menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Stephen Trí Stocks Pro

VN-INDEX 12/01/2024: Bank chững, Mid-caps lên lại? - Dòng tiền xoay chuyển

Một lượng tiền lớn đang rút khỏi các cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng sẽ chuyển sang các cổ phiếu khác. Đây là cơ hội cho những mã chưa tăng nhiều. Thị trường có thể bước vào giai đoạn chỉ số tăng ít nhưng cơ hội ở các mã lại khác biệt.

Nhóm ngân hàng dẫn dắt đã mất dần dần quán tính tăng, nhưng lại không có các cổ phiếu lớn khác nổi lên thay thế. Do đó VN-Index dập dình trượt dốc rồi lình xình yếu nhưng độ rộng thể hiện sự phân hóa tốt.

Việc chỉ số giảm tốc không phải là yếu tố đáng lo ngại vì sau giai đoạn tăng có quán tính cao nhờ dòng ngân hàng, VNI không còn đại diện cho các cơ hội cụ thể nữa. Việc đánh giá xu hướng dựa trên chỉ số sẽ làm lỡ nhiều cơ hội khác. Ví dụ hôm nay nhiều mã midcap rất ổn, thậm chí nhiều mã trong 4 phiên lình xình vừa rồi của chỉ số vẫn có giá tăng liên tục.

Thống kê từ đầu tuần này giá trị khớp lệnh của nhóm cổ phiếu ngân hàng vào khoảng 18,4k tỷ, tiền vào cũng là tiền ra, nhất là với các mã đã tăng mạnh, sẽ rất khó để dòng tiền chốt lời quay lại ngay. Do đó lượng vốn rút ra sẽ phải tìm địa chỉ đầu tư mới. Dĩ nhiên không thể trông đợi 100% lượng tiền này sẽ mua lại tất, nhưng việc rút hẳn khỏi thị trường thì xác suất rất thấp. Hiện thị trường vẫn ổn, thông tin không xấu và có kỳ vong phía trước, nên các cơ hội ngắn hạn vẫn hấp dẫn.

Hiện các blue-chips ngoài ngân hàng đang khá nặng nề, chưa thấy có dòng tiền mạnh để tạo đột biến. Trong khi đó các mã tầm trung lại dễ tăng hơn. Khả năng cao các phiên tới sẽ có tín hiệu rõ hơn về sự dịch chuyển dòng tiền, khi thanh khoản chung ở nhóm ngân hàng tiếp tục giảm xuống và thanh khoản Vn30 cũng giảm nhưng tổng giao dịch vẫn loanh quanh ngưỡng hiện tại. Hôm nay mức khớp lệnh HSX và HNX tầm 17,4k tỷ. Nói chung lúc này giao dịch dưới 20k tỷ là tích cực, thể hiện sự vận động của dòng tiền vẫn năng động mà không có hiện tượng đột biến về một phía làm bão hòa cung cầu.

Việc chốt lời các cổ phiếu đã tăng nóng là điều nên làm trong 1-2 phiên trở lại đây, dù giá sau đó có thể tăng tiếp chút nữa thì cũng không có gì phải tiếc. Biến động cung cầu sẽ làm giá lên xuống hàng ngày nhưng nếu đã đến đoạn bão hòa cung cầu làm giảm quán tính thì sự trì trệ chỉ có thể tăng dần lên mà thôi, vì quan điểm ngại rủi ro cũng sẽ tăng dần lên với các cổ phiếu đó. Phần thiệt vài phần trăm là sự đánh đổi an toàn để cơ cấu sang các mã tiềm năng hơn.

Trong vài phiên tới thị trường nếu không có khả năng đổi trụ để tạo quán tính tăng trở lại thì nên hạ dần tỷ trọng cổ phiếu xuống. Những tuần vừa rồi là đoạn ngắn hạn dễ chơi nhất, khi giá cổ phiếu tăng khá thì sẽ tới lúc tranh đấu vất vả hơn, nhất là khi các con số kết quả kinh doanh dần sáng tỏ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Stephen Trí Stocks Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại