menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Tùng

Chủ tịch Lê Phước Vũ dự định chuyển quyền điều hành cho con gái út sinh năm 2001

Sáng ngày 18/03, ông trùm tôn mạ Hoa Sen (HOSE: HSG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với nhiều kế hoạch quan trọng trình cho cổ đông.

Chủ tịch Lê Phước Vũ dự định chuyển quyền điều hành cho con gái út sinh năm 2001
ĐHĐCĐ 2024 của HSG ngày 18/03/2024 - Ảnh: Vũ Hạo

Mở đầu phiên họp, ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT đánh giá 2023 là một năm tình hình kinh tế, địa chính trị biến động nhanh, phức tạp, lộ rõ nhiều thách thức không chỉ riêng ngành thép mà tất cả ngành nghề sản xuất, ảnh hưởng mạnh đến doanh thu, lợi nhuận của hầu hết doanh nghiệp.

"Trong bối cảnh thách thức, việc Hoa Sen đạt lợi nhuận 30 tỷ đồng trong niên độ tài chính 2022-2023 là điều đáng khích lệ", ông Vũ đánh giá. "Thị trường năm 2024 vẫn khó lường và tiềm ẩn nhiều biến động, tuy nhiên trong thử thách sẽ mở ra nhiều cơ hội".

Bước sang năm 2023-2024, HSG sẽ triển khai tái cấu trúc và chuyên môn hoá các mảng sản xuất kinh doanh, tiếp tục mở rộng hệ thống HoaSenHome, triển khai kinh doanh online. Khai thác có hiệu quả các thị trường xuất khẩu, tăng hiệu suất vận hành và các mắt xích trong chuỗi tập đoàn, đảm bảo đầy đủ hàng hoá.

Ông Trần Thành Nam - Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Hoa Sen chia sẻ trong năm 2024, căng thẳng địa chính trị tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là chiến tranh Nga - Ukraine và căng thẳng Biển Đỏ. Fed được dự báo giảm lãi suất trong năm 2024, nhưng chưa biết khi nào. Về ngành thép, diễn biến thép HRC vẫn biến động khó lường, dao động quanh 600 USD/tấn, trong khi tiêu thụ thép chưa hồi phục.

Theo tài liệu đại hội, Tập đoàn với biểu tượng hoa sen đang tích cực xem xét việc mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực mới và dự kiến phát hành 5 triệu cổ phiếu ESOP cho các cấp lãnh đạo.

Chủ tịch Lê Phước Vũ dự định chuyển nhượng quyền điều hành cho con gái út sinh năm 2001

Chủ tịch Lê Phước Vũ chia sẻ: “Theo như ĐHĐCĐ năm ngoái, tôi đã thông báo vào năm 2026-2027 tôi sẽ xuất gia. Nay đã năm 2024, tôi vẫn còn nghĩ tới 5-10 năm nữa. Tôi là cổ đông lớn nhất, là người sáng lập và là linh hồn của tập đoàn. Nhưng đến giờ vẫn còn nhiều công trình nên tôi chưa thể nghỉ sớm được. Sau khi thảo luận với anh em, tôi quyết định lùi lại. Trước khi tôi lui về, tôi quyết định chọn một đại gia để giao lại tập đoàn và chúng tôi đã gặp vị đại gia này 3-4 lần nhưng anh em đều nói tôi không thể giao được, không thể bán tập đoàn này chỉ để đổi lấy lợi nhuận.

Trước đó, tôi có ý định thành lập một quỹ nhận cổ phần của tôi. Tuy nhiên, quỹ này vẫn hoạt động theo mô hình công ty, chỉ khác tên gọi nên không đạt yêu cầu, mong muốn của tôi”.

Ông Trần Ngọc Chu cũng cho biết thêm, HĐQT đang xem xét phương hướng khác, một trong số đó là đề xuất anh Vũ giao cổ phần cho thế hện con cái kế thừa.

Sau khi chúng tôi thảo luận thì chúng tôi đề cập bàn giao cổ phần cho một người con của tôi. Cô con gái sẽ tiếp tục sự nghiệp của tôi, sinh năm 2001, đang học song song hai bằng đại học bên Úc”, Chủ tịch Lê Phước Vũ chia sẻ.

Tiến sang lĩnh vực mới

Trong bối cảnh thị trường đang chứng kiến những biến động và thách thức, Hoa Sen lên kế hoạch chi tối đa 5,000 tỷ đồng để mở rộng phạm vi hoạt động của mình. Các lĩnh vực được cân nhắc bao gồm tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, công nghệ, du lịch và nhiều lĩnh vực khác.

Ngoài ra, Tập đoàn cũng tiến hành kế hoạch phát hành 5 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10,000 đồng/cp cho các cấp lãnh đạo và nhân sự chủ chốt.

Cho năm tài chính 2024, ông trùm tôn mạ xây dựng hai kịch bản kinh doanh. Trong kịch bản tích cực nhất, Tập đoàn dự kiến tiêu thụ hơn 1.7 triệu tấn sản phẩm, doanh thu thuần 36,000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 500 tỷ đồng.

Chủ tịch Lê Phước Vũ dự định chuyển quyền điều hành cho con gái út sinh năm 2001
Chủ tịch Lê Phước Vũ dự định chuyển quyền điều hành cho con gái út sinh năm 2001

Trong quý 1 của NĐTC 2023-2024, Hoa Sen ghi nhận doanh thu thuần hơn 9,000 tỷ đồng và lãi ròng hơn 103 tỷ đồng, khả quan hơn tình cảnh lỗ nặng của cùng kỳ.

Tiếp tục các kế hoạch dang dở

Ngoài ra, Tập đoàn cũng không quên các kế hoạch tái cấu trúc và phát triển các mảng kinh doanh hiện tại. Điển hình là việc tiếp tục kế hoạch IPO cho các công ty con đã được công bố trong những năm gần đây, như mảng sản xuất nhựa và phân phối vật liệu xây dựng – nội thất.

Mảng sản xuất kinh doanh nhựa, công ty con đã tiếp nhận thêm hai nhà máy nhựa và đang tiến hành nghiên cứu, xây dựng phương án IPO và niêm yết cổ phiếu.

Mảng kinh doanh phân phối vật liệu xây dựng – nội thất Hoa Sen Home, hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất, đang phát triển và chuẩn bị thành lập CTCP Hoa Sen Home để chuyển giao hệ thống này. Tính tới cuối năm 2023, hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất Hoa Sen Home có 114 cửa hàng trên toàn quốc.

Mảng ống thép, Hoa Sen đang xem xét tái cấu trúc mảng sản xuất kinh doanh ống thép và đề xuất chuyển giao toàn bộ mảng này cho một công ty chuyên về ống thép. Sau đó, HSG sẽ xem xét IPO cho công ty con mới này.

Theo kế hoạch, Hoa Sen xem xét đổi tên Công ty TNHH MTV Hoa Sen Phú Mỹ thành CTCP Ống thép Hoa Sen do Tập đoàn Hoa Sen sở hữu 99%vốn điều lệ. Toàn bộ mảng kinh doanh ống thép sẽ được chuyển sang cho CTCP Ống thép Hoa Sen.

Thảo luận:

Nội lực mạnh sẽ tạo ra giá trị cho cổ đông trong tương lai

Khoảng 6 năm gần đây không chia cổ tức, tình hình tài chính đã lành mạnh hơn. Vậy HSG có định chia cổ tức hơn 5% hay không?

Chủ tịch Lê Phước Vũ: Tôi cho rằng nếu năm tài chính 2023 mà lãi được 1 tỷ đồng là thành công, đáng thưởng cho ban điều hành, vì quý 1 đã lỗ 800 tỷ đồng. Điều này hoàn toàn khách quan. Hoa Sen vừa là nhà nhập khẩu, sản xuất, phân phối và xuất hẩu, vì vậy tồn kho lúc nào cũng phải đảm bảo 4 tháng. Trong quý 1/2023, giá nguyên liệu đã rơi từ 1,000 USD xuống 500 USD trong quý 1, với 4 tháng tồn kho thì lỗ 800 tỷ đồng là đương nhiên. Hoàn toàn khách quan. Ba quý cuối, giá cả vẫn biến động, sự suy yếu của cả thị trường trong nước lẫn xuất khẩu. Nhưng Hoa Sen vẫn lãi 30 tỷ là một nỗ lực tột bậc của ban điều hành.

Chúng ta không còn nợ trung và dài hạn. Dòng tiền đã dương 1,100 tỷ đồng, năng lực tài chính rất dồi dào. Dư nợ ngắn hạn và hàng tồn kho nếu vì một lý do khách quan nào đó, HSG dư tiền để trả ngân hàng. Chưa bao giờ tình hình tài chính tốt như bây giờ. Hiện HSG đang vay ngân hàng toàn cầu top 5 thế giới cho vay tiền đồng 2.3% kỳ hạn 4 tháng. Nếu không có dòng tiền tốt, tài chính tốt, thì không thể tiếp cận tới vốn rẻ như thế.

Nếu HSG không tạo ra dòng tiền tốt thì không thể có khoản vay giá rẻ như thế. Tình hình địa chính trị đang rất phức tạp, người ta còn cảnh báo về nguy cơ thế chiến thứ 3. Còn có xung đột giữa Irael với Trung Đông, Nga và Ukraine và nhiều xung đột khác.

Chúng ta không nên chủ quan, nên ở thế phòng thủ nhiều hơn. Tiền của cổ đông còn hơn 4,000 tỷ lợi nhuận còn giữ lại. Nếu giữ lại sẽ tạo giá trị cho cổ đông trong tương lai, nội lực mạnh sẽ tạo ra giá trị cho cổ đông trong tương lai.

Dư nợ có thời điểm dưới 3,000 tỷ đồng, tình hình dư nợ như thế nào và dự báo?

Ông Trần Ngọc Chu, Phó Chủ tịch HĐQT thường trực: Dư nợ dự kiến duy trì trên dưới 3,000 tỷ. Năm nay dự kiến lãi ít nhất là 400-500 tỷ đồng. 1 tháng khấu hao gần 100 tỷ đồng. Đến nay, Hoa Sen đã lãi 400 tỷ đồng. Doanh thu bình quân 3,000 tỷ đồng mỗi tháng.

Hiện dư nợ đã tăng lên 5,000 tỷ đồng, nhưng chỉ mang tính thời điểm thôi. Vì đơn hàng về sớm quá nên tồn kho tăng cao. Bình thường dư nợ chỉ 3,000 tỷ thôi. Lãi bình quân đang là 2.1%/năm. Tôi khẳng định rằng không có doanh nghiệp nào tiếp cận nguồn vốn rẻ đến thế. Mỗi năm dòng tiền của chúng ta đều dương.

Đến tháng này, lợi nhuận trên dưới 400 tỷ. Dòng tiền năm nay dương 1,500 tỷ đồng.

Về giá bán HRC, Formosa bán giá 630 USD/tấn, nhưng hiện nay HSG đang đàm phán đơn hàng chất lượng tương đương với giá 530 USD/tấn. Các xu thế đang bất ổn, không đi theo một quy luật nào cả.

Trong giai đoạn này, HSG phải lấy sự phòng thủ là chính chứ không phải tấn công. Chúng ta đang lành mạnh, tại sao không tận dụng để chuẩn bị cho các cơ hội. HSG hoàn toàn không phát hành trái phiếu.

Tiếp tục cập nhật...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

19.40

-0.20 (-1.02%)

Biểu đồ mã HSG
1 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại