menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Nhiều cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn trong năm 2023

Trong giai đoạn hiện tại, dù có sự phục hồi tương đối từ đáy nhưng vẫn chưa đáng kể, tuy nhiên mức định giá vẫn khá hấp dẫn cho những nhà đầu tư kiên trì mục tiêu dài hạn.

Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định, kinh tế Việt Nam sẽ vẫn tăng trưởng trong năm 2023 nhưng cũng sẽ gặp những thách thức nhiều hơn từ các yếu tố bên ngoài.

Về thị trường chứng khoán, dữ liệu lịch sử cho thấy thông thường sau khi xác định mức đáy, thị trường sẽ tăng điểm mạnh đối với tất cả các cổ phiếu, đặc biệt là những cổ phiếu giảm mạnh trước đây, nhưng sau đó sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh trước khi vào chu kỳ phục hồi dài hơi…

nhieu co hoi cho nha dau tu dai han trong nam 2023
Ảnh minh họa

Bình luận về việc trong vài tuần trở lại đây đã xuất hiện những tín hiệu tốt cho thị trường cả về điểm số lẫn thanh khoản, ông Trần Thăng Long cho biết, trong giai đoạn gần đây, chỉ số chính VN-Index đã có sự phục hồi đáng kể, đang trên mức trung bình cộng ở 20 phiên. Điều này một phần bởi có sự thay đổi trong diễn biến của thị trường chứng khoán.

“Chúng tôi có một báo cáo, đánh giá lại 5 đợt thị trường chứng khoán có sự giảm điểm nhiều nhất và sau đó tăng trưởng trở lại, đó là đợt 2009, 2013, 2015, 2018 và 2020. Trong những đợt này đều có một số điểm chung. Cụ thể các đợt giảm này có 4 yếu tố quan trọng nhất thì đến thời điểm hiện tại đã có 3 yếu tố đang diễn biến theo hướng thuận lợi”, ông Long nói và cho biết:

Thứ nhất, chỉ số VN-Index có mức P/E và P/B đang ở vùng 10 và 1,6 lần thì đây là mức gần như lệch ra 2 lần độ lệch chuẩn từ định giá trung bình 5 năm. Và nó đã xảy ra trong gần như tất cả các lần tạo đáy của VN-Index.

Thứ hai, trong gần như tất cả các lần tạo đáy trước, nhà đầu tư nước ngoài đều đóng vai trò là đơn vị mà mua ròng lớn nhất. Thì vừa rồi qua, trong tháng 11, tổng quy mô giao dịch mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài khoảng hơn 500.000 USD, mức kỷ lục, đặc biệt là sau một giai đoạn dài họ đã bán ròng trước đó.

Thứ ba liên quan đến giao dịch margin, do nhà đầu tư tự bán cổ phiếu ra, hoặc do vi phạm những ngưỡng quản trị rủi ro của công ty chứng khoán và họ buộc phải bán ra thì điều này cũng xảy ra trong thời gian qua và đẩy giá cổ phiếu xuống thấp hơn bình thường. Sau đó, thu hút một lượng tiền lớn của nhà đầu tư mới vào quay vào thị trường.

Cuối cùng là yếu tố rất quan trọng liên quan đến những động thái chính sách, động thái của các cơ quan quản lý trong thời gian qua khá tích cực.

Nhận định xu hướng kinh tế Việt Nam năm 2023, ông Trần Thăng Long cho rằng, nền kinh tế Việt Nam là một nền kinh tế mở. Hai đầu tàu kinh tế quan trọng của thế giới là Mỹ và châu Âu biểu hiện suy thoái đều đang gia tăng. Mặc dù các chính sách đang đi theo hướng là nhẹ nhàng hơn nhưng đà suy giảm vẫn đang diễn ra, đặc biệt ở châu Âu với mức suy giảm khoảng 2,4% đến 2,7% GDP. Với bối cảnh bên ngoài như vậy, kinh tế Việt Nam 2023 sẽ khó khăn hơn.

Trong bối cảnh đó, ông Long cho biết, thị trường chứng khoán sẽ diễn biến nhanh hơn diễn biến thực trên nền kinh tế. Thực tế năm qua cho thấy khi giữa năm chúng ta gần như rất tốt về mặt vĩ mô, nhưng thị trường chứng khoán vẫn giảm điểm rất lớn. Hiện nay thì ngược lại, khi chúng ta bắt đầu nhận thấy xuất hiện những khó khăn về kinh tế vĩ mô thì thị trường chứng khoán lại tạo đáy trước và có sự phục hồi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

14.60

(0.00%)

Biểu đồ mã BSC

1,233.19

-5.28 (-0.43%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả