24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Hà Văn Toán
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Sá xị Chương Dương lỗ 14 quý liên tiếp

Đà thua lỗ của công ty nước ngọt thuộc Sabeco tiếp tục kéo dài, lợi nhuận quý II âm hơn 15 tỷ đồng, dù doanh thu tăng mạnh.

Theo báo cáo tài chính quý II vừa công bố, Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (Sá xị Chương Dương - SCD) ghi nhận doanh thu khoảng 41,8 tỷ đồng, gấp 32 lần cùng kỳ. Trừ đi giá vốn, công ty có lãi gộp gần 12,5 tỷ đồng.

Trong khi bán hàng phục hồi, hoạt động tài chính trong kỳ thua lỗ nặng. Doanh thu tài chính giảm nhẹ về hơn 520 triệu đồng, còn chi phí lại đội thêm gần 2,5 lần, lên hơn 10 tỷ. Toàn bộ chi phí tài chính đều đến từ lãi vay. Doanh nghiệp này đang có gần 609 tỷ đồng vay và nợ thuê tài chính. Trong đó, gần ba phần tư là các khoản vay ngắn hạn, tức đến hạn trả trong 12 tháng tiếp theo kể từ thời điểm lập báo cáo tài chính.

Tuy tiết giảm được một nửa chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, SCD vẫn phải gánh thêm các khoản chi tăng thêm khác như thanh lý tài sản cố định - vật tư, thuê đất, khấu hao... Nhóm chi phí khác tăng hơn 3 lần, lên khoảng 4,75 tỷ đồng.

Tổng lại, Sá xị Chương Dương lỗ gần 15,3 tỷ đồng, cải thiện 57% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, công ty đã thâm hụt lợi nhuận 14 quý liên tiếp. Lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 hơn 233 tỷ đồng, kéo vốn chủ sở hữu âm gần 44 tỷ.

Lũy kế nửa đầu năm, SCD có 98,6 tỷ doanh thu, tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm trước. Công ty lỗ sau thuế hơn 32 tỷ đồng, giảm 15,5%.

Sá xị Chương Dương lỗ 14 quý liên tiếp

Chương Dương, tiền thân là nhà máy Usine Belgique thuộc Tập đoàn B.G.I (Pháp). Đây là nhà máy sản xuất nước giải khát lớn nhất miền Nam giai đoạn cuối thế kỷ trước. Thế mạnh của Chương Dương là nước giải khát có gas, trong đó tiêu thụ ổn định nhất là dòng sản phẩm sá xị. Nhờ dòng sản phẩm này, kết quả kinh doanh giai đoạn 2007-2016 của doanh nghiệp luôn ổn định với mức lợi nhuận 20-30 tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, trong khi nhiều thương hiệu đồ uống tràn ngập thị trường, Sá xị Chương Dương ngày càng thất thế với công nghệ cũ từ những năm 2000. Sau khi công ty mẹ Sabeco về tay người Thái, SCD có đợt hồi sinh trước khi dịch bệnh ập đến. Ban lãnh đạo mới chọn tiết kiệm tối đa chi phí hoạt động và tìm giải pháp cải thiện doanh số từ mở rộng kênh phân phối, đầu tư bao bì, khuyến mãi.

Năm ngoái, công ty nỗ lực cắt giảm và tối ưu hóa chi phí. Tuy nhiên, kinh doanh tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề do chi phí đầu vào tăng cao cộng với điều kiện kinh tế bên ngoài khó khăn, nhu cầu vẫn thấp hơn dự kiến.

Từ đầu tháng 5, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) thông báo hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu SCD vì công ty lỗ ba năm liên tục trong giai đoạn 2021-2023 và vốn điều lệ xuống mức âm. Cổ phiếu này đang chuyển về sàn UPCoM.

Để khắc phục thua lỗ, ban lãnh đạo đưa ra chiến lược điều chỉnh giá bán để tăng cạnh tranh, tối ưu hóa chi phí sản xuất, tìm kiếm nhà cung cấp và thương lượng giá mua nguyên vật liệu tốt hơn. Song song đó, Sá xị Chương Dương cũng muốn đẩy mạnh chiến lược khuyến mãi và bán hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
15.10 (0.00%)
91.82 +0.21 (+0.23%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả