menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

VN-Index điều chỉnh trước những bất định mang tính ngắn hạn!

Vùng hỗ trợ của VN-Index đang nằm ở khu vực 1.240-1.250 điểm và kỳ vọng lực cầu sẽ nhập cuộc tích cực tại đây. Trong bối cảnh đó, ưu tiên quản trị rủi ro vẫn nên là mục tiêu hàng đầu đối với các nhà đầu tư vào thời điểm này.

Sau giai đoạn đi ngang quanh mốc 1.280 điểm, thị trường chứng khoán (TTCK) tuần từ ngày 15 đến 19-7-2024 đã trải qua nhịp “rung lắc” mạnh, buộc chỉ số chính lùi về vùng 1.260-1.270 điểm.

Các nỗ lực hồi phục chưa đạt được kết quả khi đà bán mạnh về chiều khiến VN-Index đóng cửa với sắc đỏ trong nhiều phiên liên tiếp. Kết tuần, chỉ số này giảm 15,9 điểm (tương đương 1,25%) so với tuần trước đó, xuống mức 1.264 điểm.

Khối lượng giao dịch tăng thể hiện áp lực bán mạnh dàn trải ở nhiều nhóm cổ phiếu, đặc biệt ở nhóm vốn hóa trung bình và nhỏ. Trong số này, nhóm bất động sản có tuần giao dịch khá tiêu cực, tâm điểm là cổ phiếu QCG giảm 24% trước thông tin Cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Như Loan – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Với nhóm chứng khoán, mặc dù có kết quả kinh doanh quí 2-2024 tăng trưởng song nhóm này vẫn có tuần giao dịch giảm điểm. Điểm sáng duy nhất của thị trường đến từ nhóm ngân hàng, với mã MBB dẫn đầu, các mã ACB, TPB, LPB… lần lượt theo sau.



VN-Index điều chỉnh trước những bất định mang tính ngắn hạn!
Thị trường chứng khoán tuần từ ngày 15 đến 19-7-2024 đã trải qua nhịp “rung lắc” mạnh, buộc chỉ số chính lùi về vùng 1.260-1.270 điểm.

Khối ngoại vẫn duy trì trạng thái bán ròng nhưng giá trị bán ròng đã thu hẹp đáng kể so với các tuần trước đó khi chỉ còn hơn 720 tỉ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài tập trung bán mạnh các cổ phiếu đã tăng nhiều trong giai đoạn trước, như FPT, HVN, GVR… (một phần do chịu ảnh hưởng tâm lý bởi diễn biến chốt lãi nhóm cổ phiếu công nghệ trên thị trường Mỹ sau thời gian tăng nóng).

Một thông tin đáng chú ý được công bố cuối tuần qua là sau thời gian lấy ý kiến, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã hoàn thiện dự thảo thông tư liên quan đến giao dịch ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, về thanh toán bù trừ, đã bỏ điều kiện nhà đầu tư nước ngoài phải ký quỹ đủ 100% trước khi giao dịch (pre-funding).

Thay vào đó, công ty chứng khoán sẽ đánh giá rủi ro để xác định mức tiền ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài khi đặt lệnh mua. Trường hợp tổ chức nước ngoài không thanh toán đủ, nghĩa vụ trả phần còn lại được chuyển cho công ty chứng khoán. Công ty chứng khoán được bán thỏa thuận hoặc chuyển quyền sở hữu ngoài hệ thống với số cổ phiếu đã về tài khoản trong trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thiếu tiền thanh toán. Ngoài sửa điều kiện ký quỹ với giao dịch của nhà đầu tư ngoại, dự thảo mới cũng yêu cầu tổ chức niêm yết, công ty đại chúng, sở giao dịch chứng khoán, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam phải công bố thông tin bằng tiếng Anh.

Trên thực tế, TTCK Việt Nam đang được hai tổ chức là MSCI và FTSE Russell xếp vào nhóm thị trường cận biên. Trong đó, FTSE Russell đưa Việt Nam vào danh sách chờ nâng hạng lên nhóm thị trường mới nổi. Hiện TTCK Việt Nam còn nhiều tiêu chí cần phải cải thiện để đạt được điều này. Việc giải quyết trước mắt vấn đề “pre-funding”, tiến tới sớm vận hành hệ thống giao dịch mới, triển khai lộ trình công bố thông tin bằng tiếng Anh… sẽ là những điểm cộng tích cực trong đánh giá của MSCI, FTSE đối với TTCK Việt Nam thời gian tới.

Trên thế giới, TTCK Mỹ tiếp tục giảm điểm vào ngày thứ Sáu (19-7), khi Phố Wall khép lại một tuần với sự luân chuyển dòng tiền khỏi các cổ phiếu vốn hóa lớn để chuyển sang các cổ phiếu nhỏ hơn. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt sụt 1,97% và 3,65%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 4-2024.

Sự luân chuyển dòng tiền sang các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều giúp các nhà đầu tư ở Phố Wall bớt đi lo ngại rằng xu hướng tăng điểm của thị trường đang trở nên phụ thuộc quá mức vào một số ít cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn. Xu thế trên là nguyên nhân khiến chỉ số Nasdaq giảm điểm mạnh nhất trong số các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ tuần qua.

Trong khi đó, sự lạc quan về khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sắp giảm lãi suất đang giữ vai trò “cú huých” đối với những cổ phiếu nhỏ hơn và có tính chu kỳ cao hơn. Theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn giao dịch CME, thị trường đang đặt cược khả năng 92,6% Fed sẽ hạ lãi suất trong cuộc họp tháng 9 tới, thậm chí có thời điểm mức đặt cược lên tới gần 100%.

Với TTCK Việt Nam, trong ngắn hạn, thị trường đang phải đối mặt với nhiều luồng thông tin mang tính bất định, khiến tâm lý nhà đầu tư có phần thận trọng và co về vị thế phòng thủ. Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quí 2 đang vào giai đoạn cao điểm nhưng tác động đối với thị trường nói chung lại có phần hạn chế.

Vùng hỗ trợ của VN-Index đang nằm ở khu vực 1.240-1.250 điểm và kỳ vọng lực cầu sẽ nhập cuộc tích cực tại đây. Trong bối cảnh đó, ưu tiên quản trị rủi ro vẫn nên là mục tiêu hàng đầu đối với các nhà đầu tư vào thời điểm này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

24.05

-0.15 (-0.62%)

Biểu đồ mã ACB

125.00

-1.00 (-0.79%)

Biểu đồ mã FPT
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả