menu 24HMoney

Bài của Buôn Chuyện Tài Chính

menu
Ảnh đại diện
youtube: https://youtube.com/@buonchuyentaichinh?si=537AbB16jCDS0-r6. Thứ nhất, đường cong lợi suất  ...
youtube: https://youtube.com/@buonchuyentaichinh?si=537AbB16jCDS0-r6. Thứ nhất, đường cong lợi suất  ...
Thứ nhất, đường cong lợi suất (Yield Curve) là biểu đồ thể hiện lãi suất của trái phiếu có cùng chất lượng tín dụng nhưng khác thời gian đáo hạn. Hiểu đơn giản là nó sẽ là một đường cong thể hiện lãi suất của những trái phiếu có kỳ hạn từ ngắn đến dài 1y, 2y, 3y, 5y, 10y, ....
Trên thực tế, người ta phân chia thành ba loại đường cong lợi suất là đường cong lợi suất bình thường (dạng lồi), đường cong lợi suất phẳng và đường cong lợi suất đảo ngược.
Thứ hai, ở đây chúng ta bán đến đường cong lợi suất vì trong quá khứ mỗi lần nó xảy ra hiện tượng đảo ngược thì thường (lưu ý là thường) dẫn đến một số vấn đề về kinh tế. Bởi vì khi nó ở dạng đảo ngược thì lãi suất ở kỳ hạn ngắn sẽ cao hơn lãi suất ở những kỳ hạn dài (mà lẽ đúng thì phải là lãi suất ở kỳ hạn dài cao hơn ở kỳ hạn ngắn)
Thứ ba, nước Mỹ đang có hiện tượng đường cong lợi suất đảo ngược liệu có dẫn đến suy thoái? Ở góc độ phân tích, thực tế đường cong lợi suất của Mỹ đã đảo ngước từ cách đây hơn 1 năm, nhưng dần khi chúng ta quan sát thì hiện tượng này đang có dấu hiệu giảm. Thường người ta sẽ lấy gap của kỳ hạn 10 năm và kỳ hạn 2 năm. Ta thấy xu hướng rõ ràng trong hiện tại, gap này đang dần thu hẹp về 0 và không còn âm nhiều nữa!
Để diễn ra một cuộc suy thoái, thực chất đường cong lợi suất chỉ là một dấu hiệu. Mấu chốt phải nằm ở chỗ những giai đoạn đó phải có những sự kiện mang tính thiên nga đen như khủng hoảng dầu mỏ, Dotcom, khủng hoảng tài chính 2008 hoặc covid,...
Và ở Việt Nam chúng ta đang sống, thì đường cong lợi suất vẫn đang ở trạng thái bình thường.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã chứng khoán liên quan bài viết
22.45 -0.40 (-1.75%)
29.30 +0.15 (+0.51%)
10.35 -0.05 (-0.48%)
22.80 (0.00%)
43.90 +0.15 (+0.34%)
prev
next
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ