menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Tài chính tuần qua: Các ngân hàng rao bán khoản nợ hàng trăm tỷ, thí điểm rút tiền mặt bằng CCCD gắn chip

Trong tuần qua, nhiều khoản nợ được ngân hàng tiếp tục rao bán sau nhiều nhiều lần phát mãi nhưng chưa thể thanh lý.

Loạt khoản nợ được các nhà băng rao bán

VietinBank Phú Quốc thông báo tìm người mua khoản nợ của CTCP Năng lượng tái tạo Toàn Cầu theo hợp đồng tín dụng từ tháng 1/2017. Tính đến 25/4, tổng dư nợ của Công ty Toàn Cầu tại VietinBank Phú Quốc là hơn 114 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo bao gồm dây chuyền máy móc thiết bị xử lý rác theo công nghệ khí hóa phát điện và toàn bộ công trình xây dựng thuộc dự án (gồm khu nhà xưởng chính có diện tích 5.800 m2, khu nhà đặt máy phát điện 1.200 m2 và các công trình khác có diện tích 2.641 m2). (Xem thêm)

BIDV thông báo bán đấu giá khoản nợ của hai doanh nghiệp xây dựng theo hợp đồng tín dụng, gồm Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Bách Giang và Công ty TNHH Xây dựng thương mại Cao Nguyên. Khoản nợ hơn 500 tỷ đồng của hai doanh nghiệp nêu trên được thế chấp tại BIDV bằng 3 cấu phần quyền sử dụng đất và tài sản đầu tư trên đất. (Xem thêm)

Vietcombank giảm 20% giá bán khởi điểm khoản nợ thế chấp bằng vốn góp tại PVGas Tower. Ngân hàng thông báo bán đấu giá tài sản thế chấp của Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí - CTCP với giá khởi điểm 270,6 tỷ đồng để thu hồi nợ vay. Tài sản được đấu giá là quyền tài sản tương ứng với 20% phần vốn góp của Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí - CTCP để xây dựng cao ốc văn phòng Dragon Tower (nay đổi tên là tòa nhà PVGas Tower) tại TP HCM.

Tài chính tuần qua: Các ngân hàng rao bán khoản nợ hàng trăm tỷ, thí điểm rút tiền mặt bằng CCCD gắn chip
Tòa nhà PVGas Tower. Ảnh: PV Gas

Trong tuần qua, công ty quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBAMC) mới đây đã thông báo bán toàn bộ vốn góp của các thành viên công ty TNHH Quan Minh để thu hồi nợ. Cụ thể, số vốn góp trên có giá trị 250 tỷ đồng do hai thành viên góp vốn là ông Hoàng Văn Cường (225 tỷ đồng, tương đương 90% vốn điều lệ công ty) và ông Hoàng Bá Dũng (25 tỷ đồng, tương đương 10% vốn điều lệ công ty).

Rút tiền mặt bằng CCCD có gắn chip

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết đã phối hợp với một số ngân hàng triển khai thí điểm dịch vụ rút tiền tại máy ATM bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Trong đó, Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân đã thí điểm ứng dụng thẻ gắn chip thay thế thẻ ATM tại một số ngân hàng và chi nhánh ở Hà Nội và Quảng Ninh. (

BIDV và VietinBank là những ngân hàng đầu tiên tham gia thí điểm ứng dụng thẻ gắn chip thay thế thẻ ATM. Theo đó, bằng công nghệ xác thực khách hàng thông qua dữ liệu sinh trắc học kết nối trực tiếp với dữ liệu công dân quốc gia, việc sử dụng căn cước công dân có gắn chip sẽ giúp khách hàng giảm thiểu mọi nguy cơ giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn tối đa trong các giao dịch tài chính.

Lợi nhuận ngân hàng liên tục lập đỉnh

Ba tháng đầu năm, một vài ngân hàng báo mức tăng lợi nhuận cao hơn mặt bằng chung như VPBank, SHB, Eximbank, LienVietPostBank, Sacombank, SeABank. Đặc biệt với lợi nhuận khủng, VPBank đã soán ngôi đầu bảng lợi nhuận của Vietcombank do ghi nhận khoản thu nhập bất thường hơn 7.000 tỷ đồng – cao hơn nhiều so với lợi nhuận tạo ra được từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi. Phần lớn khoản thu bất thường này đến từ việc ghi nhận doanh thu trả trước từ hợp đồng bảo hiểm độc quyền vừa được tái ký với AIA.

Tài chính tuần qua: Các ngân hàng rao bán khoản nợ hàng trăm tỷ, thí điểm rút tiền mặt bằng CCCD gắn chip
Quý I, VPBank vượt Vietcombank. VietinBank và OCB là số ít nhà băng giảm lợi nhuận. Nguồn: VnExpress

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service (Moody's) đã có báo cáo cập nhật về ngành ngân hàng Việt Nam với nhận định hiệu quả kinh doanh sẽ cải thiện khi tác động từ đại dịch Covid- 19 suy giảm. Theo Moody's, kết quả tài chính của các ngân hàng Việt Nam đã diễn biến tích cực trong năm 2021 bất chấp ảnh hưởng từ sự bùng phát của dịch bệnh. Doanh thu tăng đáng kể khi tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) tiếp tục mở rộng, điều này dẫn đến tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) gia tăng dù phải đẩy mạnh dự phòng rủi ro cho vay.

Theo dữ liệu thống kê của VietstockFinance, tổng lợi nhuận trước thuế của 27 ngân hàng đã công bố BCTC quý I đạt 68.199 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng năm trước. Trong khi quý I năm trước Eximbank là nhà băng có lợi nhuận giảm mạnh nhất thì sang năm nay, ngân hàng này có lợi nhuận trước thuế tăng mạnh nhất trong hệ thống, gấp 3,8 lần cùng kỳ năm trước, đạt gần 809 tỷ đồng.

Thống kê chung cho thấy bình quân tăng trưởng tín dụng của ngành chỉ 5% nhưng báo cáo kết thúc quý I của nhiều nhà băng cho thấy tín dụng bất ngờ tăng tốc. Thống kê sơ bộ cho thấy tăng trưởng cao nhất là ngân hàng MB với mức 14,8% kể từ đầu năm đến nay. Đáng chú ý là tín dụng tăng trưởng ở cả hai mảng là cho vay khách hàng 14,3% và trái phiếu doanh nghiệp 19,5%. MB đã gần chạm mức tín dụng tạm cấp trong quý I và đang chờ đợi phê duyệt hạn mức tín dụng mới, theo Công ty chứng khoán BVSC.

Nhân sự nhà băng thay đổi

NCB vừa công bố quyết định của Hội đồng quản trị (HĐQT) về việc bổ nhiệm nhân sự cấp cao. Theo đó, từ ngày 13/5, ông Nguyễn Đình Tuấn sẽ đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc thường trực NCB. Đồng thời, HĐQT NCB cũng ra quyết định thôi đảm nhiệm chức danh Quyền Tổng Giám đốc theo nguyện vọng cá nhân của bà Dương Thị Lệ Hà, và giao bà Hà đảm nhận vị trí Phó Tổng Giám đốc NCB.

VietinBank công bố thông tin bổ nhiệm 3 Phó Tổng giám đốc mới. Ba người mới được bổ nhiệm là ông Nguyễn Trần Mạnh Trung, ông Lê Duy Hải và ông Hoàng Ngọc Phương. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm, quyết định bổ nhiệm có hiệu lực với ông Duy Hải từ ngày 9/5 và ông Mạnh Trung, ông Ngọc Phương có hiệu lực từ ngày 12/5.

Theo thông tin OCB, ngày 6/5 ngân hàng đã nhận đơn đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động của ông Lý Hoài Văn – Phó Tổng giám đốc phụ trách khối Kinh doanh tiền tệ và đầu tư.

Một số tin tức đáng chú ý khác

Các ngân hàng tăng 0,1-0,7 điểm phần trăm lãi suất ở tất cả các kỳ hạn. Tại BacABank, từ ngày 21/4 áp dụng biểu lãi suất tiền gửi mới tăng 0,1 điểm phần trăm tất cả các kỳ hạn. Lãi suất tiến gửi tiết kiệm từ 3 tháng trở xuống tăng lên 3,9%/năm, 6 tháng tăng lên 6,25%/năm, 12 tháng lên mức 6,9%/năm và trên 12 tháng là 6,9%/năm.

Sau khi tổ chức ĐHCĐ thường niên lần 1 bất thành, HĐQT Eximbank thông báo triệu tập ĐHCĐ thường niên năm 2022 lần thứ hai. ĐHCĐ thường niên năm 2022 lần hai của Eximbank sẽ được tổ chức vào 8h30 ngày 27/5 tại TP HCM.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông điệp mạnh mẽ yêu cầu các ngân hàng thương mại kiểm soát chặt hơn tín dụng bất động sản (BĐS) trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu tăng “nóng”. Động thái này dẫn đến lo ngại thị trường BĐS sẽ gặp khó trong thời gian tới. (

Giá USD chạm mức cao nhất trong vòng 20 năm nhờ được coi là kênh trú ẩn an toàn trước những bất ổn của nền kinh tế thế giới. Trên thị trường quốc tế, chỉ số USD-Index tăng thêm 0,85 điểm sau 1 tuần, lên mốc 104,4 điểm. Mỹ vừa công bố thêm một chỉ số cho thấy lạm phát của nước này đi lên, đó là chỉ số giá sản xuất tháng 4 tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số đó chỉ giảm một chút so với chỉ số PPI tháng 3 là tăng 11,5%, nhưng vẫn rất “nóng”.

Lần đầu tiên Shinhan Bank phát hành trái phiếu tại Việt Nam. Số tiền từ đợt phát hành trái phiếu sẽ được Shinhan Bank sử dụng vào mục đích phát triển hoạt động tín dụng của ngân hàng. Hồi đầu tháng 4, Shinhan Bank đã ký kết hợp tác với công ty Prop-tech Rsquare về việc cung cấp các dịch vụ liên quan đến bất động sản như quản lý tài sản, cho thuê văn phòng, kho bãi...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại