menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

CEO VPBank: Tài chính tiêu dùng vẫn đầy tiềm năng, FE Credit có thể lãi 6.000 tỷ đồng

Năm 2022, ban lãnh đạo VPBank cho biết, nhiều yếu tổ tích cực sẽ thúc đẩy mảng tài chính tiêu dùng quay trở lại "đường ray" phát triển...

Số liệu từ báo cáo tài chính Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank – mã chứng khoán VPB) cho thấy, năm 2021 được xem là một năm khó khăn với mảng tài chính tiêu dùng (FE Credit) khi bị hụt thu khoảng 4.000 tỷ đồng.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư chiến lược chiều nay (10/2/2022), ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank đã có những chia sẻ về mảng kinh doanh này của ngân hàng.

Theo ông Vinh, VPBank có mô hình kinh doanh chấp nhận rủi ro cao, tức tập trung nhiều vào phân khúc tiêu dùng, bán lẻ… Đây là sự lựa chọn chiến lược hoàn toàn đúng đắn của ban lãnh đạo ngân hàng từ hơn 10 năm trước.

Tuy nhiên, vào năm 2021, mảng kinh doanh tại ngân hàng mẹ cũng như tại FE Credit chịu nhiều tác động vì cộng đồng khách hàng cá nhân chủ yếu có thu nhập trung bình và thấp; còn khách hàng doanh nghiệp cũng là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, sức chống chịu với dịch bệnh kém.

Mặc dù phải chịu nhiều ảnh hưởng nhưng ông Vinh cho biết, VPBank rất tích cực tham gia vào việc hỗ trợ, giảm lãi suất và cấu trúc nợ cho gần 300.000 khách hàng.

Tương tự, khoảng hụt thu khoảng 4.000 tỷ đồng tại FE Credit không hoàn toàn mất đi mà một phần được đưa vào dự phòng rủi ro, một phần được dùng để hỗ trợ lãi suất cho khách hàng.

“Với việc hỗ trợ khách hàng tích cực như vậy, chúng tôi tin rằng sẽ đạt được những giá trị hết sức quan trọng trong tương lai. Thực tế cũng cho thấy, từ tháng 10/2021 đến hết tháng 1/2022, hoạt động của FE Credit cũng như ngân hàng mẹ hết sức khả quan. Có tới 80% khách hàng trả được nợ và tiếp tục vay mới, chỉ còn 20% khách hàng phải tái cấu trúc lần 2”, ông Vinh nói.

Bên cạnh kết quả kinh doanh đi lên nhờ việc sát cánh cùng khách hàng như trên, bước sang năm 2022, vị lãnh đạo VPBank còn kỳ vọng mảng kinh doanh của FE Credit sẽ hoàn toàn hồi phục nhờ ba yếu tố.

Thứ nhất, thị trường tài chính tiêu dùng vẫn đầy tiềm năng nhờ các chương trình kích cầu tiêu dùng mà Chính phủ đang thực hiện. Đồng thời, FE Credit đã từng trải qua những cuộc khủng hoảng tài chính trước đó. Nhờ vậy, FE Credit sẽ có kinh nghiệm bứt tốc nhanh hơn các công ty tài chính tiêu dùng khác.

Thứ hai, tập đoàn tài chính tiêu dùng lớn nhất Nhật Bản Sumitomo Mitsui (SMBC) đang hỗ trợ giúp cho FE Credit ngày càng hoạt động an toàn và hiệu quả.

Thứ ba, theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính trên thế giới, VPBank liên tục được nâng xếp hạng tín nhiệm. Vì vậy, FE Credit cũng sẽ có cơ hội tiếp cận chi phí vốn rẻ từ các tổ chức quốc tế.

Nhìn chung, với các lợi thế trên, ban lãnh đạo VPBank đặt ra nhiều kịch bản, trong đó có kịch bản FE Credit có thể quay trở lại mức lợi nhuận 5.000 - 6.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Chia sẻ thêm về định hướng kinh doanh của VPBank trong năm 2022, ông Vinh cho biết, ngân hàng mẹ dự kiến tăng trưởng dư nợ tín dụng 18-20%, nâng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) lên 23-27%.

Ngoài ra, ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng gần 1,7 triệu khách hàng cá nhân, trong đó, khách hàng trung lưu (thu nhập 15-50 triệu đồng/tháng) - hiện đang chiếm khoảng 20% dân số Việt Nam.

Liên quan đến việc quay trở lại mảng chứng khoán, Tổng giám đốc VPBank bày tỏ 5 năm trước, ngân hàng đã quyết định thoái vốn khỏi mảng chứng khoán bởi thời điểm đó, vốn chủ sở hữu của ngân hàng không nhiều và cần tập trung cho nhiều mảng kinh doanh khác. Tuy nhiên, hiện nay, vốn của VPBank rất dồi dào, cho phép ngân hàng có thể quay trở lại phát triển mảng ngân hàng đầu tư.

“Trong giai đoạn đầu phát triển, VPBank Securities sẽ không nhắm vào mục tiêu cạnh tranh thị phần môi giới với các công ty chứng khoán trên thị trường mà chủ yếu hướng tới các sản phẩm để phục vụ nhu cầu đầu tư của khách hàng như: Trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, cho vay margin… Đồng thời, công ty cũng bắt tay với công ty chứng khoán khác phát triển thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ liên quan đến thị trường vốn”, ông Vinh cho nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại