menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tuyên Đức

Tuần "tạo sóng" của nhóm cổ phiếu liên quan Nhựa Đồng Nai

Các cổ phiếu liên quan đến hệ sinh thái của doanh nhân Vũ Đình Độ tuần vừa rồi đã có những phiên bứt phá khi liên tiếp tăng trần dù thị trường biến động mạnh.

Thị trường chứng khoán đang trải qua giai đoạn giao dịch khó đoán với hầu hết các nhà đầu tư. Nhiều nhóm cổ phiếu được kỳ vọng tuần vừa rồi cũng liên tiếp giảm điểm, VN-Index giằng co kịch liệt và vẫn chưa phá được mốc 1.500 điểm.

Dù vậy, một nhóm cổ phiếu liên quan đến Nhựa Đồng Nai (DNP Corp, HNX: DNP), doanh nghiệp do ông Vũ Đình Độ hiện làm Chủ tịch HĐTQ vẫn bứt phá mạnh, tăng trần liên tiếp và lập đỉnh. Các cổ đông sở hữu những cổ phiếu này đã có một tuần "đón sóng" thành công.

Trước đây, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng từng nhiều lần đón sóng với đà tăng của nhóm cổ phiếu FLC Group, nhóm Louis Holdings, nhóm Apec... Với nhóm cổ phiếu Nhựa Đồng Nai, đây dường như là lần đầu đón sóng chứng khoán. Cụ thể, các mã DNP, NVT, HUT, JVC, VC9... trong tuần qua đều có những phiên tăng kịch trần liên tiếp.

Cổ phiếu Tasco tăng dựng đứng

Sau động thái cơ cấu vốn và chuyển hướng tập trung vào lĩnh vực bất động sản, cổ phiếu HUT của Công ty Cổ phần Tasco đã tăng dựng đứng, cao gấp rưỡi chỉ trong thời gian ngắn (từ đầu tháng 3 đến nay). Trong phiên cuối tuần (18/3) vừa rồi, cổ phiếu HUT lại tăng kịch trần 9,8% lên mức 46.700 đồng/cổ phiếu. Thị giá này đã cao hơn 30% so với tuần trước. Còn so với thời điểm giữa tháng 2, thị giá HUT đã tăng hơn gấp đôi.

Thậm chí, cách đây nửa năm, thị giá HUT chỉ dao động dưới vùng 10.000 đồng/cổ phiếu. Nhưng sau chuỗi phiên tăng ấn tượng, cổ phiếu này đã tăng một mạch hơn 400% thị giá, lên vùng xấp xỉ 46.700 đồng/cổ phiếu hiện tại. Với thị giá kể trên, hiện Tasco được định giá với mức vốn hóa gần 17.000 tỷ đồng.

Tiếp nối nhóm cổ phiếu bất động sản cuối năm 2021, HUT chính là cổ phiếu tăng giá ấn tượng nhất từ đầu năm 2022 đến nay.

Tuần "tạo sóng" của nhóm cổ phiếu liên quan Nhựa Đồng Nai
Cổ phiếu HUT tăng "dựng đứng" thời gian gần đây. (Ảnh: FireAnt)

Diễn biến tăng mạnh của HUT diễn ra trong bối cảnh Tasco đang đẩy mạnh hoạt động cơ cấu vốn và chuyển hướng đầu tư tập trung vào lĩnh vực bất động sản. Theo đó, HĐQT công ty này đã thông qua chủ trương thành lập Tasco Land - một công ty con để phát triển các dự án bất động sản cao cấp. Thông qua Tasco Land, Tasco sẽ đầu tư vào Công ty Cổ phần Du lịch Bất động sản Ninh Vân Bay (NVT) - nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp với dự án Sixsences Ninh Vân Bay, Ana Mandara Đà Lạt Resort...

Trên thị trường chứng khoán, sau khi có thông tin Tasco đầu tư vào, cổ phiếu NVT của Ninh Vân Bay cũng đã có những phiên tăng trần liên tiếp. Thị giá NVT ngày 14/3 vẫn ở mức trên 14.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, sau chuỗi tăng kịch trần liên tiếp, cổ phiếu này biến động mạnh. Kết phiên cuối tuần vừa rồi (18/3), NVT tăng 6,9% lên mức 20.600 đồng/cổ phiếu - lập đỉnh lịch sử kể từ ngày đầu thành lập.

Cuối năm vừa rồi, Tasco đã được chuyển giao cho một nhóm cổ đông mới là Nhựa Đồng Nai, sau khi doanh nghiệp trở thành cổ đông chi phối trong đợt mua cổ phần phát hành riêng lẻ. Đáng chú ý nhất là sự chuyển giao vị trí Chủ tịch Tasco từ ông Phạm Quang Dũng sang ông Hồ Việt Hà. Ông Hồ Việt Hà chính là Phó Chủ tịch DNP Water - một công ty con của Nhựa Đồng Nai và đồng thời là Chủ tịch của Bất động sản Ninh Vân Bay.

Tăng trần trước án hủy niêm yết

Cổ phiếu VC9 của Vinaconex 9 cũng vừa trải qua chuỗi tăng kịch trần. Kết thúc phiên ngày 18/3, VC9 tăng kịch trần 10% lên 18.700 đồng/cổ phiếu. Trước đó, mới chỉ phiên ngày 14/3, cổ phiếu này vẫn chỉ ở mức trên 11.000 đồng/cổ phiếu.

Đà tăng này diễn ra ngay cả khi doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ và đứng trước án hủy niêm yết của Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Cụ thể, HNX thông báo hồi đầu năm 2022 đã nhận được Báo cái tài chính quý IV/2021 của Vinaconex 9 (VC9). HNX cho biết đang lưu ý việc cổ phiếu VC9 của Vinaconex 9 có khả năng bị hủy niêm yết do tổng lỗ lũy kế của công ty đã vượt quá vốn điều lệ thực góp tại ngày 31/12/2021.

Tuần "tạo sóng" của nhóm cổ phiếu liên quan Nhựa Đồng Nai
Cổ phiếu VC9 của Vinaconex 9 vừa trải qua chuỗi tăng kịch trần dù doanh nghiệp đứng trước án hủy niêm yết. (Ảnh: FireAnt)

Đây là một trường hợp phải hủy niêm yết bắt buộc theo quy định tại Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP, nhưng việc xem xét áp dụng tình huống này sẽ phải chờ sau khi VC9 ra báo cáo tài chính kiểm toán.

Vinaconex 9 về tay Nhựa Đồng Nai sau khi công ty mẹ là Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã chứng khoán: VCG) "dứt tình". Tháng 11/2021, VCG thông báo đã bán toàn bộ 4,32 triệu cổ phiếu VC9 (tương đương 36,4% vốn) đang nắm giữ tại VC9 trong bối cảnh kinh doanh của VC9 sa sút và báo lỗ kỷ lục.

Cùng ngày Vinacotex thoái vốn, hai nhà đầu tư cá nhân là ông Nguyễn Minh Quang và ông Trần Mạnh Hiếu đã mua cổ phần tại Xây dựng số 9 và trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp, dù trước đó không sở hữu cổ phiếu VC9 nào. Số lượng cổ phần ông Quang và ông Hiếu mua lần lượt là 2,32 triệu đơn vị (tương đương 19,84%) và 2 triệu đơn vị (tương đương 17,1%), bằng đúng số cổ phiếu VC9 mà Vinaconex bán ra.

Các giao dịch đã hoàn tất màn đổi chủ cho VC9. Thực tế, ông Nguyễn Minh Quang chính là người đã từng nắm giữ cả triệu cổ phiếu CVT của Công ty Cổ phần CMC - một công ty mà Công ty Cổ phần Nhựa Đồng Nai (mã chứng khoán: DNP) đã hoàn tất thâu tóm vào đầu năm 2021.

Cổ phiếu JVC tăng "nóng"

Hệ sinh thái của doanh nhân Vũ Đình Độ còn một cổ phiếu nữa cũng tăng nóng trong tuần giao dịch qua là JVC của Công ty Thiết bị Y tế Việt Nhật. Cổ phiếu JVC tăng mạnh trong thời gian qua. Trong phiên cuối tuần, cổ phiếu này có thời điểm đạt 12.670 đồng/cổ phiếu vào phiên sáng, sau mới giảm xuống còn 11.900 đồng/cổ phiếu khi kết phiên.

Bóng dáng Nhựa Đồng Nai xuất hiện tại Công ty Thiết bị Y tế Việt Nhật (JVC) từ cuối tháng 8/2020 khi các các nhân liên quan nhận chuyển nhượng tổng cộng 31,5 triệu cổ phiếu từ các đối tác Nhật Bản. Cụ thể, 3 nhà đầu tư cá nhân gồm Phan Thị Thu Thảo, Phùng Quang Việt và Nguyễn Văn Hiếu. Trong đó, ông Hiếu là Tổng giám đốc và bà Thảo là Phó Tổng giám đốc Nhựa Đồng Nai. Ngoài ra, Chủ tịch JVC - bà Nguyễn Thị Hạnh chính là vợ ông Độ.

Tuần "tạo sóng" của nhóm cổ phiếu liên quan Nhựa Đồng Nai
Cổ phiếu DNP cùng nhóm cổ phiếu cùng hệ sinh thái đều có những phiên tăng trần liên tiếp. (Ảnh: FireAnt)

Bản thân cổ phiếu DNP của Nhựa Đồng Nai cũng tăng mạnh mẽ cùng các cổ phiếu liên quan. Cụ thể, DNP phiên cuối tuần vừa rồi tăng tiếp 9,9% lên mức 28.700 đồng/cổ phiếu, ghi nhận 4 phiên tăng trần liên tiếp. Những bước đi mở rộng quy mô hoạt động nhanh thông qua con đường M&A của doanh nghiệp này dường như đang được các nhà đầu tư chú ý.

Hệ sinh thái của doanh nhân Vũ Đình Độ hiện đang gây tiếng vang trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, liệu đà tăng này là "sóng ngành" nhất thời, diễn biến trong thời gian ngắn hay là mở đầu cho đà phát triển mạnh, nhà đầu tư có lẽ cần thêm thời gian để xem các bước đi tới đây sau diễn biến tăng mạnh này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

6.10

(0.00%)

Biểu đồ mã CMC

29.85

(0.00%)

Biểu đồ mã CVT
Xem thêm Xem thêm
9 Yêu thích
19 Bình luận 38 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại