II/2022 khi VN-Index điều chỉnh từ 1.500 điểm về vùng đáy 1.160 điểm. Có thể nói quá trình điều chỉnh về mức điểm số sâu nhất 1.150 -1.160 điểm của TTCK trong quý II vừa qua cũng đã phản ánh những khó khăn của TTCK khi thanh khoản thị trường suy giảm, nhiều cổ phiếu giảm giá từ 25 – 50% hoặc thậm chí sâu hơn. Nhiều cổ phiếu cơ bản, như công nghệ, bất động sản, thép, dầu khí… cũng giảm về mức giá chiêt khấu khá lớn, khiến nhiều cơ hội đầu tư cũng như giao dịch ngắn hạn trở nên hiện hữu hơn.

Do việc TTCK đã phần nào xác nhận được vùng đáy điều chỉnh và bước vào giai đoạn hồi phục, nên khối ngoại cũng đã gia tăng mua ròng trong các tháng gần đây. Dù khối lượng mua vào của khối ngoại không nhiều, nhưng cũng là điểm tích cực.

Nhìn dưới góc độ điểm số cũng như dưới quan điểm phân tích kỹ thuật, thì diễn biến nhóm VN30 cũng rất quan trọng trong quá trình dự báo xu hướng TTCK giai đoạn cuối năm nay. Các doanh nghiệp, như VNM, VCB, GAS, MWG, VHM… có triển vọng kết quả kinh doanh năm 2022 khởi sắc và dòng tiền tham gia cũng có diễn biến cải thiện, có thể khiến chúng ta tự tin hơn vào xu hướng phục hồi của nhóm cổ phiếu lớn vào cuối năm 2022.

Ngoài việc lựa chọn cổ phiếu theo chiến lược Bottom Up, nghĩa là đánh giá từ dưới lên các cơ hội đầu tư, cần xem xét các chỉ tiêu P/E, P/BV, P/Dividend để xác định các cổ phiếu có mức định giá hấp dẫn. Nhóm ngành đang có những kết quả kinh doanh khởi sắc bao gồm nhóm công nghệ, bán lẻ, dầu khí, vật liệu xây dựng, ngân hàng… Nhà đầu tư có thể xem xét cơ hội đầu tư ở các cổ phiếu, như DGW, VNM, VEA, FRT, PVS, PVC, PET, MWG… trong giai đoạn cuối năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
15 Yêu thích
4 Bình luận 22 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại