menu
24hmoney

Bài của Dương Linh Stock

Ảnh đại diện Pro
Tình trạng đua nhau mua lại trái phiếu trước hạn - Điều gì đang sảy ra với các Doanh Nghiệp
Thời gian qua, thị trường trái phiếu chứng kiến nhiều biến động mạnh, đặc biệt từ sau vụ việc của Tân Hoàng Minh và mới đây là Vạn Thịnh Phát. Xu hướng mua lại trái phiếu trước hạn của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rầm rộ. Theo Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong 9 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu đã được các doanh nghiệp mua lại đã lên đến hơn 142.000 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dư địa cho vay margin còn khoảng 200.000 tỷ đồng
Làn sóng mua lại trái phiếu trước hạn diễn ra “ồ ạt” trong bối cảnh dư nợ cho vay tại các công ty chứng khoán đã bất ngờ tăng trở lại trong quý 3 vừa qua. Theo ước tính, dư nợ cho vay toàn thị trường tính tới cuối quý 3/2022 vào khoảng 165.000 tỷ đồng (~6,8 tỷ USD), tăng khoảng 15.000 tỷ so với quý trước. Nếu tính thêm cho vay 3 bên, con số thực tế có thể lớn hơn. Trong đó, dư nợ cho vay margin ước tính có khoảng 153.000 tỷ đồng, còn lại là ứng trước tiền bán
Nguồn lực này cũng bị hạn chế bởi quy định giới hạn cho vay ký quỹ tối đa 2 lần vốn chủ sở hữu. Theo thống kê, tổng vốn chủ sở hữu của các CTCK tại thời điểm cuối quý 3 vào khoảng 180.000 tỷ, tương ứng dư nợ margin tối đa 360.000 tỷ đồng. Như vậy, các CTCK ước tính sẽ còn khoảng 200.000 tỷ đồng có thể cho vay margin trong thời gian tới.
Thời gian qua, thị trường trái phiếu chứng kiến nhiều biến động mạnh, đặc biệt từ sau vụ việc của Tân  ...
Trong khi đó, áp lực mua lại trái phiếu trước hạn là khá rõ ràng với các doanh nghiệp, đặc biệt sau khi định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, có hiệu lực từ ngày 16/9.Ngoài ra, áp lực còn đến từ lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp sẽ đáo hạn trong thời gian tới.
Khối lượng đáo hạn và khả năng trả gốc và lãi trái phiếu, cũng như khả năng huy động vốn của doanh nghiệp sẽ là yếu tố cần theo dõi trong thời gian tới. Điều này cũng đồng nghĩa rủi ro thanh khoản tăng đối với thị trường tài chính nếu không có các biện pháp kiểm soát tốt.
Anh chị có câu hỏi về CP cần giải đáp thì Cmt dưới bình luận hoặc liên hệ trực tiếp em hỗ trợ!
Nhà đầu tư lưu ý
2 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ