menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

Tài chính tuần qua: Thống đốc NHNN trả lời chất vấn, dự án BĐS tốt vẫn được ngân hàng cho vay

Việc cấp hạn mức tín dụng được áp dụng từ năm 2011, Thống đốc cho biết đây là biện pháp hiệu quả trong tổ chức điều hành, đưa thị trường tiền tệ, tín dụng ổn định trở lại.

Thống đốc NHNN và Bộ trưởng Bộ Tài Chính trả lời chất vấn

Tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc đã trả lời chất vấn trong phiên họp Quốc hội kỳ 3 khóa XV.

Tại báo cáo phục vụ chất vấn gửi Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện khoảng 94% dư nợ tín dụng bất động sản là cho vay trung, dài hạn (10-25 năm), trong khi nguồn huy động của ngân hàng chủ yếu là ngắn hạn. "Chênh lệch kỳ hạn và lãi suất giữa vốn, cho vay lĩnh vực này rủi ro rất lớn với các ngân hàng", báo cáo của Ngân hàng Nhà nước nêu.

Chiều 8/6, chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, các đại biểu nêu ra hàng loạt những vấn đề như nóng như việc xử lý ngân hàng 0 đồng; lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản; gọi điện quấy rối để đòi nợ... Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết Thông tư của Ngân hàng Nhà nước quy định về cho vay của các công ty tài chính đã có chỉnh sửa theo hướng các công ty không được đòi nợ bằng các biện pháp đe dọa và cũng quy định rõ thời gian đòi nợ từ 9h đến 21h...

Thống đốc cho biết việc cấp hạn mức tín dụng cho các TCTD được áp dụng từ năm 2011 và đây cũng là biện pháp hiệu quả trong tổ chức điều hành, đưa thị trường tiền tệ, tín dụng ổn định trở lại. Đại biểu tỉnh Đồng Nai tranh luận và bày tỏ rằng lĩnh vực tín dụng và đặc biệt ngân hàng phải an toàn và tránh những rủi ro. Tuy nhiên, đại biểu Đồng Nai cho rằng, cơ chế cấp hạn mức tín dụng hàng năm cho các ngân hàng thương mại hiện nay còn dáng dấp của quản lý theo kiểu bao cấp và không phù hợp trong bối cảnh này.

Nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi liên quan việc các ngân hàng có xu hướng siết chặt tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản thời gian qua. Thống đốc cho biết quan tâm lớn nhất của các ngân hàng thương mại khi cho vay là rủi ro mất vốn, khi cho khách hàng vay vốn thì phải đảm bảo khả năng thu hồi được nợ. Tuy nhiên, còn một rủi ro khác rất quan trọng với các nhà băng liên quan lĩnh vực bất động sản chính là rủi ro thanh khoản.

Tại phiên họp Quốc hội sáng 9/6, đại biểu tỉnh Bắc Giang chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về mức độ chia sẻ của ngân hàng với doanh nghiệp, người dân chưa tương xứng. Đại biểu cho biết hầu hết các ngân hàng vẫn lợi nhuận cao, chia lãi khủng, trong khi hai năm qua kinh tế tăng trưởng thấp, nhiều doanh nghiệp phá sản, gặp khó khăn. Thống đốc cho rằng tại ngân hàng thương mại Nhà nước lợi nhuận chục nghìn tỷ đồng trên tổng số tài sản 1,7 triệu tỷ đồng không phải là lớn.

Đại biểu Trần Hồng Nguyên (Bình Thuận) đặt câu hỏi về hiện tượng xe sang biếu, tặng và cho rằng đây thực chất là cách lách luật, trốn thuế làm thất thu ngân sách Nhà nước. Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc cho biết thông thường các hãng xe thường phải đặt đại lý ở Việt Nam để điều chuyển xe qua và tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, có nhiều loại xe do có số lượng tiêu thụ xe ở thị trường trong nước không nhiều nên chưa có đại lý. Lợi dụng các lỗ hổng này, đã có hiện tượng doanh nghiệp chuyển sang hình thức biếu, tặng.

Tài chính tuần qua: Thống đốc NHNN trả lời chất vấn, dự án BĐS tốt vẫn được ngân hàng cho vay
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Cổng Thông tin Quốc hội

Đại biểu cho rằng số thu thuế từ các nền tảng kinh doanh xuyên biên giới ở Việt Nam như Google, Facebook hay Netflix... vừa qua cũng chưa tương xứng với doanh thu khủng của các nền tảng này. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay với đặc trưng nền kinh tế số, thương mại điện tử phát triển nhanh, việc quản lý, thu thuế gặp nhiều thách thức. "Việc thu thuế trên sàn thương mại điện tử, các nền tảng số như Zalo, hay thanh toán nhận hàng trả bằng tiền mặt (COD)... là vấn đề mới, khó và hiện thất thu thuế lớn do các máy chủ đặt ở nước ngoài", ông nói.

Ngân hàng sẽ ưu tiên cho vay dự án bất động sản vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín

Sáng 7/6, Báo Thanh Niên tổ chức tọa đàm với chủ đề "Khơi thông nguồn vốn cho thị trường bất động sản". Chia sẻ về việc cho vay bất động sản, lãnh đạo các ngân hàng đều cho rằng không có bất kỳ sự hạn chế nào trong thời gian qua, ngân hàng sẽ ưu tiên cho vay đối với các dự án có hiệu quả, chủ đầu tư uy tín. Lãnh đạo VietinBank cho biết ngân hàng sẽ ưu tiên cho vay các dự án bất động sản của những chủ đầu tư đã có kinh nghiệm phát triển hoặc những dự án có vị trí tốt.

Tại phiên họp Quốc hội sáng 9/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết với các dự án, phương án vay vốn trong lĩnh vực bất động sản có tính khả thi, thanh khoản tốt, khách hàng có khả năng trả nợ vay đầy đủ, đúng hạn thì tiếp tục cung cấp tín dụng theo đúng quy định. Đây là chủ trương xuyên suốt của Chính phủ trong thời gian qua, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tài chính tuần qua: Thống đốc NHNN trả lời chất vấn, dự án BĐS tốt vẫn được ngân hàng cho vay

Dư nợ cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản tại một số ngân hàng. Đơn vị: tỷ đồng, %

Về tình hình cho vay bất động sản tại các ngân hàng, tính riêng cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản trên báo cáo tài chính quý I, theo dữ liệu Fiinpro, Techcombank có dư nợ lớn nhất với hơn 98.100 tỷ đồng, chiếm 26,8% trong cơ cấu. Bên cạnh đó, nhà băng này đang có 171.623 tỷ đồng cho vay cá nhân, trong đó có cho vay để mua nhà ở, bất động sản.

Ngân hàng rao bán tài sản để thu hồi loạt khoản nợ "khủng"

Trong tuần qua, VietinBank thông báo đấu giá khoản nợ 460 tỷ đồng của CTCP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung và thông báo tìm đơn vị đấu giá khoản nợ hơn 387 tỷ đồng của CTCP giấy Bãi Bằng (công ty BBP).

BIDV thông báo thu giữ tài sản để xử lý thu hồi khoản nợ vay của CTCP Đầu tư Phát triển Công nghệ xử lý môi trường Cửu Long. Tính đến ngày 30/4 tổng dư nợ của công ty Cửu Long là hơn 200,1 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 158 tỷ đồng, dư nợ lãi và lãi quá hạn là 42,1 tỷ đồng.

Vietcombank tiếp tục thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Việt Trường Sơn lần thứ 15. Đến hết 30/4/2021, tổng dư nợ của Việt Trường Sơn là hơn 33,3 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 12 tỷ đồng, nợ lãi 21,3 tỷ đồng.

Agribank tiếp tục đấu giá 5 bất động sản chục tỷ để thu hồi nợ, từ đầu tháng 6 tới nay, Agribank liên tục phát đi các thông báo đấu giá tài sản có giá trị hàng chục tỷ đồng để thu hồi nợ, giá khởi điểm dao động trong khoảng 10-30 tỷ đồng.

Một số tin tức đáng chú ý khác

Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% được đánh giá là thiết thực, tạo điều kiện cho tăng trưởng tín dụng, song các ngân hàng rất thận trọng khi triển khai nhằm hạn chế rủi ro nợ xấu phát sinh. Theo lãnh đạo các nhà băng, ngân hàng sẽ chú trọng đảm bảo hỗ trợ đúng mục tiêu, phòng tránh rủi ro lạm dụng chính sách.

Trong gần 2 tháng trở lại đây, nhiều NHTM đã tăng lãi suất huy động từ 0,3-0,5%/năm, thậm chí có ngân hàng tăng đến 1,5%. Tính tới đầu tháng 6, mặt bằng lãi suất huy động đã tăng đáng kể, theo thống kê, trên thị trường có khoảng 15 ngân hàng niêm yết mức lãi suất cao nhất tới trên dưới 7%/năm.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối phân tích khách hàng cá nhân, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, hạn mức tăng trưởng tín dụng thời gian tới sẽ tăng lên. Vì 2 năm Covid vừa qua, các doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng rất nhiều, nhất là ở nhóm dịch vụ. Nếu không được bơm vốn các doanh nghiệp có thể không phục hồi được. Việc các doanh nghiệp không thể vực dậy được có thể gây ra áp lực nợ xấu, điều này là không tốt cho cả hoạt động tín dụng lẫn nền kinh tế.

SeABank trong tuần qua có thông báo về việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. SeABank dự kiến phát hành 211,4 triệu cổ phiếu với tổng giá trị 2.114 tỷ đồng để trả cổ tức với tỷ lệ 12,7%. Nguồn vốn để thực hiện là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của ngân hàng tính đến hết 31/12/2021 là 2.212 tỷ đồng, trong đó số tiền tối đa có thể sử dụng sau khi đã trích lập các quỹ là 2.117 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE), ngày 9/6, Agribank đăng ký bán toàn bộ 2,9 triệu cổ phiếu CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC (HoSE: CMG), tương đương 2,67% vốn, theo phương thức khớp lệnh. Thời gian thực hiện giao dịch dự kiến 29/6-28/7.

Theo báo cáo của VNDirect, đơn vị này kỳ vọng tăng trưởng tín dụng hệ thống sẽ tiếp tục tăng và đạt ít nhất là 14% trong năm 2022, nhờ hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi mạnh, lãi suất cho vay thấp để kích thích nhu cầu vay vốn của người mua nhà và tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn.

Tài chính tuần qua: Thống đốc NHNN trả lời chất vấn, dự án BĐS tốt vẫn được ngân hàng cho vay

Để ngăn tình trạng thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản (BĐS), Bộ Tài chính cho biết, thời gian tới sẽ đề nghị bổ sung quy định giao dịch chuyển nhượng BĐS phải thanh toán qua ngân hàng để minh bạch trong kiểm soát giao dịch, tránh thất thu thuế.

Ngày 9/6, Công ty an ninh mạng Group-IB (trụ sở Singapore) đã phát cảnh báo phát hiện một vụ tấn công lừa đảo mạo danh 27 tổ chức tài chính quen thuộc của Việt Nam. Chiến dịch này nhắm đến các tổ chức tài chính lớn của Việt Nam với mỗi trang web lừa đảo, triển khai một kế hoạch đánh cắp mã OTP cùng các chiến thuật truyền thông có mức độ tùy biến cao, nhắm trúng đích.

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ quy định thống nhất mức thuế xuất khẩu 5% đối với mặt hàng phân bón, không phân biệt tỷ lệ tài nguyên khoáng sản trong các sản phẩm. Tuy nhiên, đề xuất này đang nhận được một số phản hồi trái chiều.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại