menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

Big_Trends: Thị trường lại mở ra vô số các cơ hội đầu tư và đầu cơ

(ĐTCK) Các cổ phiếu như HPG, SSI, STB, CTG, VCB, KDH…sẽ vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Bỏ qua tâm trạng “bán tín bán nghi” về đà tăng thị trường của các nhà đầu tư khi giao dịch vừa phải trên thị trường, thị trường có 1 tuần giao dịch bùng nổ.

Giá trị giao dịch trên 3 sàn, số lượng mã tăng điểm, giá trị mua ròng của khối ngoại, niềm tin nhà đầu tư..., tất cả dường như đang chưa có gì xảy ra sau giai đoạn điều chỉnh trước đó. Thị trường chứng khoán dường như đang ở giai đoạn “uptrend” hơn chứ không giống như giai đoạn sóng hồi từ vùng đáy cách đây 2 tuần.

Khi thị trường chứng khoán bi quan nhất, thì đó là lúc thị trường chứng khoán tạo đáy đi lên với giá trị giao dịch cải thiện tốt. Ở giai đoạn mà nhiều nhà đầu tư mất niềm tin nhất, thị trường lại bất ngờ hồi phục mạnh hầu như cả tuần với các mốc kháng cự tâm lý quan trọng 960 - 980, 1.000, 1.050 và 1.080 điểm được chinh phục. Điều mà có nằm mơ cũng không nhiều nhà đầu tư nghĩ tới cách đây 2 tuần. Tuy nhiên, đó chính là vẻ đẹp của thị trường.

Một điều khá rõ nét cần phải được chỉ ra ở đây, đó là khu vực đáy sâu nhất của giai đoạn điều chỉnh năm nay đó chính là khu vực 880 - 900 điểm. Thị trường sẽ không điều chỉnh sâu nữa, mà tạo thành khu vực đáy tròn phục hồi hướng lên các vùng cản 1.100 - 1.150 điểm. Ngay cả một khu vực rất tiềm năng nữa cũng có thể được chinh phục trong giai đoạn tháng 12, đó là vùng 1.200 - 1.250 điểm.

Ngay lúc này, sự lo lắng sợ hãi đã nhường chỗ cho sự lạc quan, sự hào hứng đối với các nhà đầu tư trên thị trường. Phiên tăng điểm 42 điểm của VN-Index để chạm vùng 1.080 điểm với thanh khoản tăng vọt là tín hiệu tin cậy nhất cho thấy, trạng thái của thị trường đang “khá mạnh”. Mọi áp lực điều chỉnh, bán ra trong ngắn hạn đã được thay bằng lực cầu mua lên áp đảo ở đa số các cổ phiếu vốn hóa lớn, cổ phiếu hàng đầu lan tỏa cả sang các cổ phiếu đầu cơ, cổ phiếu vừa và nhỏ. Cơ hội cho việc giao dịch ngắn hạn, hoạt động đầu cơ lại nhiều hơn và nhà đầu tư có vẻ đã quên nhanh những lý do gì đã khiến họ bán cổ phiếu không thương tiếc ở giai đoạn trước đó.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nên lưu ý rằng, vẫn còn đó những khó khăn cuối năm như hoạt động hút ròng về hệ thống ngân hàng, các hoạt động giải chấp các cổ phiếu với các deal cầm cổ phiếu vẫn còn. Do đó, đà tăng của thị trường vẫn còn chịu nhiều thử thách và dòng tiền lớn vẫn cần thêm thời gian để nhập cuộc với tâm lý tự tin hơn của các nhà đầu tư. Ngoài ra, cho dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra thông điệp về khả năng giảm biên độ tăng lãi suất từ 0,75% về 0,5% trong kỳ họp giữa tháng 12 với dự báo việc đạt đỉnh tăng lãi suất ở Mỹ quanh quý I/2023, nhưng diễn biến vĩ mô cũng cần thời gian để ổn định trở lại.

Chứng khoán Mỹ đã có 2 tháng hồi phục tích cực, trong khi thị trường chứng khoán Việt Nam mới chỉ hồi phục từ vùng đáy trong vòng 3 tuần trở lại đây. Có thể thấy, thị trường Việt Nam đang có độ trễ hơn so với thị trường chứng khoán Mỹ, nhưng nhìn chung, quá trình phục hồi từ giai đoạn khó khăn nhất có thể nói là đã qua. Câu chuyện ở đây đó là thị trường hồi phục lên các mốc điểm với diễn biến vận động rung lắc trong biên độ thế nào?

Trong bối cảnh hiện tại, việc giao dịch ngắn hạn cũng phải lưu ý về tỷ trọng mua và sự quyết liệt trong giao dịch để có thể sẽ mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng có kinh nghiệm trong việc quản lý tiền. Những nhà đầu tư theo đuổi việc mua và nắm giữ có lẽ tâm lý bình ổn hơn với việc tham gia mua và tích lũy cổ phiếu mà không quá bận tâm đến việc thị trường biến động ra sao. Có lẽ, cũng không thừa khi phải xác nhận xu hướng đi lên và điều chỉnh của thị trường sắp tới sẽ mang lại vô số các cơ hội đầu tư và đầu cơ: Các cổ phiếu như HPG, SSI, STB, CTG, VCB, KDH…sẽ vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Tuy nhiên, chúng ta đừng quên rằng, khó khăn giai đoạn cuối năm của nền kinh tế nói chung, thách thức đối với các doanh nghiệp niêm yết, doanh nghiệp bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng sẽ còn tiềm ẩn rủi ro, nguy cơ nợ xấu vẫn còn hiện hữu đe dọa hàn thử biểu “thị trường chứng khoán” liên tục với nhiều biến động khó lường. Đầu tư thận trọng và có thể linh hoạt nắm bắt các cơ hội ngắn hạn, mạnh dạn sử dụng đòn bẩy, nhưng không quên để ý một mặt đến bối cảnh vĩ mô, biến động của thị trường để điều chỉnh tỷ trọng cổ phiếu cho phù hợp. Về lâu dài, việc kiên trì nắm giữ các cổ phiếu đang bị định giá thấp, nhiều tiềm năng giai đoạn này chắc chắn sẽ mang nhiều hứa hẹn kết quả tốt đến cho các nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại