menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

SGI Capital: "Dòng tiền sẽ quay lại khi khối ngoại giảm bán ròng"

Khối ngoại đã bán ròng mạnh trong tháng 10. Khi nhà đầu tư nước ngoài giảm áp lực bán ròng, dòng tiền sẽ quay lại tìm kiếm cơ hội trên thị trường chứng khoán Việt Nam nhờ tâm lý nhà đầu tư được giải toả lo lắng về lãi suất và tỷ giá...

SGI Capital vừa có báo cáo hiệu suất tháng 10 và nhận định về thị trường chứng khoán trong đó nhấn mạnh, diễn biến gần đây của USD Index và lợi suất trái phiếu Mỹ sẽ thuận lợi cho không chỉ thị trường chứng khoán Mỹ mà với cả các thị trường tài chính toàn cầu khi chênh lệch lãi suất của các thị trường mới nổi và trái phiếu chính phủ Mỹ không còn nới rộng thêm. Trong ngắn hạn, dòng vốn đầu tư có thể sẽ tích cực hơn với các thị trường mới nổi và cận biên như Việt Nam sau giai đoạn rút ròng mạnh nhiều tháng qua.

"Đồng pha cùng USD Index và lợi tức trái phiếu Mỹ, tỷ giá VND/USD đã ổn định cùng với lãi suất trái phiếu 10 năm hạ nhiệt đã giải toả tâm lý lo ngại về rủi ro tỷ giá và lãi suất tiếp tục tăng. Với những cân đối vĩ mô lớn vững vàng, quỹ cho rằng thị trường tiền tệ sẽ ổn định hơn trong thời gian tới khi các áp lực bên ngoài đã dịu bớt", SGI nhấn mạnh.

Khối ngoại đã bán ròng mạnh trong tháng 10. Khi nhà đầu tư nước ngoài giảm áp lực bán ròng, dòng tiền sẽ quay lại tìm kiếm cơ hội trên thị trường chứng khoán Việt Nam nhờ tâm lý nhà đầu tư được giải toả lo lắng về lãi suất và tỷ giá, định giá đã bước vào vùng rẻ so với lịch sử, và kỳ vọng phục hồi kinh tế hiện thực hơn khi lãi suất thấp sẽ dần tác động tích cực lên tổng cầu.

Tổng hợp kết quả kinh doanh Q3/2023 từ FiinTrade cho thấy lợi nhuận đã giảm chậm lại, tạo ra cơ sở cho sự phân hóa và hồi phục dần từ Q4 và 2024. Nhóm ngân hàng bắt đầu phân hoá mạnh ở tốc độ giảm của biên lợi nhuận cũng như đà tăng của nợ xấu và trích lập dự phòng. Những ngân hàng quản trị rủi ro tốt và cẩn trọng hơn với tăng trưởng tín dụng như VCB và ACB đã tới gần vùng đỉnh nợ xấu, tạo điều kiện cho sự phục hồi sớm hơn ngành.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng khác đặc biệt là nhóm tập trung cho vay bất động sản và tiêu dùng vẫn cho thấy chất lượng tài sản đi xuống, lãi và phí phải thu tăng. Nợ xấu cũng như trích lập dự phòng nhóm này sẽ tiếp tục tăng và ăn mòn lợi nhuận trong 2024.

Nhìn về thị trường chứng khoán, rủi ro vẫn có thể đến từ những nhóm doanh nghiệp duy trì tỷ lệ vay nợ cao và dòng tiền yếu. Nhóm doanh nghiệp này tiếp tục khó tiếp cận vốn vay rẻ để trả nợ và phục hồi nên nguồn tiền khả dĩ nhất vẫn là bán cổ phiếu.

Áp lực lên thị trường chứng khoán vẫn còn khi tỷ lệ margin/vốn hoá vẫn neo ở vùng cao làm hạn chế sức mua của nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo khảo sát của quỹ, tỷ lệ margin của nhà đầu tư cá nhân đã hạ đáng kể so với đỉnh tháng 8 sau các đợt giảm mạnh vừa qua.

Nhịp điều chỉnh mạnh trong tháng 10 vừa qua đã đưa nhiều cổ phiếu về lại vùng giá thấp của 2023 cũng như vùng định giá thấp của lịch sử. Quỹ đã thấy rủi ro chung của thị trường giảm bớt và cơ hội đầu tư tốt xuất hiện nhiều hơn. Cùng với vùng đáy của khó khăn, một nền định giá thấp sẽ là sự đảm bảo tốt cho hiệu quả đầu tư trong tương lai.

Về hoạt động đầu tư của quỹ, SGI Capital đã giải ngân thêm trong tháng 10 vừa qua, đưa tỷ trọng tiền mặt về mức 43,8% so với 48% trong cuối tháng 9. Top 12 cổ phiếu trong danh mục của quỹ gồm ACB, PNJ, ACV, TLG, VNM, VTO, DHG, MWG, FMC, MBB, QTP, BMP. Trong tháng 10, hiệu suất của quỹ âm 5,01% so với mức giảm hơn 10% của Vn-Index.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại