menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hương

CEO VPBank Nguyễn Đức Vinh: Bất động sản vẫn là ngành tiềm năng, mang lại lợi ích lớn cho ngân hàng

Sáng 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, HOSE: VPB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận, phê duyệt các tờ trình như kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt cho năm 2023, triển khai chương trình ESOP, bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT...

CEO VPBank Nguyễn Đức Vinh: Bất động sản vẫn là ngành tiềm năng, mang lại lợi ích lớn cho ngân hàng

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của VPBank tổ chức sáng 29/04 tại Hà Nội. Ảnh: Thế Mạnh

​Theo biên bản kiểm phiếu, tính đến 9h sáng 29/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của VPBank có sự tham dự của 180 cổ đông, đại diện cho hơn 6.52 tỷ cổ phần, tương đương 81.93% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Đại hội đủ điều kiện tiến hành.

5 định hướng tăng trưởng chính cho năm 2024

Ông Nguyễn Đức Vinh – Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VPBank cho biết, mục tiêu tăng trưởng 2022-2026 đề ra không hề thay đổi, nếu những năm trước bị chậm ở đâu đó thì những năm tới đây, đặc biệt giai đoạn 2024-2025 sẽ là thời điểm Ban lãnh đạo đẩy mạnh, khắc phục, lấy lại sự tăng trưởng. VPBank sẽ tập trung vào 5 định hướng tăng trưởng chính cho năm 2024.

Đầu tiên là tập trung tăng trưởng chất lượng, nếu những giai đoạn 5 năm trước VPBank chủ trương tập trung mở rộng quy mô thì giờ phải song song, khách hàng mang lại giá trị đem đến nhiều lợi nhuận hơn.

Trọng âm trong thời gian tới, VPBank chú ý rất nhiều vấn đề chất lượng tài sản, năm nay mặc dù ảnh hưởng từ 2023 chưa hết, khó khăn từ bất động sản chưa nguôi nhưng VPBank vẫn nhìn thấy được những cơ hội, từ việc Chính phủ hỗ trợ thị trường, cầu – cung có khả năng phục hồi, tuy nhiên đến nay Ngân hàng tỏ ra hết sức thận trọng khi tăng trưởng quý 1/2024 trung bình chưa phải cao. Ban lãnh đạo VPBank vẫn đánh giá nửa cuối 2024 sẽ là thời điểm cầu trên thị trường phục hồi dần, có thể mức độ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2025 nhưng chúng tôi vẫn lạc quan để chuẩn bị cho sự tăng trưởng đó.

Thứ hai, đồng bộ tất cả phân khúc khách hàng, đặt mục tiêu trọng tâm tăng trưởng ở phân khúc chiến lược là khách hàng cá nhân và SME mức 25-30%. Đồng thời tìm kiếm cơ hội phát triển trong phân khúc FDI được đánh giá là nhiều tiềm năng, dự kiến hơn gấp đôi số lượng khách hàng và hơn gấp 4 lần quy mô huy động, cho vay làm sao đưa phân khúc FDI trở thành những trụ cột tương lai của VPBank, hòa đồng cùng các phân khúc khác, tạo cơ hội lớn trên thị trường.

Trước đây quy mô vốn còn hạn chế nên chúng ta chưa thể tiếp cận các phân khúc lớn nhiều, nhưng nay có nền tảng vốn lớn cùng với sự hỗ trợ của SMBC thì tin rằng VPBank đủ sức lực, nguồn lực để phát triển đồng bộ.

Thứ ba, VPBank xác định xu hướng từ Chính phủ, thế giới về tín dụng xanh (ESG) đi theo hướng đạt bền vững, chúng ta sẽ định hướng hỗ trợ chuyển đổi năng lượng sạch, hỗ trợ chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, hỗ trợ công đồng người yếu thế trong xã hội. Do vậy, VPBank không chỉ là Ngân hàng chỉ phục vụ cho người giàu, thu nhập cao để giảm thiểu rủ ro, dù vẫn đang được chủ trọng nhưng chúng tôi cũng có cam kết trách nhiệm xã hội cao.

VPBank đang cung cấp các dịch vụ cho tầng lớp bình dân nhất, hay doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt các doanh nghiệp siêu nhỏ không có điều kiện tiếp xúc, đó là trách nhiệm, định hướng cam kết xã hội của Ngân hàng vừa là phát triển kinh tế, vừa thúc đẩy kinh doanh cũng như đem lại cống hiến cho xã hội.

Thứ 4, VPBank xây dựng, củng cố nền tảng liên quan đến công nghệ, số hóa, đặc biệt là xây dựng cơ sở dữ liệu. Đầu tiên hình thành lên khối thúc đẩy nghiên cứu dữ liệu, Ban lãnh đạo đã trực tiếp tham gia vào xây dựng sáng kiến để hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng các sáng kiến này, chúng tôi không dừng lại khẩu hiệu mà có cam kết đưa kết quả ứng dụng thực tế công nghệ, dữ liệu, AI vào hỗ trợ cho quá trình hiện đại hóa, số hóa của Ngân hàng để đem lại giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Thứ năm là xác định hệ sinh thái không chỉ thể hiện ở quy mô Tập đoàn mà sự liên kết giữa các mảng, trong đó VPBank quan tâm hệ sinh thái hỗ trợ nhà đầu tư, hỗ trợ nhà tiêu dùng, hỗ trợ giao dịch bất động sản... Các chương trình thí điểm, sáng kiến trọng điểm đã được Ban lãnh đạo đầu tư rất nhiều.

Với 5 định hướng trên, trong điều kiện VPBank tối ưu hóa, mục tiêu sẽ tạo ra sự tăng trưởng trên dưới 30% của tổng tài sản, dự kiến duy trì sự tăng trưởng cao về huy động 25-30%, cho vay duy trì mức cao nhất nằm trong top thị trường.

VPBank cũng thực hiện tái cấu trúc toàn diện FE Credit. Sau 10 năm mang lại những giá trị to lớn cho ngân hàng, FE Credit bước vào giai đoạn khó khăn từ COVID-19, hơn 60% khách hàng bị ảnh hưởng, rất nhiều người lao động không còn khả năng chi trả, dẫn tới tỷ lệ nợ xấu tăng cao. Do đó, VPBank áp dụng nhiều biện pháp để giảm tốc độ tăng trưởng, đảm bảo chất lượng tài sản. Đây cũng là cơ hội để ban lãnh đạo nhìn lại mô hình kinh doanh để thực hiện tái cấu trúc.

SMBC cũng hỗ trợ cho FE Credit đánh giá lại mô hình, tái cấu trúc lại danh mục. Hiện danh mục FE Credit vẫn lớn đứng đầu trên thị trường tín dụng tiêu dùng nhưng cần sự thay đổi chất lượng. Hiện đã có những tín hiệu tích cực khi chặn được đà suy giảm và tăng trưởng giải ngân quý 4/2023, quý 1/2024. Đà suy giảm chất lượng nợ cũng được chặn lại, đưa tỷ lệ nợ xấu FE Credit xuống dưới 20%.

Quý 1/2024, FE Credit vẫn gặp khó khăn và chưa mang lại hiệu quả. Ở quý 2, VPBank nhìn thấy dấu hiệu tích cực hơn, đặc biệt 6 tháng cuối năm dự kiến FE Credit sẽ mang lại hiệu quả như dự kiến.

Mặt khác, VPBank cũng đã phát triển mảng ngân hàng đầu tư thông qua công ty chứng khoán VPBankS. Đây là một trong 3 công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất. Công ty bảo hiểm OPES mặc dù mới được mua lại cuối năm 2022 sau khi tích hợp vào hệ thống cũng đã mang lại hơn 160 tỷ lợi nhuận cho VPBank.

Chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10%, phát hành 30 triệu cp ESOP

Về phương án phân phối lợi năm 2023, lợi nhuận còn lại sau trích quỹ bắt buộc của VPBank là gần 8,353 tỷ đồng. Ngân hàng dự kiến chi khoảng 7,934 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền cho cổ đông với tỷ lệ 10% (sở hữu 1 cp được nhận 1,000 đồng).

Thời gian thực hiện dự kiến quý 2-3/2024. Thời gian cụ thể sẽ do HĐQT quyết định, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và các điều kiện thực tế của Ngân hàng. Sau khi chia cổ tức, lợi nhuận còn lại VPBank gần 419 tỷ đồng.

Đây sẽ là năm thứ hai liên tiếp VPBank thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt. Trước đó, ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT VPBank tuyên bố tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 là Ngân hàng cam kết sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông trong 5 năm liên tiếp.

Bên cạnh đó, HĐQT VPBank sẽ trình ĐHĐCĐ phương án phát hành tối đa 30 triệu cp theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Giá chào bán dự kiến 10,000 đồng/cp. Đối tượng tham gia là cán bộ nhân viên VPBank và các công ty con theo tiêu chí và danh sách do HĐQT quyết định. Các thành viên HĐQT không điều hành không được mua.

Mục tiêu lãi trước thuế tăng 114%

Năm 2024, VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 23,165 tỷ đồng, tăng 114% so với thực hiện 2023. Trong đó, lợi nhuận từ ngân hàng mẹ dự kiến 20,709 tỷ đồng, FE Credit 1,200 tỷ đồng, Chứng khoán VPBank (VPBankS) 1,902 tỷ đồng và Bảo hiểm OPES 873 tỷ đồng.

Ngân hàng cũng đưa ra mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản mức 19%, đạt 974,270 tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng dự kiến 598,864 tỷ đồng, tăng 22%. Tăng trưởng tín dụng dự kiến 25%, tương ứng dư nợ cấp tín dụng đạt 752,104 tỷ đồng. Mức tăng trưởng tín dụng trên còn phụ thuộc vào hạn mức của NHNN. Tỷ lệ nợ xấu ngân hàng riêng lẻ kiểm soát dưới 3%.

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, VPBank ghi nhận lãi trước thuế gần 4,182 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến cuối quý 1, tổng tài sản gần 822,367 tỷ đồng, tín dụng tăng 2.1% so với đầu năm, đạt gần 613 ngàn tỷ đồng. Huy động vốn từ khách hàng và giấy tờ có giá tăng 2.4%. Tỷ lệ nợ xấu giảm từ 5.02% xuống 4.84%.

Nhận chuyển giao bắt buộc một TCTD yếu kém

Một nội dung quan trọng khác là trình ĐHĐCĐ xem xét thông qua việc VPBank nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém là một ngân hàng thương mại. Theo đó, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu của tổ chức này không vượt quá 5% quy mô tương ứng của VPBank vào cuối năm 2023 và vốn điều lệ của TCTD không quá 5,000 tỷ đồng.

Sau khi nhận chuyển giao bắt buộc, TCTD được chuyển giao bắt buộc sẽ hoạt động dưới hình thức Ngân hàng TNHH MTV do VPBank làm chủ sở hữu. Hiện, VPBank chưa công bố thông tin cụ thể về TCTD nào được nhận chuyển giao.

Phát hành 400 triệu USD trái phiếu quốc tế

ĐHĐCĐ VPBank sẽ xem xét về kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế bền vững theo hình thức riêng lẻ cho một số nhà đầy tư. Giá trị phát hành dự kiến là 400 triệu USD với thời hạn 5 năm. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không có bảo đảm, không kèm chứng quyền.

Việc thực hiện được lên kế hoạch trong năm 2024 hoặc quý 1/2025. Toàn bộ số tiền thu về từ phương án này sẽ được dùng để cấp tín dụng cho các phương án, dự án,... đáp ứng tiêu chí xanh và xã hội đủ điều kiện theo Khung trái phiếu Bền vững của ngân hàng.

Bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT

Tại Đại hội, VPBank cũng dự kiến trình cổ đông thống nhất số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025 là 7 thành viên trong đó có một thành viên độc lập. Đồng thời, bầu bổ sung hai thành viên HĐQT vào nhiệm kỳ.

Ứng cử viên thứ nhất là ông Takeshi Kimoto sinh năm 1970 nguyên quán Nhật Bản, hiện là Thành viên Ban Giám sát Ngân hàng PT Bank BTPN Tbk, một công ty con được thành lập tại Indonesia của SMBC sau khi sáp nhập giữa Ngân hàng PT Bank Tabungan Pensiunan Nasional Tbk và ngân hàng PT Bank Sumitomo Mitsui Indonesia (SMBCI) vào năm 2019.

Ứng cử viên thứ hai là bà Phạm Thị Nhung sinh năm 1980, hiện là Phó Tổng Giám đốc thường trực kiêm Giám đốc Khối quản lý đối tác và Quan hệ đối ngoại VPBank.

Với nhu cầu kết nối, mở rộng hợp tác kinh doanh trên một số mảng kinh doanh mới, nhóm khách hàng tiềm năng mới tại thị trường Nhật Bản, dưới sự hợp tác chiến lược nước ngoài SMBC, HĐQT VPBank cũng dự kiến sẽ thành lập một chi nhánh, văn phòng đại diện, công ty con hoặc các hình thức hiện diện thương mại khác của VPBank tại nước ngoài (Nhật Bản).

Thảo luận:

Đã đủ tích lũy để duy trì cổ tức 10% các năm tiếp theo

Chi trả cổ tức 5 năm tới như thế nào?

Chủ tịch Ngô Chí Dũng: Trước đó, chúng tôi khẳng định VPBank sẽ chia cổ tức trong 5 năm liên tiếp và Ngân hàng đã thực hiện vào năm ngoái và năm nay đề xuất chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10%.

VPBank từng có 12 năm liền không chia cổ tức là sự kiên trì nhằm đạt vốn chủ sở hữu Ngân hàng ở mức cao, duy trì hoạt động kinh doanh. Thời điểm này, chúng ta đã đạt được tích lũy như mong muốn, trong thời gian tới sẽ duy trì va đảm bảo, đây là cơ sở đề xuất chia cổ tức 10% các năm tiếp theo.

Cổ đông chiến lược SMBC đã giúp gì cho VPBank?

Chủ tịch Ngô Chí Dũng: Đây là hợp tác chiến lược, chúng tôi đã ngồi với nhau để xác định nhu cầu của VPBank là gì, sức mạnh, thế yếu của SMBC và VPBank như thế nào, trên cơ sở đó SMBC sẽ nâng cao quản trị rủi ro, quản trị về mặt tuân thủ, là nền tảng để VPB nâng dần chỉ số, tiếp cận thông lệ về quốc tế.

Về mặt hỗ trợ, hai bên đã hống nhất với nhau những gì VPBank đang tạm coi là tốt nhất thì SMBC tập trung hỗ trợ những điểm Ngân hàng muốn nhưng nội lực chưa làm được, ví dụ trong năng lực vốn.

Thứ hai là các doanh nghiệp FDI, Việt Nam là môi trường đầu tư, sản xuất tốt nhưng năng lực không phải Ngân hàng nào cũng đáp ứng, phục vụ cho nhóm khách hàng nhà đầu tư nước ngoài. VPBank tin rằng vơi sự hỗ trợ SMBC, Ngân hàng sẽ tham gia vào lĩnh vực mà chúng tôi mong muốn nhiều năm nay chưa có cơ hội được làm nhiều.

Sơ bộ những tháng đầu năm 2023 sau khi SMBC vào thì có những số liệu rất khả quan, tích cực để dự báo tương lai khối khách hàng doanh nghiệp FDI sẽ là trụ cột phát triển của VPBank.

Nếu trước đây chủ trương của VPBank tập trung mảng bán lẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì sự tham gia của SMBC thì VPBank đặt mục tiêu khác là trở thành Ngân hàng đa năng, không chỉ phục vụ khách hàng bán lẻ, SMEs mà còn chú trọng phân khúc khách hàng lớn, để làm được như vậy chính là có sự hỗ trợ SMBC.

Từ 2025 trở đi, lợi nhuận FE Credit có thể đạt 3,000-4,000 tỷ đồng

Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2024 khá tham vọng, trong đó FE Credit dự iến lãi 1,200 tỷ. Động lực để đạt được mức tăng trưởng này? Ngân hàng mẹ và đối tác SMBC sẽ có những biến pháp hỗ trợ gì cho FE Credit tăng trưởng trở lại?

CEO Nguyễn Đức Vinh: FE Credit hiện nay có 49% vốn của SMBC, 50% là VPBank. Thời điểm nay, VPBank là “đứa con chung” của hai tổ chức nên chúng tôi có sự cam kết cao trong việc tham gia hỗ trợ .

Thứ nhất là xây dựng hệ thống nền tảng tại Việt Nam và dần tiến tới tiêu chuẩn thế giới, xem xét lại môi trường kinh doanh. Việt Nam là một thị trường tiềm năng với tài chính tiêu dùng do đông dân 100 triệu người. Mặc dù thị trường có 16 công ty tài chính tiêu dùng nhưng việc đáp ứng nhu cầu vẫn còn thiếu. Tuy nhiên do ảnh hưởng khó khăn trong năm 2023, hầu hết các công ty đều sụt giảm thu nhập, nếu có lãi thì rất ít. Đặc biệt, FE Credit có quy mô lớn nhất nên phải gánh chịu nhiều nhất.

Trong hai năm qua tài chính tiêu dùng có chiều hướng suy giảm, một phần do nhu cầu thị trường, một phần do sự hiểu biết về tài chính tiêu dùng còn chưa đầy đủ bởi sự ảnh hưởng của tín dụng đen. Mặt trái của một số biện pháp siết nợ của tín dụng đen khiến công tác thu hồi nợ giảm 50% hiệu quả.

Sự hỗ trợ VPBank với FE đến từ hệ thống, nhân sự, chiến lược và quan trọng là về vốn. Nhằm tạo ra chi phí vốn thấp hơn, năm qua VPBank đã đưa 9 -11% xuống 6 -7%, cao hơn các ngân hàng nhưng ở mức thấp trong ngành tài chính tiêu dùng. Điều này cho phép FE nhắm vào khách hàng có mức độ rủi ro thấp hơn.

Về việc bao giờ khắc phục được tình trạng lỗ của FE Credit, lộ trình đã có, Ban lãnh đạo cho rằng 2024 là năm bản lề, bản thân FE Credit là có tiềm năng, chún tôi tin tưởng những năm 2025 trở đi, lợi nhuận trở lại 3,000-4,000 tỷ đồng.

Tại sao lại chọn tái cơ cấu ngân hàng 0 đồng?

Ông Ngô Chí Dũng – Chủ tịch HĐQT VPBank: Về mặt năng lực tài chính, quản trị không phải Ngân hàng nào cũng tái cơ cấu được. Dưới góc độ tài chính, những tổ chức tín dụng yếu kém phải chuyển giao bắt buộc có lỗ lũy kế lớn và sẽ tiếp tục lỗ, hầu hết các Ngân hàng sẽ không thiết tha gì đi tái cơ cấu những tổ chức này.

Đối với trường hợp, VPBank đặc biệt với sự tham gia của cổ đông chiến lược SMBC, việc tham gia tái cơ cấu góc độ tài chính không mang lại gì nhưng sẽ được ở những điểm chính như tăng trưởng tín dụng, đây là điều kiện cần và đủ được chúng ta tăng trưởng tín dụng ở quy mô cao hơn trung bình ngành; cùng với việc mở room ngước ngoài lên 30% là điều kiện quan trọng để tăng quy mô, nâng quy mô vốn VPBank lên.

Hơn nữa, chiến lược và cơ chế chính sách VPBank tham gia là phù hợp, hấp dẫn khi giúp hệ thống Ngân hàng tốt hơn, nếu chúng ta có năng lực làm thì tại sao không làm để đóng góp với hệ thống.

Dự kiến trích lập 13,500 tỷ đồng dự phòng rủi ro, thu hồi 3,000 tỷ nợ xấu trong năm 2024

Mục tiêu xử lý nợ xấu năm 2024, dự phòng dự kiến là bao nhiêu?

Chủ tịch Ngô Chí Dũng: Quý 1/2024, tình hình nợ xấu có cải thiện nhưng vẫn ở mức cao. Năm nay VPBank đặt mục tiêu kiểm soát nợ xấu dưới 3%. Dự phòng trong năm 2023 là 12,500 tỷ đồn trong đó dự phòng cho khách hàng cá nhân 8,000 tỷ đồng. Năm 2023, VPBank thu về 2,000 tỷ từ thu hồi nợ xấu. Dự kiến năm 2024, Ngân hàng sẽ trích lập 13,500 tỷ dự phòng rủi ro (tăng 1,000 tỷ so với năm trước), thu hồi từ các khoản nợ xấu 3,000 tỷ đồng.

VPBank kỳ vọng nợ xấu giảm dần trong 6 tháng cuối năm và phục hồi tốt từ năm 2025. Chúng tôi kỳ vọng lúc đó sẽ thu hồi nợ xấu tốt hơn và giảm dự phòng tài chính. Trong trường hợp làm tốt hơn, số tiết kiệm dự phòng sẽ trở thành lợi nhuận trong tương lai.

CEO Nguyễn Đức Vinh: Xu hướng nợ xấu ảnh hưởng từ thị trường nhưng cũng phần lớn là ảnh hướng từ CIC. Năm 2023, tỷ trọng nợ liên đới CIC chiếm khoảng 40% và có thể tiếp tục tăng lên 50%, là xu hướng rộng rãi trên thị trường.

Nhóm nợ xấu thứ hai là các công ty cho vay lớn, bất động sản, VPBank cho vay bất động sản quan trọng tiềm năng, mang lại lợi ích cho xã hội. Ngành ngân hàng cần quản lý, kiểm soát chặt, trong việc hoàn thiện dự án, hồ sơ, các phân khúc có nhu cầu thực, tránh đầu cơ.

Bất động sản vẫn là ngành tiềm năng cho ngân hàng

Đánh giá về thị trường Bất động sản?

Chủ tịch Ngô Trí Dũng: Cho vay Bất động sản là lĩnh vực tiềm năng, tuy nhiên trong thời gian qua chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Nhưng chúng tôi phân biệt rất rõ giữa sản phẩm chung cư thông thường và sản phẩm có tính đầu cơ cao thì chúng tôi không tài trợ. Quan điểm tôi vẫn đánh giá bất động sản vẫn là ngành ưu tiên, đáng quan tâm nếu chúng ta phân tích và đánh giá đúng.

CEO Nguyễn Đức Vinh: Bất động sản là ngành tiềm năng, mang lại lợi ích lớn cho Ngân hàng nhưng cần kiểm soát chặt, được hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý, tập trung phân khúc có nhu cầu mua thực/ở thực.

Tỷ trọng cho vay nằm ở nhóm một số nhóm như nhóm dự án cho vay xây dựng theo quy định NHNN 19%, cho vay mua nhà khoảng 16%. Tổng cộng lại khoảng 34-35%, VPBank là một trong 3 Ngân hàng cho vay mua nhà lớn nhất trên thị trường với tổng dư nợ cho vay mua nhà khoảng 90,000 tỷ đồng. Năm 2023, sụt giảm nhẹ do một số dự án dừng. Nhưng đây là vay với nhu cầu thực, không giống nhóm Bất động sản cao cấp với yếu tố đầu cơ cao.

Năm nay, mảng cho vay mua nhà vẫn là mảng quan trọng của VPBank, khi có vấn đề thì dư nợ bất động sản dễ gặp khó khăn nhưng nợ bất động sản có khả năng xử lý cao nhất, hiện thu được gần như 100% gốc khi thị trường phục hồi, lãi cũng thu hồi 50-70%. Tỷ lệ mất gốc của lĩnh vực này thấp hơn lĩnh vực khác nhiều.

Kỳ vọng hồi phục NIM lên 4.9-5%

Nguyên nhân sụt giảm NIM?

CEO Nguyễn Đức Vinh: NIM của VPBank đã chịu xu hướng giảm từ 5.5-5.6% về 4.4%. Tuy nhiên, NIM đã tăng dần ngay từ quý 1/2024, dự kiến năm nay sẽ tiếp tục tăng nhưng không phải nhờ tăng lãi suất đầu ra mà do tối ưu lại chi phí. Trong năm nay, lãi suất sẽ ở mức gần như rất thấp, NIM kỳ vọng phục hồi lên 4.9-5%.

Chia sẻ về hoạt động bancassurance?

CEO Nguyễn Đức Vinh: Năm 2023, hoạt động bancassurance tại các ngân hàng đều giảm sút, song đây vẫn là lĩnh vực tiềm năng. Năm 2024, bancassurance với AIA sẽ không tăng nhưng phần phi nhân thọ lại có cơ hội tăng với sự xuất hiện của OPES mang lại thu nhập bổ sung trong thời gian tới cho VPBank.

*Tiếp tục cập nhật...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại