menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

Biến động trong câu lạc bộ tỉ USD

Lợi nhuận của 2 nhóm ngành dẫn dắt là ngân hàng và bất động sản chưa đạt kỳ vọng trong quý I/2024 đã tác động lớn đến bức tranh kinh doanh chung của toàn thị trường. 

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tỉ USD có sự phân hóa mạnh trong quý đầu tiên của năm 2024.

Vietcombank, BIDV, VietinBank, Vinhomes và PV GAS là 5 doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất trên sàn HOSE. Kết quả kinh doanh của Top đầu vốn hóa cũng có sự phân hóa trong quý đầu tiên của năm 2024.

Quý I/2024 có thể nói là không thuận lợi với “quán quân vốn hóa” khi doanh thu từ các hoạt động kinh doanh của Vietcombank đều sụt giảm so với cùng kỳ. Trong đó, nguồn thu nhập chính đến từ lãi và các khoản thu nhập tương tự giảm gần 1%, xuống còn hơn 14.078 tỉ đồng trong quý I. Các nguồn thu từ lãi dịch vụ, kinh doanh ngoại hối hay mua bán chứng khoán kinh doanh cũng đều sụt giảm so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của Vietcombank giảm hơn 4,5% so với quý I/2023, còn hơn 8.585 tỉ đồng.

BIDV và VietinBank thì tăng trưởng nhẹ trong quý I/2024. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của mỗi ngân hàng lại mang một màu sắc riêng biệt. VietinBank tăng trưởng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Cụ thể, quý đầu tiên của năm nay, ngân hàng này thu về hơn 15.174 tỉ đồng từ lãi thuần, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước.

Các nguồn thu khác cũng có sự phân hóa đáng kể. Trong khi kinh doanh ngoại hối và hoạt động mua bán chứng khoán kinh doanh ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số, thì lãi từ dịch vụ và hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư lại không khả quan trong quý này. Cùng với đó, VietinBank cũng trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 8.000 tỉ đồng trong quý đầu năm, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả, lãi sau thuế của ngân hàng này chỉ còn hơn 4.831 tỉ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

Khác với VietinBank, BIDV tăng trưởng lên đến 6,4% về lợi nhuận sau thuế, trong khi thu nhập từ lãi thuần lại giảm 2,8% so với cùng kỳ trong quý I/2024. Nguyên nhân là do các hoạt động ngoài lãi như lãi/lỗ từ dịch vụ, kinh doanh ngoại hối, mua bán chứng khoán kinh doanh đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Ngoài ra, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng của BIDV cũng giảm hơn 20% so với cùng kỳ, chỉ còn gần 4.390 tỉ đồng, giúp lợi nhuận của ngân hàng này tăng trưởng hơn 6% mặc dù hoạt động kinh doanh chính đi lùi.

Các thương hiệu lớn ngành ngân hàng chỉ ghi nhận sự biến động dưới 2 con số về lợi nhuận trong quý I/2024. Trong khi đó, lợi nhuận của “đại gia bất động sản” Vinhomes và “đại gia tiền mặt” PV GAS lại sụt giảm mạnh so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế của Vinhomes giảm hơn 92% so với quý I/2023 do số lượng bất động sản bàn giao tới khách hàng sụt giảm, làm giảm lợi nhuận gộp của hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Hoạt động tài chính cũng không mấy khả quan do sự sụt giảm thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng các khoản đầu tư. Kết quả, Vinhomes đã trở thành nguyên nhân chính kéo lùi lợi nhuận toàn ngành trong quý I/2024.

Dẫu vậy, khi nhìn về bức tranh của ngành bất động sản, bà Nguyễn Thu Hằng, Tổng Giám đốc Vinhomes, đánh giá: “Về phía cầu, chúng tôi cho rằng nhu cầu nhà ở vẫn rất lớn, vì xu hướng đô thị hóa vẫn tiếp diễn và việc đầu tư hạ tầng của các tỉnh, thành phố vẫn được đẩy mạnh. Điều này sẽ thúc đẩy các dự án bất động sản ra đời. Ngoài ra, dân số Việt Nam tương đối trẻ, nhu cầu an cư vẫn rất lớn”.

Về phía cung, CEO của Vinhomes nhận định nguồn cung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng sẽ phục hồi, song ở mức hạn chế, nhất là các dự án có sản phẩm tốt, có pháp lý đảm bảo, vị trí đẹp và tiện ích đồng bộ.

Trở lại với bức tranh kinh doanh của Top 5 vốn hóa, dù lợi nhuận sụt giảm tới 2 con số trong quý I/2024, PV GAS vẫn có những dấu ấn rất riêng của “đại gia tiền mặt”. Trong kỳ, doanh thu thuần tăng hơn 10% so với cùng kỳ, nhưng do giá vốn bị đẩy lên tới 20% khiến lợi nhuận gộp của PV GAS xuống còn gần 3.700 tỉ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân chủ yếu là do sự sụt giảm cả về giá bán trên hợp đồng và sản lượng khí tiêu thụ dẫn đến doanh thu và lợi nhuận sụt giảm tương ứng. Dù vậy, “đại gia tiền mặt” vẫn rất “giàu có” thể hiện qua quy mô tài sản. Cuối quý I/2024, lượng tiền mặt (bao gồm tiền và các khoản tương đương tiền, tiền gửi ngân hàng) của PV GAS lên tới 42.613 tỉ đồng, chiếm hơn 46% tổng tài sản.

Với lượng tiền mặt dồi dào, PV GAS thu về hơn 436,3 tỉ đồng tiền lãi, tuy có sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước do mặt bằng lãi suất thấp, nhưng ước tính mỗi ngày PV GAS “ngồi không” cũng thu về hơn 4,8 tỉ đồng.

Có thể thấy, không chỉ các doanh nghiệp nhỏ, mà ngay cả những doanh nghiệp đầu ngành cũng gặp không ít khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Chính phủ, nền kinh tế nói chung và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nói riêng được kỳ vọng tiếp tục phục hồi trong năm 2024 nhưng sẽ có sự phân hóa nhất định trong từng nhóm ngành, từng doanh nghiệp cụ thể.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả