menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thùy

Nhịp đập Thị trường 01/10: Nhóm ngành tài chính đỏ lửa

Sắc đỏ hiện diện ở tất cả các chỉ số của thị trường khi kết thúc phiên giao dịch cuối tuần. VN-Index kết phiên giảm 0.53%, còn mức 1,334.89 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.24%, còn 356.49 điểm. Độ rộng nghiêng về bên bán với 567 mã giảm và 442 mã tăng.

Tuy sắc xanh vẫn xuất hiện ở VN-Index trong phiên sáng nhưng nhìn chung bên bán vẫn chiếm ưu thế lớn ở ngày cuối tuần. Lực bán xuất hiện mạnh khi chỉ số tiến lên test mức tham chiếu, đặc biệt trong giữa phiên chiều. Chỉ số phục hồi nhẹ vào cuối phiên nhưng vẫn duy trì mức giảm 7 điểm.

Khối lượng giao dịch tăng cao hơn những phiên trước nhưng vẫn duy trì dưới mức trung bình 20 ngày chứng tỏ dòng tiền vẫn chưa thật sự mạnh mẽ. Khối lượng khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 738 triệu cổ phiếu với giá trị vượt mức 23,300 tỷ đồng.
Khối ngoại bán ròng hơn 536 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu MSN, VCB và VHM trên sàn HOSE. TDH và MBG là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

Với sắc xanh cận trần, GAS là mã có tác động tích cực nhất đến chỉ số đại diện sàn HOSE. HPG, DGC, PDR, TPB,… lần lượt đứng ở những vị trí tiếp theo. Các cổ phiếu ngành ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn trong nhóm đóng góp giảm. Trong top 10 có đến 7 mã của ngành này, đó là VCB, VPB, CTG, BID, TCB, STB, VIB.

Rổ VN30 khá tiêu cực khi kết phiên với 19 mã giảm, 10 mã tăng và 1 mã đứng giá. STB, SSI, VRE và VPB cùng dẫn đầu khi lùi trên 3%. HDG, CTG giảm hơn 2%, MSN, VHM, BID, MBB, SAB,… là những mã giảm hơn 1%. Ở bên kia chiến tuyến, GAS tăng mạnh trên 6% và có lúc đã xuất hiện sắc tím, PDR, TPB và POW cùng tăng trên 2%.

Đà tăng tích cực ở các mã GAS, POW, IDC, GEG, CNG giúp ngành tiện ích tăng trưởng ấn tượng nhất trên thị trường với mức tiến trên 4%. Tiếp theo sau là các ngành khai khoáng, thiết bị điện, sản xuất nhựa - hóa chất, chế biến thủy sản, sản xuất hàng gia dụng khi cùng vượt hơn 1%.

Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán, tài chính khác, ngân hàng, bảo hiểm là những ngành dẫn đầu sắc đỏ với nhiều mã có phiên cuối tuần khá tiêu cực. Ở nhóm chứng khoán chỉ có 3 mã không hiện sắc đỏ, đó là APS, PSI và IVS. Với mức giảm trên 5%, VIG, APG, HBS là những mã giảm mạnh nhất, SSI, EVS và VCI lùi hơn 3% và nhiều mã giảm quanh mức 2%.

Nhịp đập Thị trường 01/10: Nhóm ngành tài chính đỏ lửa
Nguồn: https://finance.vietstock.vn/

13h50: GAS bứt phá, VN-Index tiến gần mức tham chiếu

Trong khoảng thời gian đầu phiên chiều, VN-Index phục hồi trở lại và đang tiến gần mức tham chiếu. Hiện tại, đường SMA 50 ngày và SMA 100 ngày đang là hỗ trợ giúp nâng đỡ cho chỉ số. Nếu 2 đường vẫn trụ vững thì tình hình sẽ chưa quá bi quan.

GAS với đà tăng mạnh đang là trụ chính giúp chỉ số thu hẹp sắc đỏ trước đó. Đứng ở những vị trí tiếp theo là HPG, DGC, GVR, PDR, DCM,... Ngược lại, VCB và VPB là 2 mã ngành ngân hàng đang kìm chân chỉ số ở thời điểm này.

Hợp đồng tương lai VN30F2110 sụt giảm mạnh sau phiên ATO và đà giảm này liên tục được gia tăng trong cả phiên sáng. Sang phiên chiều, lực mua trở lại đã giúp hợp đồng thu hẹp được sắc đỏ trước đó nhưng F2110 vẫn còn cách mức tham chiếu khá xa.

Sau khi công phá không thành công trendline giảm ngắn hạn (bắt đầu từ tháng 07/2021), VN30-Index trở lại giảm điểm. Hiện tại, sắc đỏ đang tiếp tục lan tỏa khi chỉ có 10 mã tăng giá.

STB và VPB đang là những cổ phiếu dẫn đầu đà giảm trong rổ với mức giảm gần 3%. Theo sau là HDB, SSI, VRE và một loạt mã giảm hơn 1%. Ở phía còn lại, GAS, POW và PDR đang là điểm tựa cho sắc xanh. Tuy nhiên, các cổ phiếu tăng điểm còn lại đều có sắc xanh yếu ớt khi tăng chưa tới 1%.

Phiên sáng: Sắc đỏ lại lan rộng

Kết phiên sáng, VN-Index giảm 6.27 điểm, xuống còn 1,335.79 điểm; HNX-Index giảm 1.29 điểm, xuống còn 356.03 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng nghiêng về bên bán với 536 mã giảm và 376 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ áp đảo với 22 mã giảm, 7 mã tăng và 1 mã đứng giá.

Khối lượng giao dịch trên VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt gần 422 triệu đơn vị, với giá trị đạt hơn 13 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt gần 67 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch gần 1.4 ngàn tỷ đồng.

Xét về mức độ ảnh hưởng đến chỉ số VN-Index, VPB, VCB, VHM và MSN là những cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất khi lấy đi hơn 3 điểm của chỉ số. Ngược lại, GAS và HPG là những mã có tác động tích cực nhất.

Với chỉ số HNX-Index, SHB, THD, PVI là những mã có tác động tiêu cực nhất. Trong khi đó, IDC, NVB, SCS là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất.

Nhóm ngân hàng kết phiên sáng trong sắc đỏ với 17/19 mã giảm giá. Cụ thể, VPB và MSB cùng giảm hơn 2%, các mã khác như VCB, TCB, BID, CTG lùi nhẹ dưới tham chiếu. Ngược lại, TPB và NVB là hai mã duy nhất giữ được sắc xanh với mức tăng lần lượt 0.7% và 1.5%.

Cùng xu hướng với thị trường, nhóm chứng khoán cũng chìm trong sắc đỏ. Các ông lớn như SSI, VND, VCI cùng giảm gần 2%, HCM, MBS, SHS cùng lùi nhẹ xuống dưới tham chiếu.

Nhịp đập Thị trường 01/10: Nhóm ngành tài chính đỏ lửa

Diễn biến các nhóm ngành trong phiên sáng 01/10. Nguồn: VietstockFinance

Xét về nhóm ngành, tài chính khác là ngành giảm mạnh nhất thị trường trong phiên sáng với mức giảm 1.56%. Ngược lại, thiết bị điện là ngành tăng mạnh nhất với mức tăng 1.63%.

Khối ngoại bán ròng với giá trị hơn 236 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng gần 1 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, MSN và VCB là hai mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSE. THD là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: Large Cap điều chỉnh, VN-Index liên tục giằng co

Các Large Cap VIC, VCB, VHM, MSN… điều chỉnh khiến chỉ số VN-Index liên tục giằng co. Hiện VN-Index lùi nhẹ hơn 1.5 điểm, giao dịch quanh mức 1,340 điểm. HNX-Index cũng có diễn biến tương tự, hiện chỉ số này đang giảm nhẹ 0.02%, giao dịch quanh mức 357 điểm.

Rổ VN30 hiện có 19 mã giảm, 6 mã tăng và 5 mã đứng giá. STB, VPB, MSN, HDB là những cổ phiếu giảm mạnh nhất rổ với mức giảm hơn 1%. Ở chiều tăng giá, GAS là cổ phiếu tăng mạnh nhất với mức tăng gần 2%, theo sau là các mã HPG tiến hơn 1%, GVR, TPB, POW cùng tăng gần 1%.

Tiện ích hiện là một trong những ngành tăng mạnh nhất thị trường. Nổi bật trong nhóm là cổ phiếu GAS khi tiếp tục khởi sắc với sắc xanh gần 2%. Các mã khác như POW, IDC, BWE, PPC cũng ghi nhận diễn biến tích cực.

Ngành khai khoáng cũng đang giao dịch tích cực khi hầu hết các mã trong nhóm này đều hiện sắc xanh. Trong đó, TC6 leo dốc với mức tăng gần 6%, PVC và NBC tiến hơn 4%, MVB tăng gần 3%, TVD và PVD cùng tăng gần 2%, PVS và KSB tăng gần 1%.

Trong khi đó, nhóm vận tải kho bãi đang giao dịch không mấy tích cực. Hai cổ phiếu hàng không là VJC và HVN cùng sụt giảm gần 1%. Các cổ phiếu khác như PHP, SCS cũng giảm hơn 1%, STG, SGN, TMS cùng lùi xuống dưới tham chiếu.

Mở cửa: Sắc đỏ chiếm ưu thế đầu phiên

Chỉ số PMI (Purchasing Managers’ Index - Chỉ số quản lý thu mua) ngành sản xuất Việt Nam chỉ đạt mức 40.2 điểm trong tháng 9. VN-Index đón nhận thông tin tiêu cực này bằng gần 5 điểm giảm ở đầu phiên.

VN30-Index giảm hơn 4 điểm, với chỉ 2 mã tăng giá và có tới 23 mã giao dịch trong sắc đỏ. Các cổ phiếu như TPB, VCB hay MBB tăng không đáng kể và hoàn toàn có thể quay đầu giảm giá bất cứ lúc nào. Ở chiều ngược lại, VRE, BVH hay GAS giảm trên 1%. Theo sau đó là SSI, STB, GVR, PNJ và PLX.

Xét theo mức độ đóng góp, cổ phiếu GAS và SAB đang là 2 cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất lên thị trường với tổng cộng gần 1 điểm giảm. Trong khi đó, BHN, HPG và BCM lại đang rất tích cực gồng gánh VN-Index.

Cổ phiếu ngành bảo hiểm đang là một trong những nhóm giảm mạnh nhất. Cổ phiếu PVI, BMI, MIG và BIC đang giao dịch giảm giá quanh mức 1-2%. Cả nhóm này chỉ có VNR là đang giao dịch trong sắc xanh gần 2%.

Lý Hỏa

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại