menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Lâm Pro

VNINDEX quay về mốc 950 điểm?

Nhiều nguyên nhân được đưa ra lý giải cho mức sụt giảm này, là từ bất ổn quốc tế tới những bất ổn riêng của thị trường trong nước, nhà đầu tư trên thị trường cũng mang tâm lý lo ngại các rủi ro. Điều này được thể hiện qua giá trị thanh khoản trung bình tháng vừa qua chỉ trong khoảng 15.000 tỷ đồng, tương đương với cuối năm 2020 - thời gian trước khi bùng nổ giá trị thanh khoản bởi sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư F0.

Lạm phát cao kỷ lục trong vòng 40 năm tại Mỹ một lần nữa tạo ra sóng gió cho thị trường tài chính toàn cầu và chứng khoán Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Lo sợ FED tăng lãi suất nhanh hơn so với kỳ vọng nguyên nhân do chỉ số CPI tháng 5 của Mỹ tăng 8.6% yoy, cao hơn mức kỳ vọng 8.2% yoy, đã phá đi kỳ vọng lạm phát lập đỉnh. Một số nhà kinh tế bắt đầu dự đoán khả năng FED sẽ tăng lãi suất không chỉ ở mức 0.5% trong cuộc họp ngày 14-15/6/2022, mà sẽ là 0.75%.

Gần như toàn bộ thị trường chứng khoán Châu Á và Việt Nam đều giảm mạnh sau phiên giảm mạnh của TTCK Mỹ. Nhật Báo IBD đã hạ triển vọng thị trường chứng khoán Mỹ xuống mức đèn đỏ.

Có thể thấy, những biến số liên quan đến chiến tranh, lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng, hay những đánh giá về nguy cơ suy thoái trên thị trường là những vấn đề đang được nhà đầu tư đang quan tâm hiện nay.

Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể kỳ vọng thị trường đoạn này sẽ là chân sóng bơi những yếu tố:

1) Việc bán giải chấp do call margin đã kết thúc;

2) chính phủ công bố gói hỗ trợ lãi suất 2% với ưu tiên cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ;

3) sự phục hồi của nền kinh tế với dữ liệu sản xuất PMI và doanh số bán lẻ tăng mạnh;

4) FDI có thể đổ vào Việt Nam từ các bất ổn toàn cầu.

Mặc dù vậy thị trường tài chính đang đứng trước biến số lạm phát hết sức khó lường. Trước đây mọi người kỳ vọng lạm phát đã đạt đỉnh vào tháng 4 nhưng số liệu thực tế khiến các nhà đầu tư phải thất vọng.

Sự khó đoán của lạm phát kéo theo chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương cũng bị động. FED đang đứng trước lần tăng lãi suất thứ ba, mà mọi người bắt đầu nghi ngờ rằng FED tăng lãi suất cao hơn cả kỳ vọng 0.5%.

Không chỉ là việc tăng lãi suất như thế nào, thị trường cũng sẽ quan sát thông điệp của FED, họ muốn biết rõ ràng hơn về mục tiêu của FED đối với lạm phát và lãi suất. Liệu FED có tăng lãi suất thật nhanh để kiềm chế lạm phát hay không?

Phải đến ngày 16.6 theo giờ Việt Nam, sau cuộc họp của FED chúng ta mới biết câu trả lời. Còn hiện tại, thị trường vẫn đang phản ứng với nỗi sợ hãi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Lâm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả