menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Nới lỏng giãn cách, dòng tiền vào chứng khoán sẽ tăng lên

Chuyên gia chứng khoán cho rằng, nếu mở cửa thì nhiều hoạt động chưa bình thường trở lại, dòng tiền vẫn bế tắc phải đi tìm kênh đầu tư nào đó, mà đầu tư chứng khoán đang được cho là hấp dẫn thời điểm hiện nay.

Ông có nhận định gì về diễn biến thị trường những phiên giao dịch gần đây?

Trong tuần vừa qua có tín hiệu tốt từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhưng hiện tại rất nhiều ý kiến cho rằng nhóm này đang chịu áp lực tiêu cực bởi thời gian phong tỏa, nợ xấu tăng. Tôi đồng ý với nhận định này, bởi vì VN-Index giảm từ hơn 1.420 điểm, sau đó có các đợt tăng, hầu như hàng loạt nhóm cổ phiếu khác thay nhau tăng riêng nhóm ngân hàng trong suốt thời gian qua điều chỉnh gần 20% đến 30% và đang ở giai đoạn tích lũy hấp thụ thông tin tiêu cực từ nợ xấu.

Hiện nay nhiều dòng cổ phiếu khác tăng, có nhiều dòng tăng đạt ngưỡng đỉnh. Khi hàng loạt cổ phiếu khác tăng đạt đỉnh nhà đầu tư bắt đầu so sánh với dòng cổ phiếu ngân hàng.

Tuy nhiên, dòng ngân hàng muốn tăng đòi hỏi lượng tiền khá lớn để kích hoạt. Đó sẽ là những nhà đầu tư lớn, các “team” lớn tham gia tạo thanh khoản ở nhóm này. Nhưng “team” lớn lại nhìn việc mở cửa thị trường như thế nào, bao giờ sẽ nới lỏng giãn cách. Trong khi đó vấn đề này hiện giờ vẫn là câu hỏi khá mơ hồ, nên nhóm này chưa hành động. Cổ phiếu ngân hàng sẽ trở lại khi nền kinh tế mở cửa rõ ràng hơn.

Ông đánh giá thông tin TP.HCM đang chuẩn bị mọi thứ để mở cửa trở lại ra sao?

Trước đây tôi đã đưa ra kịch bản 15/9 TP.HCM sẽ nới lỏng giãn cách, từng bước mở cửa trở lại nhưng nhìn lại kịch bản đó chưa thể sáng sủa được. Thứ nhất, số ca nhiễm không có bước chuyển biến quá rõ ràng, với lượng ca nhiễm lớn dù thành phố cho mở cửa lại một số dịch vụ thì tâm lý người dân vẫn lo ngại dịch nên việc sẵn sàng sử dụng dịch vụ đang còn dè chừng rất cao. Như vừa rồi cho phép người giao hàng, shipper hoạt động trở lại nhưng giá ship rất cao.

Thứ hai, mở lại quán hàng ăn mang đi nhưng không có nguyên liệu đủ để chế biến, nhân viên không có để phục vụ. Bán giá cao, thu nhập người dân không đủ, không thể đi ăn.

Điểm sáng/tối của thị trường hiện nay là gì, thưa ông?

Thị trường chứng khoán dù giãn cách xã hội thì lượng tài khoản mở mới vẫn tăng hơn 100 ngàn tài khoản, đây là điều tích cực với thị trường.

Nếu cho mở lại hoạt động thì khả năng di chuyển tốt hơn, dòng tiền lúc đó sẽ tham gia tích cực. Bởi hiện tại những người có tiền muốn đầu tư chứng khoán nhưng việc chuyển tiền online khó khăn, ra ngân hàng cũng khó khăn vì liên quan đến giấy đi đường, một vài chi nhánh có thể không mở cửa. Nên nếu mở cửa trở lại những đối tượng đang tham gia thị trường chứng khoán sẽ tăng, nguồn tiền đầu tư cũng sẽ tăng lên. Hiện nay nhiều hoạt động chưa bình thường, dòng tiền vẫn bế tắc phải đi tìm kênh đầu tư nào đó, mà đầu tư chứng khoán đang được cho là hấp dẫn.

Điểm đáng quan ngại lớn nhất của thị trường là lượng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN). Mặc dù P/E hiện nay tương đối hấp dẫn nhưng lượng bán của NĐTNN kéo dài có xu hướng tăng. Bênh cạnh đó thời gian gần đây cổ đông lớn, cổ đông nội bộ, nhiều công ty cũng đẩy mạnh việc bán cổ phiếu quỹ... là yếu tố bất lợi cho thị trường. Trong thời gian tới nếu yếu tố này tiếp tục tăng mà dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân mới không cân bằng nổi dòng này thì áp lực thị trường phải điều chỉnh.

Ông có gì cần lưu ý nhà đầu tư hiện nay?

Nhà đầu tư nên thận trọng trước sự tăng quá nóng của những cổ phiếu nhỏ mang tính chất đầu cơ cao, dòng tiền vào nhanh và ra cũng rất nhanh; vì đứng trước những khó khăn như hiện nay thì nhiều khả năng kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp này sẽ kém khả quan nên việc tăng giá này nhiều khả năng đến từ nhóm đầu cơ thoát hàng.

Những doanh nghiệp nào đang tích lũy được nhiều tiền mặt là một lợi thế rất lớn cho hoạt động M&A vì sau đại dịch sẽ có nhiều doanh nghiệp lâm vào hoàn cảnh cực kỳ khó khăn và buộc phải bán/thanh lý tài sản, dự án giá rẻ để xử lý nợ nần, lúc này tiền mặt sẽ là “vua”.

Theo ông thị trường tuần này sẽ theo xu hướng ra sao?

Tôi cho rằng thị trường tuần này vẫn ở xu hướng lưỡng lự nhưng sẽ chuyển qua trạng thái tích cực. Động lực hỗ trợ đến từ nhóm ngân hàng, tuy không tăng mạnh nhưng hỗ trợ tương đối cho chỉ số.

Thị trường sẽ điều chỉnh và phân hóa bắt đầu từ tháng 10. Việc điều chỉnh do nhiều báo cáo của những doanh nghiệp tốt đã bắt đầu công bố dần và giá cũng sẽ hấp thụ tin tốt này trước, sau đó chỉ doanh nghiệp có kết quả kinh doanh xấu đưa ra. Giống như HPG đã được các nhóm nghiên cứu công bố ước báo cáo lợi nhuận, hay nhóm vận tải biển, cảng biển… Cho nên gần tới tháng 10 báo cáo lúc đó không còn hiệu nghiệm, những doanh nghiệp kết quả xấu phản ứng mạnh.

Nhiều nhóm cổ phiếu khác đã tăng suốt hời gian qua và đang đạt ngưỡng cao kỳ vọng như nhóm chứng khoán, vận tải biển, cảng biển bất động sản khu công nghiệp, thậm chí thủy sản hiện cũng tăng tương đối. Giờ chỉ còn nhóm cổ phiếu nâng đỡ cho chỉ số VN-Index là ngân hàng.

Hiện nay dòng tiền đang dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu vừa, nhỏ và sẽ tìm đến các cổ phiếu tích lũy, đón sóng đầu tư công và mở cửa lại nền kinh tế như thủy sản, thép, lương thực phẩm, bán lẻ… Riêng nhóm cổ phiếu ngân hàng đã điều chỉnh 20% đến 30% thời gian qua đã phần nào hấp thụ thông tin nợ xấu dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới; và hiện đang trạng thái tích tốt cộng với thông tin NHNN ban hành Thông tư 14 sửa đổi Thông tin 01 cho phép các ngân hàng tiếp tục cơ cấu lại nợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Nhóm cổ phiếu này khả năng sẽ đón nhận dòng tiền lớn quay trở lại trong cuối quý 3 và đầu quý 4 khi tình trạng nới lỏng giãn cách, nhiều doanh nghiệp trở lại hoạt đông trong điều kiện bình thường mới.

Hiện nay một số nước đã đang có dấu hiệu thu hẹp chính sách tiền tệ như FED thu hẹp chương trình mua trái phiếu, ngân hàng đang tăng lãi suất, một số nước khác cũng đang tính đến câu chuyện tăng lãi suất do lo ngại lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Nhưng đối với Việt Nam đang trong gian đoạn phải chống dịch và đà suy giảm kinh tế nhiều doanh nghiệp đang rất khó khăn vì thế chúng ta hy vọng chính phủ sẽ tung gói giải pháp kích thích kinh tế nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phục hồi nhanh chóng vào quý 4/2021 và quý 1/2022.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,261.72

-4.60 (-0.36%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
11 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả