menu
24hmoney

Bài của Hải Yến Vndirect

Pro
Cổ phiếu VCB - Có phải là nơi trú ẩn an toàn?
Căng thẳng thanh khoản trên hệ thống ngân hàng đã phần nào dịu bớt kể từ đầu năm 2023. Áp lực tỷ giá hạ nhiệt đã tạo dư địa cho NHNN hỗ trợ thanh khoản qua việc tích cực mua vào ngoại tệ (NHNN đã mua vào 3,6 tỷ USD từ đầu năm 2023 đến giữa tháng 2, theo ước tính của chúng tôi). Nhờ vậy, mặt bằng lãi suất đã giảm đáng kể so với mức đỉnh
Chất lượng tài sản đứng đầu trong toàn hệ thống . Trong khoảng thời gian Covid, VCB đã nâng tỷ trọng  ...
Chất lượng tài sản đứng đầu trong toàn hệ thống
Trong khoảng thời gian Covid, VCB đã nâng tỷ trọng tổng dư nợ cho vay trong tổng tài sản sinh lãi (TS sinh lãi) của NH từ mức ổn định 60% lên 70% tại cuối 2021 để hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh dưới Nghị định 01 và 03. Tại cuối 2022, tỷ trọng các khoản nợ được tái cơ cấu của NH giảm mạnh xuống còn 0,1% tổng danh mục cho vay, kéo tỷ trọng cho vay khách hàng xuống 65,5%/ trong khi đó, % giá trị trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục duy trì ở mức thấp nhất trong tổng TS sinh lãi của ngân hàng (< 1%). Tổng giá trị cho vay BĐS của NH (bao gồm cho vay mua nhà, cho vay DN phát triển BĐS và xây dựng) duy trì ổn định ở mức 30%, thấp hơn so với trung vị ngành (~33%). Cho giai đoạn 2023-25, VNDIRECT Research cho rằng NH tiếp tục duy trì tỷ lệ bao phủ nợ xấu ở mức xấp xỉ 350% - cao nhất trong hệ thống, thay vì mức 420% ở dự báo trước kia của VNDIRECT Research.
Chất lượng tài sản đứng đầu trong toàn hệ thống . Trong khoảng thời gian Covid, VCB đã nâng tỷ trọng  ...
Kế hoạch tăng vốn trong năm 2023 tạo dư địa tăng trưởng cho vay
VCB công bố kế hoạch phát hành thêm 6,5% vốn điều lệ cho các NĐT tài chính trong năm 2023. Mức giá phát hành dự kiến sẽ không thấp hơn mức định giá hoặc mức giá đóng cửa trung bình 10 phiên giao dịch. NH dự kiến tỷ lệ CAR có thể cải thiện 2 – 2,5%, giúp NH đạt được mức tăng trưởng tín dụng cũng như thị phần cao hơn.
Năm 2023, NH đặt kế hoạch LNTT tăng ít nhất 12% svck – một phần ba mức tăng trưởng 2022, và cũng phù hợp với dự đoán hiện tại của chúng tôi ở mức 12,6%. VNDIRECT Research cho rằng kế hoạch này là hoàn toàn có thể đạt được nhờ chất lượng TS hàng đầu của NH và cơ cấu cho vay lành mạnh.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ