menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Anh VPA Pro

Vững tay chèo

“Những cỗ máy tăng trưởng sẽ chạy với tốc độ chậm hơn, những lỗ hổng trong nền kinh tế sẽ được chắp vá, những yếu điểm trong hệ thống sẽ cần thời gian để cải thiện.”

Nền kinh tế nói chung và TTCK nói riêng dự kiến vẫn phải đối diện với những con sóng dữ, ít nhất là trong nửa đầu năm 2023: lộ trình tăng lãi suất của FED, kinh tế thế giới suy thoái, và khả năng chống chịu của thanh khoản khi lượng trái phiếu đáo hạn lớn trong quý 2/2023.

TTCK đã phản ánh phần nhiều với những triển vọng tiêu cực nhất trong năm 2022: Trung Quốc đóng cửa, căng thẳng Nga – Ukraine leo thang, tốc độ tăng gấp lãi suất của FED, khủng hoảng thanh khoản hệ thống gây ra bởi các sự kiện trong nước. Dù vậy, những khó khăn đón chờ trong năm 2023 cũng là những thử thách cần thận trọng quan sát.

Các khó khăn sẽ từng bước được tháo gỡ sau khi Trung Quốc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế, lộ trình tăng lãi suất của FED chấm dứt giúp chính sách tiền tệ có thêm không gian hoạt động. Đầu tư công mặc dù còn nhiều nút thắt cần được tháo gỡ để có thể đạt kế hoạch đặt ra, tốc độ giải ngân nhanh hơn cũng sẽ tạo tính lan tỏa sang các thành phần kinh tế khác.

Các chính sách tài khoá sẽ tiếp tục hỗ trợ cho chính sách tiền tệ, với:

- Gói hỗ trợ lãi suất 2% với khoảng 40 nghìn tỷ đồng được kỳ vọng sẽ ngân tích cực trong năm 2023 khi lãi suất đang tăng cao.

- Tiếp tục chính sách giảm thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu.

- Giữ chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% trong năm 2023 trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Chỉ số VNIndex dự báo sẽ dao động trong khoảng 930 – 1270 điểm. Giá trị khớp lệnh bình quân có thể duy trì ở mức 13 – 16 ngàn tỷ đồng/phiên.

Định giá P/E của thị trường chỉ giảm về mức 9.x – 11.x trong những giai đoạn vĩ mô đối diện thử thách và việc mua và nắm giữ cổ phiếu khi P/E thị trường ở mức 9.x – 11.x sẽ mang lại hiệu suất đầu tư cao vượt trội so với lãi suất tiết kiệm nếu nắm giữ khoản đầu tư trong hai năm. Do vậy, bên cạnh việc phân bổ vốn vào kênh tiết kiệm, NĐT dài hạn có thể cân nhắc giải ngân ở những cổ phiếu tốt thuộc các nhóm ngành hưởng lợi lớn trong xu hướng tích cực trong dài hạn của vĩ mô Việt Nam.

Rủi ro thị trường: Các tâm điểm như Kinh tế thế giới suy thoái, căng thẳng chính trị leo thang, sự thiếu đồng bộ xuyên suốt của các chính sách vĩ mô đã được nhận thức và có sự phòng bị. Tuy vậy, trong trường hợp các yếu tố này chuyển biến xấu hơn so với các dự báo, giai đoạn đi xuống của TTCK có thể kéo dài và sâu hơn kỳ vọng. Ở chiều ngược lại, một sự xoay chiều bất ngờ về chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương thế giới nhằm hỗ trợ kinh tế thoát khỏi suy thoái có thể là động lực giúp thị trường chứng khoán bùng nổ, đặc biệt trong giai đoạn nửa cuối năm 2023.

Vững tay chèo
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Việt Anh VPA Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại