menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Nam Trung

Xu thế dòng tiền: Bất chấp chốt lời, thị trường vẫn hướng tới ngưỡng 1300 điểm

Quan điểm chung của các chuyên gia là dòng tiền sẽ xoay vòng theo cổ phiếu/nhóm cổ phiếu, vì biên độ tăng giá ở nhiều mã, nhóm mã đã khá cao kể từ đáy.

Biên độ rung lắc của thị trường tuần qua đã mạnh hơn đáng kể, nhất là phiên đột biến thanh khoản và giá giảm mạnh ngày 11/8. Tuy nhiên các chuyên gia không đánh giá đó là tín hiệu đáng lo lắng. Thị trường bị chốt lời ngắn hạn ở những cổ phiếu đã tăng nhiều và hạ nhiệt sẽ giúp xu hướng đi lên bền hơn, mục tiêu 1.300 điểm vẫn không thay đổi.

xu-the-dong-tien-tradingview-1-4166-9491 data-natural-width640

VN-Index rung lắc trong xu hướng tăng.

Quan điểm chung của các chuyên gia là dòng tiền sẽ xoay vòng theo cổ phiếu/nhóm cổ phiếu, vì biên độ tăng giá ở nhiều mã, nhóm mã đã khá cao kể từ đáy. Các cổ phiếu thép, ngân hàng, khu công nghiệp, xây dựng đang được đánh giá là hút dòng tiền.

Nhịp điều chỉnh ngắn nếu xảy ra sẽ là yếu tố thuận lợi cho xu hướng phục hồi hiện tại. Do đó các chuyên gia cũng cơ cấu lại danh mục và chờ đợi điểm mua tốt hơn khi giá điều chỉnh. Tỷ trọng cổ phiếu vẫn cao hơn tiền mặt.

- Nguyễn Hoàng – VnEconomy: Thị trường hầu như chỉ đi ngang tuần qua và xuất hiện một phiên xả hàng khá mạnh hôm 11/8. Nhà đầu tư bắt đầu lo ngại thị trường đi vào giai đoạn phân phối ngắn hạn và quay đầu điều chỉnh. Quan điểm của anh chị thế nào, hay vẫn kiên định mục tiêu VN-Index khoảng 1.300 điểm?
Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội: Tôi vẫn duy trì quan điểm thị trường khả năng cao lên vùng quanh 1.300 điểm. Nhưng điều quan trong ở đây là thị trường sẽ đi theo kịch bản nào. Nếu sang tuần thị trường kéo lên luôn quanh điểm 1.300 điểm thì cơ hội cho nhà đầu tư còn rất ít. Nếu thị trường có nhịp điều chỉnh rồi đi lên thì sóng hồi này sẽ kéo dài hơn và cơ hội kiếm lợi nhuận của nhà đầu tư sẽ nhiều hơn rất nhiều.
Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích CTCP Chứng khoán Phú Hưng: Tôi vẫn giữ quan điểm về xu hướng ngắn hạn của thị trường, VN-Index có cơ hội đi lên, và ngưỡng mục tiêu của đợt phục hồi ngắn hạn hiện tại có thể quanh mức tâm lý 1.300 điểm.

Tuy nhiên, trong quá trình đi lên này, thị trường vẫn cần một vài nhịp điều chỉnh rung lắc mang tính kỹ thuật nhằm rũ bỏ các vị thế yếu, cũng như củng cố lại đà tăng. Và phiên chốt lời mạnh vào hôm 11/8 là một tín hiệu cho thấy VN-Index có thể sẽ sớm đối mặt với một điều chỉnh kỹ thuật trong tuần tới.

Do đó, tôi cho rằng nhịp điều chỉnh nếu có xuất hiện sẽ là cơ hội để nhà đầu tư mở vị thế mua cho kỳ vọng VN-Index tiến lên ngưỡng 1.300 điểm.

Bà Hồ Nguyễn Thủy Tiên – Giám đốc Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt: Thị trường cả tuần qua hầu như đi ngang với biên độ hẹp, giá trị khớp lệnh trung bình hàng ngày quanh 14.000 tỷ đồng/ phiên. Riêng ngày thứ 5 (ngày 11/8), thanh khoản có phần vượt trội hơn 17.000 tỷ đồng với biên độ giảm lớn nhất trong tuần qua. Các nhóm cổ phiếu: ngân hàng, bất động sản, dầu khí, chứng khoán... cũng suy yếu trở lại sau nỗ lực tăng điểm tuần trước đó.

Tôi cho rằng thanh khoản chưa có sự đột biến với biên độ đi ngang trong cả tuần giao dịch vừa qua, nên việc kết luận thị trường đi vào giai đoạn phân phối ngắn hạn và quay đầu điều chỉnh là chưa có cơ sở. Hiện tại, 2 mốc hỗ trợ cứng của VN-Index là: 1.170 và 1.250. Để hướng tới mục tiêu vươn lên 1.300, thì thị trường cần có thông tin hỗ trợ tích cực để bứt phá, kèm thanh khoản cải thiện.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS: Thị trường đã hồi phục 2 -3 tuần từ tháng 7 vượt qua các ngưỡng cản và mốc 1.260 – 1.265 đang là vùng cản tâm lý với áp lực chốt lời với những phiên tăng giảm mạnh cũng là điều dễ hiểu. Tôi vẫn duy trì quan điểm VN-Index tiến lên quanh 1.300 điểm trong thời gian tới.
Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBSV: Dù là tín hiệu khá xấu trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu diễn biến tích cực trước thông tin lạm phát Mỹ hạ nhiệt, tôi không cho rằng 1 phiên điều chỉnh ngày 11/8 có thể làm thay đổi nhận định về triển vọng thị trường ở thời điểm hiện tại.

Trên thực tế, thị trường đã diễn biến tích cực trở lại ngay trong phiên ngày hôm sau giúp chỉ số VN-Index có tuần tăng điểm thứ 5 liên tiếp. Với độ tăng dốc hiện tại, việc xuất hiện các nhịp chốt lời điều chỉnh ngắn là hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên tôi duy trì quan điểm tích cực đối với thị trường trong các tháng cuối năm trong bối cảnh các yếu tố rủi ro đang có phần suy yếu.

Nguyễn Hoàng – VnEconomy: Nhiều cổ phiếu đạt mức tăng trưởng tốt trong nhịp tăng hiện tại bắt đầu bị chốt lời mạnh, tiêu biểu như các mã chứng khoán tuần qua. Liệu dòng tiền có thể xoay vòng sang các nhóm cổ phiếu nào trong ngắn hạn?
Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS: Nhóm chứng khoán với áp lực bán mạnh đi kèm thanh khoản lớn đã diễn ra trong phiên ngày thứ 5 nhưng đã tăng điểm tích cực trở lại trong phiên thứ 6. Tôi thấy dòng tiền cũng bắt đầu tham gia nhóm cổ phiếu thép trong khi vẫn duy trì ở những nhóm cổ phiếu cơ bản nhóm xây dựng, cổ phiếu hóa chất...
Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích CTCP Chứng khoán Phú Hưng: Trong giai đoạn vừa qua, hiện tượng dòng tiền xoay tua giữa các nhóm ngành đã và đang diễn ra rất rõ ràng trên thị trường. Theo tôi, đặc tính chung của những sóng phục hồi ngắn hạn trong một xu hướng giảm dài hạn như hiện nay, thì hiện tượng xoay tua phân hóa giữa các lớp cổ phiếu là chủ đạo.

Và đương nhiên khi một nhóm cổ phiếu tăng quá đà thì sẽ gặp áp lực chốt lời ngay và dòng tiền chốt lời đó sẽ chuyển qua tìm kiếm cơ hội ở các nhóm khác. Trong hai phiên cuối tuần, khi nhóm chứng khoán điều chỉnh thì dòng tiền gần như ngay lập tức chuyển qua nhóm khác như khu công nghiệp hay nhựa, xây dựng...

Nếu phải đưa ra một dự báo về nhóm nào có cơ hội được dòng tiền luân chuyển tới tiếp theo, thì tôi cho rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng đang có nhiều yếu tốt thuận lợi để thu hút dòng tiền nhất.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội: Theo tôi thì khả năng nhịp tới dòng tiền có thể gia tăng ở một số nhóm ngành như Thủy sản, Dầu khí, Ngân hàng và dòng tiền vẫn duy trì ở ngành Chứng khoán và Thép.
Bà Hồ Nguyễn Thủy Tiên – Giám đốc Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt: Tổng hợp về kết quả kinh doanh trong quý II chúng ta thấy có sự phân hóa. Thu nhập ròng các cổ đông công ty mẹ trên HoSE tăng 1,5%, khi HNX thì giảm 45,09%. VN Midcap tăng trưởng 37,36%, trong khi VN30 giảm -5,79% và VNSmallcap giảm -22,4%. Sau mùa công bố lợi nhuận quý II, tháng 8 được cho là vùng trũng thông tin về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Còn về triển vọng ngành trong quý III, có những ngành được dự báo tăng trưởng tích cực là Bán lẻ, Ngân hàng, Du lịch, Điện, Công nghệ thông tin, Ô tô và Dầu khí. Như vậy, sắp tới, dòng tiền có khả năng sẽ xoay vòng sang các nhóm này, đặc biệt là những nhóm có sự phục hồi về hoạt động kinh doanh, nhưng giá vẫn đang được chiết khấu trong thời gian qua như du lịch, ô tô, thực phẩm.

- Nguyễn Hoàng – VnEconomy: Áp lực lạm phát đang giảm rất nhanh và cũng bắt đầu thể hiện lên những chỉ số thống kê, ví dụ CPI của Mỹ trong tháng 7. Trong nước giá xăng dầu cũng liên tục giảm lần thứ 5 liên tiếp. Tuy nhiên tháng 8 và tháng 9 cũng thường là thời gian trống vắng thông tin hoặc không có tin tức gì đủ hấp dẫn. Theo anh chị có điểm tựa nào cho thị trường trong giai đoạn “tháng ngâu” này?
Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBSV: Chúng ta đang ở vùng trũng thông tin trong nước, trong khi thông tin thế giới là tương đối bất định, khó dự báo như xung đột Nga – Ukraine, Trung Quốc zero – Covid, lạm phát và suy thoái ở Mỹ và EU... Quả thật khó có thể tìm được điểm tựa thông tin nào trong ngắn hạn, ngoại trừ một số kỳ vọng về mặt chính sách như các động thái đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước nới room tín dụng, sửa đổi Nghị định 153 theo hướng nới lỏng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp...

Dù vậy tôi đánh giá thị trường vẫn có thể diễn biến tích cực ngay cả khi không chịu tác động bởi yếu tố thông tin, trong bối cảnh thị trường nửa đầu năm đã hứng chịu nhiều thông tin tiêu cực như động thái xử lý các sai phạm kinh tế của Chính phủ, xung đột quân sự Nga – Ukraine, lạm phát toàn cầu tăng phi mã, các Ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ... khiến các chỉ số lao dốc.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội: Theo tôi thị trường khả năng sẽ được nâng đỡ bằng dòng ngân hàng khi thông tin nới room tín dụng vẫn đang được kỳ vọng. Ngân hàng là dòng có tỷ trọng lớn và khi dòng này diễn biến tốt sẽ giúp tâm lý chung ổn định và thị trường sẽ tăng tốt.

Ngoài ra việc báo cáo kết quả kinh doanh đã ra hết tuy nhiên cùng với đó là các báo cáo về triển vọng tăng trưởng và kế hoạch kinh doanh 6 tháng cuối năm của một số nhóm ngành như bán lẻ, thực phẩm tích cực cũng sẽ là những yếu tố tít cực giúp nâng đỡ thị trường.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích CTCP Chứng khoán Phú Hưng: Ở thời điểm hiện tại, tôi thấy các yếu tố vĩ mô bên ngoài vẫn chưa có gì tốt cả. Ngay cả việc CPI của Mỹ trong tháng 7 cũng là bớt xấu hơn so với dự báo xấu của các chuyên gia, tỷ lệ lạm phát này hiện vẫn ở mức cao. Tuy lạm phát chậm lại có thể mở ra cơ hội để FED kiềm chế tốc độ tăng lãi suất sắp tới, nhưng chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi áp lực lạm phát được hoàn toàn hóa giải.

Tuy nhiên, tin vui đối với thị trường chứng khoán, cũng như là cơ sở để tôi dự báo thị trường chứng khoán của chúng ta vẫn có cơ hội phục hồi ngắn hạn với ngưỡng mục tiêu 1.300 điểm, là hiện tại các thông tin về vĩ mô tạm thời chưa có tin nào xấu hơn!

Cũng chính vì vậy, giai đoạn “tháng ngâu” là giai đoạn trống vắng thông tin lại là tốt cho thị trường. Các tin xấu đã phản ánh quá đà vào thị trường trong giai đoạn trước, và tạm thời chưa có thông tin gì xấu hơn. Do đó, thị trường có cơ hội phục hồi trở lại. Hay nói cách khác, “tháng ngâu” trống vắng thông tin lại là tin tốt cho một thị trường vừa bị giảm sâu bởi hàng loạt các tin tức bất lợi trước đó.

Bà Hồ Nguyễn Thủy Tiên – Giám đốc Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt: Sau tháng 6 với mức CPI Mỹ cao kỷ lục 40 năm, tới tháng 7, thì các tín hiệu tích cực về khả năng hạ nhiệt của lạm phát toàn cầu đã có, khi các chỉ số về giá dầu, giá cả hàng hóa chung và hoạt động lưu thông hàng hóa đều có xu hướng cải thiện như giá dầu giảm 11% từ mức đỉnh, hoạt động lưu thông hàng hóa được cải thiện đáng kể khi thời gian vận chuyển tàu container tuyến hàng hải Đông Tây đã giảm từ 34 ngày về 20 ngày.

Ở thời điểm hiện tại, suy thoái kinh tế là một rủi ro đang được quan tâm nhiều nhất của kinh tế thế giới, cùng với lạm phát. Lạm phát có nhiều dấu hiệu hạ nhiệt và giá dầu tiếp tục xu hướng giảm, kỳ vọng sẽ giúp Fed có dư địa xem xét lại mức độ cũng như lộ trình lãi suất ổn định để hỗ trợ phục hồi kinh tế tốt hơn.

Trong nước, thì tại cuộc họp ngày 30/7, Thống đốc Ngân hàng nhà nước vẫn giữ quan điểm mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm ở mức 14%, nhằm tránh cuộc đua lãi suất ở các ngân hàng, đồng thời ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. Tính đến cuối tháng 7, tăng trưởng tín dụng toàn ngành là 9,42% từ đầu năm, như vậy hạn mức tín dụng cho 5 tháng còn lại là 4,6%. Điều này dẫn tới các ngân hàng thương mại chưa có động lực tăng huy động tiền gửi, và lãi suất huy động sẽ ít có biến động đáng kể trong thời gian tới.

Theo tôi tháng 8 được cho là vùng trũng thông tin. Nhà đầu tư sẽ tập trung hơn vào sự cải thiện hoạt động kết quả kinh doanh của từng doanh nghiệp riêng lẻ và sự chiết khấu giá trong thời gian qua của chính riêng từng cổ phiếu, hơn là thị trường chung, để có quyết định đầu tư phù hợp trong giai đoạn này.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS: Chứng khoán Việt Nam trong quý II cũng đã điều chỉnh nhiều, triển vọng tăng trưởng GDP quý III dự báo là khá tích cực, dòng tiền bắt đáy cũng đã lan tỏa. Tôi cho rằng đang có nhiều thông tin hỗ trợ thị trường ở giai đoạn này để các nhà đầu tư vẫn tạm yên tâm tham gia, ngay cả trong giai đoạn “tháng ngâu”.
- Nguyễn Hoàng – VnEconomy: Anh chị có chốt lời trong tuần qua hay không? Tỷ trọng cổ phiếu còn bao nhiêu?
Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội: Tuần qua tôi có giảm bớt tỷ trọng một phần ở các cổ phiếu đạt giá mục tiêu ngắn hạn để canh nếu có nhịp chỉnh thì mua lại để gia tăng lợi nhuận. Tỷ trọng cổ phiếu tôi vẫn đang nắm giữ khá nhiều.
Bà Hồ Nguyễn Thủy Tiên – Giám đốc Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt: Danh mục đầu tư của tôi được chia làm 2 phần:

Đối với đầu tư dài hạn, tôi vẫn kỳ vọng vào cổ phiếu của doanh nghiệp tăng trưởng với kết quả kinh doanh cho cả năm 2022 tích cực, tôi vẫn nắm giữ lâu dài và chờ đợi kết quả hoạt động kinh doanh phản ánh vào giá.

Còn đối với hàng trading lướt sóng theo chu kỳ, thì khi đủ lợi nhuận kỳ vọng trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể chốt lãi và chờ đợi cơ hội tiếp theo.

Điều quan trọng là cần tuân thủ đúng kỷ luật, tránh tâm lý FOMO, tiếc nuối khi thấy giá vẫn còn lên và nhảy vào, rất dễ đu đỉnh. Và cần tách biệt rõ hàng đầu tư hay đầu cơ lướt sóng.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích CTCP Chứng khoán Phú Hưng: Góc nhìn của tôi là thị trường vẫn còn cơ hội tiến lên vùng 1.300 điểm nhưng cần một vài nhịp điều chỉnh kỹ thuật trước khi chinh phục ngưỡng mục tiêu đó. Do đó, tôi đã thực hiện chốt lời một phần và đưa danh mục về tỷ trọng về mức cân bằng. Đồng thời, chờ đợi nhịp điều chỉnh trong tuần tới để có thể gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.
Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS: Tôi đã thực hiện một số điều chỉnh tỷ trọng ở các cổ phiếu giao dịch ngắn bởi việc “lướt sóng” ở một số cổ phiếu vùng đáy phục hồi cũng mang lại hiệu quả nhất định ở những giai đoạn thị trường kiểu này. Một số cổ phiếu nắm giữ dài tôi vẫn nghĩ không có lý do gì phải bị giao động mà phải bán cổ phiếu ra. Tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ tôi vẫn nghĩ nên ở mức cao hơn.
Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBSV: Tôi không chốt lời trong tuần qua và duy trì tỷ trọng ở mức trung bình cao.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
18 Yêu thích
7 Bình luận 20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại