menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

Lăng kính chứng khoán 1/7: Xuất hiện “liều thuốc tinh thần”

Nhà đầu tư nên ưu tiên tập trung tái cơ cấu danh mục, hạ bớt tỉ trọng cổ phiếu đã có mức tăng giá cao trong thời gian vừa qua và những cổ phiếu mang thiên hướng đầu cơ.

Sau nhịp điều chỉnh vừa qua, thị trường xuất hiện nhiều thông tin vĩ mô hỗ trợ được công bố cuối tuần qua, đây có thể là “liều thuốc tinh thần” với nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua tuần giao dịch cuối quý II “buồn” khi VN-Index liên tục điều chỉnh và thủng mốc 1.250 điểm.

Một số thông tin tác động đến cổ phiếu trong tuần qua như Tập đoàn Foxconn thông báo triển khai dự án FCPV Foxconn Bắc Ninh tại khu công nghiệp Nam Sơn - Hạp Lĩnh giúp cổ phiếu KBC tăng điểm. Phiên 25/6, VRE đã chạm trần khi kế hoạch mở trung tâm thương mại tại một số tỉnh thành trên cả nước, HAH cũng tăng 6,9% nhờ hưởng lợi từ giá cước vận tải tăng cao.

Kết tuần, VN-Index giảm 36,7 điểm so với tuần trước, tương ứng 2,86% xuống 1.245,32 điểm. HNX giảm 2,77% xuống 237,59 điểm.

Tuần qua, VRE tăng 2,3%, BVH tăng 1,9% và EIB tăng 1,9% là các mã chính hỗ trợ thị trường. Ngược lại, BID giảm 5,2%, FPT giảm 4,1% và TCB giảm 4,7% là các nhân tố gây áp lực lên chỉ số chung.

Khối lượng giao dịch bình quân giảm 5,6% xuống 22.015 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại tiếp đà bán ròng 4.449,7 tỷ đồng trên cả 3 sàn, giảm nhẹ 8,9% so với tuần trước đó.

Nhịp điều chỉnh là "điều kiện cần"

Đánh giá về diễn biến giao dịch tuần qua, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Nghiên cứu CTCK Agriseco cho rằng lực cầu yếu bởi thiếu hụt thông tin hỗ trợ trong khi các yếu tố vĩ mô ngắn hạn ảnh hưởng kém tích cực tới tâm lý đang là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm và chưa thể bật tăng trở lại.

Bên cạnh đó, sau 2 tháng tăng điểm liên tục và tiến lên vùng đỉnh trung hạn, thị trường cũng cần một nhịp điều chỉnh để dòng tiền mới có thể tham gia thị trường ở một vùng giá hợp lí hơn.

Khả năng để thị trường có cú rũ mạnh là không cao khi lực cầu có thể gia tăng đáng kể tại vùng hỗ trợ quanh mốc 1.225 - 1.230 điểm giúp VN-Index duy trì được xu hướng tăng trong trung hạn. Trong trường hợp thị trường xuất hiện phiên giảm điểm mạnh rũ bỏ với thanh khoản tăng cao, vùng hỗ trợ xa hơn quanh 1.180 - 1.190 điểm, tương ứng MA200 sẽ là điểm đỡ đáng tin cậy của chỉ số.

Lăng kính chứng khoán 1/7: Xuất hiện “liều thuốc tinh thần”
Diễn biến chỉ số VN-Index tuần qua.

Theo ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường CTCK VNDIRECT, sau một tuần điều chỉnh và chỉ số VN-Index đánh mất mốc tâm lý 1.250 điểm, thị trường đón nhận một số thông tin hỗ trợ vào cuối tuần.

Cụ thể, vào tối ngày 28/6 (giờ Việt Nam), Mỹ đã công bố dữ liệu mới nhất về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của FED. PCE toàn phần đi ngang trong tháng 5 và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đều sát với dự báo của thị trường.

Số liệu lạm phát mới công bố của Mỹ là thông tin thị trường mong đợi, củng cố cho kỳ vọng về việc Fed có thể cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2024.

Trong nước, vào sáng thứ bảy (29/6), Tổng cục Thống kê đã công bố số liệu vĩ mô quý II/2024 với kết quả tích cực. Cụ thể, GDP quý II tăng trưởng 6,93% so với cùng kỳ, vượt dự báo của thị trường. Với kết quả tích cực này, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt cận trên mục tiêu tăng trưởng năm nay là 6,5%.

Tuy vậy, vẫn còn đó áp lực nhất định về lạm phát khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 0,17% sv tháng trước và tăng 4,34% so với cùng kỳ, chỉ giảm nhẹ so với tháng trước đó và vẫn ở mức khá cao. Diễn biến lạm phát vẫn cần theo dõi chặt chẽ trong các tháng tới.

Nhìn chung, những thông tin hỗ trợ mới được công bố có thể là “liều thuốc tinh thần” với nhà đầu tư sau nhịp điều chỉnh khá mạnh vừa qua.

Ngừng bán tháo

Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư trong tuần giao dịch mới, ông Đinh Quang Hinh lưu ý phiên đầu tuần tới sẽ là một phiên khá quan trọng khi chỉ số VN-Index xác nhận xem có thực sự đánh mất mốc tâm lý 1.250 điểm hay không.

Đồng thời, thị trường bắt đầu bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý II với nhiều dự báo cho thấy đà tăng trưởng lợi nhuận sẽ tiếp diễn. Do vậy, nhà đầu tư nên ngừng bán tháo ở vùng này vì chuyên gia nà cho rằng nắm giữ cổ phiếu ở vùng này vẫn sẽ mang lại lợi nhuận khá tích cực trong vòng 3 tháng tới.

Song, nhà đầu tư cần chuẩn bị sẵn sàng giải ngân quyết liệt nếu chỉ số VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ mạnh 1.200 - 1.220 điểm, ưu tiên nhóm ngành chưa tăng mạnh trong thời gian vừa qua như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, điện và nhóm xuất khẩu.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Khoa cho rằng, sau nhịp điều chỉnh vừa qua của thị trường, nhiều nhóm cổ phiếu đã về vùng giá hấp dẫn hơn. Các nhịp rũ bỏ và giảm nhanh về các vùng hỗ trợ sẽ mở ra nhiều cơ hội và kích hoạt dòng tiền quay trở lại thị trường.

Ông Khoa khuyên nhà đầu tư nên ưu tiên tập trung tái cơ cấu danh mục, hạ bớt tỉ trọng cổ phiếu đã có mức tăng giá cao trong thời gian vừa qua và những cổ phiếu mang thiên hướng đầu cơ.

Về phía giải ngân mới, có thể canh giải ngân đối với các cổ phiếu đầu ngành khi giá cổ phiếu giảm về vùng hỗ trợ. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể quan tâm tới một số nhóm ngành có kết quả kinh doanh tích cực trước thềm công bố báo cáo tài chính bán niên 2024 có thể kể đến như ngành bán lẻ, thép, xuất khẩu, công nghệ thông tin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

46.15

+0.15 (+0.33%)

Biểu đồ mã BVH

20.60

+0.15 (+0.73%)

Biểu đồ mã VRE
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả