Cổ phiếu bán lẻ công nghệ phục hồi nhờ kỳ vọng vào iPhone 14 ra mắt
MWG tăng cường mở mới Topzone để có sự chuẩn bị tốt trước khi sản phẩm iPhone 14 chính thức ra mắt trên thị trường.
Apple kỳ vọng doanh số iPhone 14 vượt qua kỳ lục mà iPhone 13 đạt được
Vào ngày 7/9 vừa qua, Apple đã tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 14 với 4 phiên bản, 3 mẫu đồng hồ Apple Watch và AirPods Pro thế hệ thứ 2. Với các tín đồ iPhone đây là sự kiện đáng mong đợi và đối với các doanh nghiệp bán lẻ hàng công nghệ, điện tử là dịp để gia tăng doanh số cùng lợi nhuận.
Theo Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), Việt Nam là một trong những quốc gia được Apple chú trọng đầu tư trong thời gian gần đây, các đơn vị bán lẻ ủy quyền bán sản phẩm Apple chính hãng sẽ được hưởng lợi khi iPhone 14 ra mắt. Đặc biệt, sản phẩm iPhone 14 mới ra mắt có nhiều thay đổi về mặt sản phẩm như thiết kế, cấu hình…
Trong cuộc họp công bố kết quả tài chính vào cuối tháng 7, CEO Tim Cook cho biết Việt Nam là một trong thị trường có mức độ tăng trưởng tốt nhất của Apple trên toàn cầu. Theo Counterpoint Research, thị phần của Apple tại Việt Nam tăng từ dưới 2% trong quý I/2020 lên 9,8% trong quý I/2022. Ngành hàng Apple liên tục tăng trưởng bất chấp hai năm đại dịch đã khẳng định sức hút mạnh mẽ và ổn định của sản phẩm Táo khuyết đối với người dùng Việt Nam. “Gã khổng lồ công nghệ” kỳ vọng dòng iPhone mới sẽ bán chạy và vượt qua kỷ lục mà iPhone 13 đã đạt được.
Ngay sau sự kiện, các doanh nghiệp bán lẻ công nghệ hàng đầu như Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) và FPT Retail (HoSE: FRT) đã mở cổng đăng ký mua iPhone 14.
FPT Retail ghi nhận có 26.232 khách đăng ký thành công tính đến 12/9. Doanh nghiệp không có thời gian dự kiến giao hàng cụ thể và cam kết giao hàng sớm nhất.
MWG cho biết chỉ sau 2 giờ mở cổng đăng ký đã có 5.000 người và sau 6 giờ vượt qua con số 10.000 người. Đây là mức kỷ lục. Đến hôm nay, sau 5 ngày, số lượng người đăng ký đã lên 30.000. Doanh nghiệp bán lẻ yết giá bán từ 25 triệu đồng cho đến 50 triệu đồng tùy phiên bản và dung lượng. Đầu tư Thế Giới Di Động dự kiến iPhone 14, iPhone 14 Pro, iPhone 14 Pro Max sẽ có hàng từ giữa tháng 10, iPhone 14 Plus từ giữa tháng 11.
Cổ phiếu bán lẻ công nghệ phục hồi cùng kỳ vọng vào iPhone 14
Cổ phiếu nhóm bán lẻ công nghệ đã có đã phục hồi đáng kể trong vòng hơn 1 tháng qua. Như MWG ghi nhận tăng từ 60.400 đồng/cp lên 74.600 đồng/cp, FRT tăng từ vùng 69.000 đồng/cp lên 91.500 đồng/cp. Các nhà phân phối bán buôn hàng công nghệ như PET tăng từ vùng 33.250 đồng/cp lên 43.900 đồng/cp, DGW từ 57.400 đồng/cp lên 77.800 đồng/cp.
Theo KBSV, MWG đang có 50 cửa hàng Topzone (chuyên kinh doanh các sản phẩm Apple), đóng góp 2% doanh thu của hai chuỗi TGDĐ/ĐMX. Doanh số trung bình mỗi cửa hàng trong quý II khoảng 4-5 tỷ/ tháng, thấp hơn so với mức 6-8 tỷ/ tháng trong quý 1. Sự sụt giảm doanh thu mỗi cửa hàng này đến từ việc các sản phẩm mới ra mắt từ năm ngoài đã giảm dần độ hot trong khi chưa đến mùa ra mắt sản phẩm mới trong năm nay. Đồng thời, trong quý II MWG mở thêm 20 cửa hàng Topzone sang các thị trường tỉnh, doanh số mỗi cửa hàng ở thị trường này không cao bằng các cửa hàng ở thành phố lớn.
Công ty đã lên kế hoạch mở thêm 50 cửa hàng Topzone để có sự chuẩn bị tốt trước khi sản phẩm iPhone 14 chính thức ra mắt trên thị trường. KBSV cho biết ban lãnh đạo MWG trong buổi họp với các chuyên viên phân tích vừa qua, thông tin, doanh thu của các sản phẩm Apple mà đơn vị cung cấp cho thị trường đã đạt 325 triệu USD trong nửa đầu năm. Kế hoạch năm nay, doanh thu đối với các sản phẩm này là 750 triệu đô, tăng 67% từ mức 450 triệu đô của năm 2021.
FPT Retail có 3 chuỗi cửa hàng chính gồm nhà thuốc Long Châu, FPT Shop và F. Studio by FPT. Trong đó, FPT Shop là chuỗi chuyên bán lẻ các sản phẩm kỹ thuật số di động bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, phụ kiện và dịch vụ công nghệ; F. Studio by FPT là chuỗi cửa hàng được ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam.
Vào quý IV/2021, công ty ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đột biến lần lượt 8.526 tỷ đồng và 335 tỷ đồng, gấp nhiều lần cùng kỳ năm trước và lập kỷ lục trong lịch sử hoạt động. Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT lý giải, kết quả này đến từ nhu cầu cầu dồn nén sau thời gian dài đóng cửa do giãn cách. Mặt khác, FPT Shop và F. Studio by FPT cùng ghi nhận nhiều thành quả trong mảng kinh doanh sản phẩm Apple chính hãng khi mở bán thành công iPhone 13 series (ra mắt giữa tháng 9/2021) và Macbook Pro 2021, đưa doanh thu toàn ngành hàng Apple trong năm 2021 tăng gấp 1,6 lần so với năm 2020. Đây cũng là năm FPT Retail lập kỷ lục mọi thời đại về mở bán iPhone 13 tại thị trường Việt Nam.
Kinh doanh mặt hàng Apple cũng đóng góp phần lớn trong doanh thu và lợi nhuận của Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, HoSE: PET). Petrosetco chính thức trở thành nhà phân phối ủy quyền của Apple tại Việt Nam vào tháng 6/2020. Vào 5/8 vừa qua, tổng công ty tiếp tục ký hợp đồng phân phối ủy quyền tất cả các dòng sản phẩm chính hãng của Apple tại thị trường Việt Nam từ năm 2022 đến năm 2023.
Lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng kết quả hoạt động kinh doanh tiếp tục tăng trưởng và sôi động hơn trong giai đoạn cao điểm vào quý III và quý IV, sau khi hợp đồng phân phối ủy quyền tất cả các dòng sản phẩm chính hãng của Apple tiếp tục được gia hạn.
Nửa đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần 8.273 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ; trong đó phần lớn nhờ sự tăng trưởng của hoạt động phân phối các thiết bị điện tử, đặc biệt là sản phẩm laptop (1.806 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ) và điện thoại di động (3.073 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ). Điều này có đóng góp lớn từ doanh số bán các sản phẩm mang thương hiệu Apple. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ giảm 18% xuống 82 tỷ đồng.
Digiworld (HoSE: DGW) cũng trở thành nhà phân phối sản phẩm Apple và Huawei từ 2020, bên cạnh Xiaomi. Doanh số điện thoại di động đóng góp 47% cơ cấu doanh thu 2021. Doanh thu điện thoại di động tăng trưởng 64% trong năm 2020 và tăng 54% trong năm 2021 lên lần lượt 6.384 tỷ đồng và 9.857 tỷ đồng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận