Phân tích chuyên sâu cổ phiếu: Tại sao VRE về vùng 17 và đó là đáy nhiều năm?
VRE (Ông lớn Vincom Retail) đã chứng kiến giá cổ phiếu về vùng 17 đồng, đáy lịch sử nhiều năm qua. Tại sao lại có sự suy giảm đáng kể này? Cùng phân tích các yếu tố quan trọng dưới đây.
1. Vốn hóa VRE và giá trị Bất Động Sản (BĐS)
Khi chia vốn hóa của VRE cho tổng diện tích mặt bằng bàn giao dịch, kết quả cho thấy giá cổ phiếu đang phản ánh đúng với giá trị BĐS hiện hành.
Nói cách khác, nhà đầu tư đang đánh giá VRE như một tài sản BĐS thuần túy, trong khi mảng kinh doanh bán lẻ - cốt lõi của doanh nghiệp - đã không còn thu hút.
2. Mảng kinh doanh cốt lõi bị coi như “phế”
Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT) đã làm thay đổi lớp nhà đầu tư. Họa ra, mặt bằng bán lẻ truyền thống đang phải đối diện với nguy cơ suy giảm trong làn sóng chuyển dịch mua sắm qua TMĐT.
Hiện tại, giá cổ phiếu dưới 20 đồng được đánh giá chủ yếu bằng giá trị đất, chứ không phản ánh giá trị tiềm năng kinh doanh bán lẻ của VRE.
3. So sánh với các giao dịch trước đây
Trường hợp bán VinCommerce và VinEco cho Masan là một dẫn chứng rõ ràng. Việc cắt bỏ một số mảng kinh doanh không hiệu quả đã giúp VIC từng quay lại mốc tăng trần nhanh chóng. Hiện nay, nếu VinFast tạm dừng mở rộng để giảm gánh nặng tài chính, VIC có thể đạt lợi nhuận ngắn hạn tương tự.
4. Áp lực từ mảng VinFast
VinFast đã tằng chi phí khổng lồ cho tập đoàn. Mỗi năm đốt từ 2 tỷ USD trên các dự án mở rộng. Nếu tập trung nguồn lực cho mảng kinh doanh BĐS và đốt phá công nghệ, VIC hoàn toàn có khả năng giảm thiểu tỉ lệ thiệt hại.
Công nghệ lãi nhất của VinGroup hiện tại vẫn là mô hình khai thác đất nông nghiệp, xây chung cư và biệt thự, bán với giá cao. Tuy nhiên, doanh thu từ mảng này cũng đang bị “cóc” bởi đà tăng đốt chi phí từ VinFast.
5. So sánh VinFast và Tesla
VinFast hiện tại chủ yếu tập trung vào các phân khúc xe điện tầm trung bình đến thấp, với đối tượng là những khách hàng đã sỞ hữu voucher khi mua BĐS của VinGroup.
Tuy nhiên, về mặt công nghệ, VinFast vẫn chệ thuộc vào thiết kế độc quyền từ Trung Quốc, trong khi Tesla đã đạt tới độ cao mới trong việc ứng dụng công nghệ thông minh như tự động hoàn toàn.
Khách hàng hiện nay sẽ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho một chiếc xe điện thông minh, chứ không phải là một sản phẩm cơ khí thông thường.
VRE đã về vùng giá 17 do nhà đầu tư đang đánh giá tổng vốn hóa theo giá trị đất thay vì tiềm năng kinh doanh. Tuy nhiên, nếu tập đoàn tạm dừng các mở rộng đốt phá tài chính như VinFast, VIC và VHM có thể quay lại quỹ đạo phát triển ổn định. Không gian cho tương lai phụ thuộc nhiều vào các quyết định chiến lược cân nhắc của ban lãnh đạo VinGroup.
Chia sẻ thông tin hữu ích