menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Nóng tuần qua: Làn sóng cắt lỗ, giảm giá BĐS gia tăng, xuất hiện mức chiết khấu lên tới 50%

Thị trường BĐS TP.HCM và các tỉnh vệ tinh đang xuất hiện làn sóng giảm giá, chiết khấu tăng mạnh dần các tháng cuối năm.

Nhà đầu tư đua nhau cắt lỗ BĐS

Không chỉ nhóm nhà đầu tư cá nhân cắt lời, cắt lỗ trên thị trường thứ cấp, ngay cả những doanh nghiệp lớn cũng phải giảm bớt lợi nhuận, tìm cách xoay sở dòng tiền, gián tiếp giảm giá bán thông qua hình thức chiết khấu.

Thời gian qua nhiều doanh nghiệp BĐS lớn cũng phải dùng các chính sách giảm giá gián tiếp thông qua chiết khấu sâu, áp dụng chính sách bán hàng ưu đãi từ chiết khấu đến cam kết lợi nhuận cao chưa từng có cho nhà đầu tư. Cá biệt, có dự án còn áp dụng mức chiết khấu lên đến 40-50% cho khách hàng thanh toán một lần. Theo mức chiết khấu trên, dự án có mức giá bán giảm mạnh xuống 30-40% so với giá niêm yết.

Xuất hiện một số nhà đầu tư BĐS chấp nhận bán lỗ thu vốn

Đánh giá về nhu cầu thị trường BĐS, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn cho biết, thị trường đang trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn khi nhiều CĐT đang phải ngưng triển khai dự án vì thiếu vốn. Câu chuyện dòng vốn cũng là yếu tố khiến thanh khoản của thị trường giảm mạnh thời gian qua khi tiền đổ vào BĐS đang gặp rất nhiều ngăn trở. Kênh huy động trái phiếu và dòng vốn ngân hàng đều bị siết chặt. Huy động vốn từ người mua cũng không còn thuận lợi khi room tín dụng cho vay BĐS hạn chế, lãi suất vay lại tăng cao.

Khó khăn bủa vây những tháng cuối năm khiến áp lực lên nhóm nhà đầu tư cá nhân sử dụng đòn bẩy tài chính để mua BĐS đang ngày càng lớn hơn. Rất có thể, làn sóng cắt lỗ, giảm giá bán BĐS sẽ tiếp tục gia tăng trên thị trường thứ cấp khi nhóm đầu tư này không thể “gồng” thêm gánh nặng lãi suất. Riêng với khối doanh nghiệp, ông Quốc Anh cho rằng, giá bán niêm yết sẽ khó giảm nhưng bù lại, các CĐT sẽ tung nhiều mức chiết khấu hấp dẫn hơn nhằm thu hút dòng tiền từ người mua và đẩy nhanh thanh khoản dự án.

Đấu giá bất thành lần 6 nhà đất của Vũ 'nhôm'

Ngày 11/11, đại diện Công ty Đấu giá hợp danh Bảo Việt ( trụ sở tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), đơn vị được lựa chọn tổ chức đấu giá 2 tài sản của Phan Văn Anh Vũ, cho biết: nhà, đất tại số 49 và 51 Nguyễn Thái Học vẫn chưa thể bán vì không có đơn vị, tổ chức nào mua. Mức giá khởi điểm được đưa ra tại số 49 Nguyễn Thái Học (rộng hơn 146m2) là hơn 29 tỷ đồng và tại 51 Nguyễn Thái Học (rộng hơn 178m2) là hơn 35 tỷ đồng. Mức giá này, tương đương gần 200 triệu đồng/m2.

Trước đó, Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng đã 5 lần thông báo tổ chức đấu giá, hạ mức giá khởi điểm 2 tài sản này nhưng bất thành vì không tìm ra được người mua.

Hai nhà, đất tại 49 và 51 Nguyễn Thái Học là 2 trong số các nhà đất công sản nằm ở vị trí đắc địa ở trung tâm TP Đà Nẵng mà Phan Văn Anh Vũ đã thâu tóm được dưới thời ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Hai nhà, đất này cũng từng được Phan Văn Anh Vũ cho ông Nguyễn Xuân Anh (lúc còn làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) và thư ký riêng sử dụng.

Biệt thự nguy nga của đại gia Phát "dầu" ở Hải Phòng bị kê biên

Vào tháng 6/2021, TAND TP Hải Phòng tuyên phạt Ngô Văn Phát (Phát “dầu”, đăng ký ở tại 60 Trần Quang Khải, quận Hồng Bàng, cư trú tại căn biệt thự số 9 Lê Hồng Phong, phường Đằng Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng) là đại gia xăng dầu phạm tội buôn bán trái phép hoá đơn giá trị gia tăng với mức án 2 năm tù và phải nộp lại khoản thu lời bất chính hơn 135 tỷ đồng.

Để đảm bảo thi hành án, từ giai đoạn điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã thực hiện kê biên căn biệt thự của “trùm” buôn bán trái phép hoá đơn giá trị gia tăng khống rộng hàng nghìn m2. Căn biệt thự này nằm tại số 9 Lê Hồng Phong (phường Đằng Hải, quận Hải An).

Nóng tuần qua: Làn sóng cắt lỗ, giảm giá BĐS gia tăng, xuất hiện mức chiết khấu lên tới 50%
Căn biệt thự có kiến trúc khá độc đáo với nhiều chi tiết được đắp, tỉa cầu kỳ theo kiểu Pháp, Hy Lạp...Ảnh: Dân Việt

Theo kết quả thi hành án, đến thời điểm hiện tại, “trùm” buôn bán hoá đơn giá trị gia tăng khống mới thi hành được hơn 63 tỷ đồng. Phát “dầu’ vẫn phải tiếp tục thi hành án, nộp lại hơn 72,2 tỷ đồng từ khoản thu lợi bất chính do hành vi mua, bán trái phép hoá đơn giá trị gia tăng. Để đảm báo thi hành án, Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng vẫn tiếp tục kê biên căn biệt thự cùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Choáng với lượng vàng người Việt Nam đã tiêu thụ trong 3 tháng

Báo cáo về xu hướng nhu cầu vàng Việt Nam và thế giới của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho biết trong quý 3/2022, người tiêu dùng Việt Nam đã mua 12 tấn vàng, gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, tổng nhu cầu vàng thỏi và xu vàng cho thấy mức tăng trưởng tương tự khi tăng từ 2,4 tấn ở quý 3/2021 lên 8,5 tấn trong quý 3/2022, tăng 254%. Nhu cầu trang sức tăng từ 0,9 tấn trong quý 3/2021 lên 3,5 tấn trong quý 3/2022, tăng 290%.

Theo Hội đồng vàng thế giới, sự phục hồi mạnh mẽ của Việt Nam sau dịch và tốc độ tăng trưởng GDP, người lao động có việc làm là yếu tố quan trọng thúc đẩy nhu cầu thị trường vàng trong nước.

Mức độ tiêu thụ vàng của người Việt trong quý 3/2022 tăng nhanh hơn nhiều so với nhu cầu tiêu thụ của thế giới. Theo WGC nhu cầu tiêu thụ vàng thế giới trong quý 3 (không bao gồm thị trường OTC) đạt 1.181 tấn, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, WGC cũng cho biết hoạt động đầu tư vàng ghi nhận mức giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái, vì các nhà đầu tư vào quỹ ETF trở nên thận trọng hơn trước tình hình thị trường đầy thách thức khi lãi suất tăng cao, cùng đồng USD tăng mạnh, và lượng vàng bị bán đi đáng kể khỏi các quỹ lên đến 277 tấn.

Mặc dù vậy, các nhà đầu tư cá nhân vẫn ưu ái vàng là “nơi trú ẩn an toàn” để bảo toàn giá trị tài sản trong bối cảnh lạm phát tràn lan và sự bất ổn địa chính trị. Các nhà đầu tư đã phòng ngừa lạm phát bằng cách đầu tư vào vàng thỏi và xu vàng, khiến tổng cầu bán lẻ tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rộ trào lưu ''phơi'' sổ đỏ vỉa hè để quay TikTok bán đất

Việc giám đốc một sàn giao dịch bất động sản ở Bình Thuận miệt mài cầm sổ đỏ đi bán dạo trên vỉa hè khắp các tỉnh, thành miền Đông Nam Bộ khiến người dân và trong giới bất động sản xôn xao. Tưởng đây đây chỉ là hiện tượng cá biệt nhưng ngày càng lan rộng ra các địa phương khác và trên các diễn đàn mạng xã hội và TikTok. Không chỉ bày bán sổ đỏ ra vỉa hè với giá rẻ, các lãnh đạo sàn còn đua nhau chia sẻ những thủ thuật “dụ” người mua bất động sản vào thời điểm này. Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM - cho hay, thị trường địa ốc hiện gặp rủi ro thanh khoản giảm sâu.

Nóng tuần qua: Làn sóng cắt lỗ, giảm giá BĐS gia tăng, xuất hiện mức chiết khấu lên tới 50%
Môi giới bày sổ đỏ để quay TikTok ngày càng nhiều

"Có không ít tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đang gặp rủi ro bị sụt giảm sâu thanh khoản, thậm chí có thể bị mất thanh khoản và phải thực hiện các biện pháp đau đớn để tồn tại", ông Châu nói.

Theo đánh giá của ông Châu, với những khó khăn trong năm nay, nhiều khả năng năm 2023 có nguy cơ xảy ra lạm phát, suy thoái kinh tế, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Nếu kịch bản này diễn ra sẽ tác động rất lớn đến nền kinh tế và thị trường bất động sản Việt Nam.

Một lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng, thị trường bất động sản khó khăn, việc các sàn dùng chiêu trò bán bất động sản địa phương phải kiểm tra lại xem việc bán có đúng hay là lừa đảo?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
3 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại