menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Chứng khoán Việt Nam “không sợ” khối ngoại bán ròng

Tương quan giữa giá trị bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài so với diễn biến của VN-Index không cho thấy sự tương quan quá cao.

Mối quan hệ giữa giá trị bán rộng của nhà đầu tư nước ngoài và biến động của VN-Index không thể hiện một mức độ tương quan cao. Từ đầu năm 2024 đến ngày 26/6, khối ngoại đã ghi nhận giá trị bán rộng lên đến gần 50.000 tỷ đồng tại Sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Có dấu hiệu bán mạnh của nhà đầu tư nước ngoài đối với một số ngành như bất động sản và thực phẩm đồ uống. Điều này chưa đủ để khẳng định việc duy trì vốn trong trung và dài hạn tại thị trường Việt Nam của khối ngoại, mà sẽ có yếu tố chiến lược thông qua việc chờ đợi thời điểm giải ngân ở vùng định giá phù hợp của thị trường.

Mức chênh lệch lãi suất giữa VND và USD là nguyên nhân chính khiến cho việc rút vốn khỏi thị trường Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn. Việc duy trì mức chênh lệch lãi suất âm đã khiến cho việc nắm giữ USD trở nên hấp dẫn hơn và kích hoạt việc rút vốn ra khỏi Việt Nam và trở về Mỹ. Tuy nhiên, triển vọng trong dài hạn vẫn tích cực với VN-Index nhanh chóng phục hồi và tiếp tục thiết lập đỉnh mới trong năm 2024. Chiến lược chính sách tiền tệ của Fed kèm chênh lệch lãi suất giữa VND và USD sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến việc đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường Việt Nam.

“Chúng tôi không cho rằng động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài sẽ là điều đáng lo ở thời điểm hiện tại khi trên thực tế, sức ảnh hưởng của nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục suy giảm, khi trong cùng thời điểm thị trường đón nhận sự tham gia mạnh mẽ của nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước đã làm gia tăng tỉ trọng giao dịch của nhóm này so với các nhóm nhà đầu tư còn lại; diễn biến này càng được củng cố sau giai đoạn COVID-19”, ông Tuấn chia sẻ.

Bên cạnh đó, tương quan giữa giá trị bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài so với diễn biến của VN-Index không cho thấy sự tương quan quá cao mà thay vào đó sẽ liên tục biến động tùy vào từng giai đoạn vĩ mô cụ thể tại Việt Nam. Bằng chứng là trong giai đoạn kể từ tháng 4/2023 đến hiện tại thì nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã bán ra gần 80.000 tỉ đồng nhưng chỉ số VN-Index dù ghi nhận những nhịp điều chỉnh lớn trong quý III/2023 nhưng nhìn chung triển vọng trong dài hạn vẫn đang hiện hữu với việc VN-Index nhanh chóng phục hồi và tiếp tục thiết lập đỉnh mới trong năm 2024.

Mirae Asset cho rằng áp lực bán ròng của nhóm nhà đầu tư nước ngoài phần lớn đến từ việc chênh lệch lãi suất giữa VND và USD. Trong đó, việc FED thắt chặt chính sách tiền tệ sau khi nâng lãi suất 11 lần liên tiếp với mức lãi suất vẫn đang giữ ở mức cao 5,5% kể từ tháng 7/2023 với chiến lược "high-for-longer" trong khi Việt Nam đã có 2 lần hạ lãi suất (lãi suất tái cấp vốn giảm từ 5,5% về 4,5% trong khi lãi suất chiết khấu giảm từ 3,5% về 3%) cùng nhiều chính sách nới lỏng khác đã nới rộng khoảng chênh lệch lãi suất giữa VND và USD và đưa mức chênh lệch về số âm ở gần như mọi kỳ hạn từ qua đêm đến 1 năm.

“Việc duy trì mức chênh lệch lãi suất âm như hiện tại đã khiến cho việc nắm giữ USD trở nên hấp dẫn hơn và đồng thời kích hoạt dòng vốn rút ra khỏi Việt Nam và trở về Mỹ; bên cạnh về lợi thế về lãi suất và sức mạnh của đồng USD thì việc dòng vốn đầu tư đồng thời được củng cố bởi điểm đánh giá tín dụng cũng như mức phần bù cho rủi ro quốc gia có phần hấp dẫn hơn so với Việt Nam. Do đó, chúng tôi cho rằng động thái rút vốn khỏi thị trường Việt Nam là điều khó tránh khỏi”, ông Tuấn chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76.00

-0.30 (-0.39%)

Biểu đồ mã MSN

41.40

-0.20 (-0.48%)

Biểu đồ mã VIC
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả