menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Nhận định chứng khoán 14-6: Cổ phiếu penny còn tăng sốc?

Nhiều cổ phiếu penny liên tục tăng mạnh những phiên vừa qua bất chấp kết quả kinh doanh kém lạc quan, nhà đầu tư cẩn trọng vì dòng tiền "nóng" có thể dịch chuyển khỏi nhóm cổ phiếu này…

Chỉ số VN-Index đánh dấu phiên tăng thứ 3 liên tiếp củng cố trên vùng 1.122,46 điểm, tăng 6,44 điểm so với phiên trước; HNX tăng 3,83 điểm lên 431,08 điểm trong khi Upcom tăng 0,88 điểm lên 230,25 điểm. Thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao trên cả 3 sàn, và chỉ tính riêng sàn giao dịch HOSE, giá trị giao dịch đã vượt 17.430 tỉ đồng.

Theo phân tích của Công ty chứng khoán BETA, lực cầu trở lại trong phiên ngày 13-6 giúp các chỉ số chính giao dịch tương đối tốt; dòng tiền mua đã nhanh chóng hấp thụ và giúp duy trì đà tăng cho đến cuối phiên. Độ rộng thị trường tại sàn HOSE ghi nhận 233 cổ phiếu tăng so với 154 mã giảm.

Ngân hàng, bất động sản và tài nguyên cơ bản là các nhóm có đóng góp tăng điểm lớn đến đà tăng điểm chung của thị trường với các cổ phiếu như VCB, VHM, BID, VIC, HPG, NVL… Ở chiều ngược lại, lực bán đột ngột tại DGC, VPB, VGC… đã phần nào thu hẹp đà tăng điểm chung của thị trường nhưng không quá đáng kể.

Chỉ số VN-Index hôm nay cũng đóng cửa với số điểm cao nhất kể từ tháng 10-2022 đến nay.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường, Chứng khoán VPBank (VPBankS), nhận định thị trường có phiên tăng thứ 3 liên tiếp với đà tăng được hỗ trợ bởi thanh khoản. Đáng chú ý, dòng tiền vẫn luân chuyển tìm cơ hội ở nhóm ngành có vốn hóa vừa và nhỏ trong khi nhóm cổ phiếu Bluechips vẫn chịu áp lực chốt lời và phân hóa.

Hiện nhóm VN30 bluechips vẫn thấp hơn đỉnh tháng 1-2023, trong khi nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ (midcap và smallcap) đã vượt xa mức này.

"Nhà đầu tư nên xem xét chốt lời từng phần, cơ cấu lại danh mục, ưu tiên nắm giữ hoặc tăng tỉ trọng ở những nhóm hút tiền mạnh như bất động sản, chứng khoán, thép…" – ông Trần Hoàng Sơn nói.

Vì sao nhóm cổ phiếu penny liên tục hút dòng tiền với nhiều phiên tăng kịch trần biên độ như TTF, ITA, SJF, FIT, HID, HVX, BKG...?

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích khối khách hàng cá nhân, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, nhận định dù kết quả kinh doanh không tốt nhưng nhóm cổ phiếu penny trong quá khứ thường có xu hướng chạy "đầu sóng" khi thị trường chung bắt đầu hồi phục.

Đồng thời, dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân thường chuộng cổ phiếu penny vì vốn hóa nhỏ, tăng nhanh và trong quá khứ không ít cổ phiếu thuộc nhóm này tăng sốc, đem lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư. Ngay cả với kỳ vọng VN-Index phục hồi mạnh trong nửa cuối năm thì các dòng cổ phiếu penny cũng sẽ tiếp tục đi lên. Điều này lý giải vì sao nhà đầu tư nhỏ, lẻ ưa thích phân khúc cổ phiếu này.

"Có điều, dòng tiền "nóng" đã đổ vào cổ phiếu penny thời gian qua và có thể dịch chuyển sang những dòng cổ phiếu khác với kỳ vọng lợi nhuận tốt hơn. Chỉ số VN-Index cũng đang hướng đến vùng cản 1.125 điểm, nên nhà đầu tư cân nhắc giải ngân mới nhóm cổ phiếu này để tránh rủi ro trong ngắn hạn" – ông Nguyễn Thế Minh nói.

Nhận định về thị trường chung ngày 14-6, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh khi tiến về mức kháng cự 1.125 điểm trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn vẫn rõ ràng, nhưng nếu chỉ số VNmidcaps và VNsmallcaps điều chỉnh trong phiên kế tiếp thì rủi ro ngắn hạn có thể gia tăng trên hai nhóm cổ phiếu này.

Tin, ảnh: Thái Phương

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,248.63

+7.05 (+0.57%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

232.96

+0.67 (+0.29%)

Biểu đồ mã HNX-INDEX
Xem thêm Xem thêm
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại