menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

“Nhà đầu tư hoảng loạn thiếu căn cứ”

Chuyên gia cho rằng cổ phiếu đầu cơ sau thời gian tăng nóng giảm là bình thường nhưng làn sóng bán lan sang cả với nhóm cổ phiếu bluechip với nền tảng doanh nghiệp tốt cho thấy nhà đầu tư đã hoảng loạn thiếu căn cứ.

Trao đổi với BizLIVE, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) đưa ra nhận định như trên trong bối cảnh thị trường có đợt điều chỉnh mạnh.

Ông có bình luận gì về những phiên giảm mạnh vừa qua, thưa ông?

Thị trường chứng khoán tuần rồi giao dịch trong trạng thái tâm lý thận trọng của đa số nhà đầu tư. Ngay từ đầu tuần đã có những thông tin tác động đến thị trường, thế giới thì có biến chủng COVID mới, đa số các nước châu Âu và Mỹ đưa ra các hạn chế di chuyển với công dân tại nước có biến chủng mới. Thể hiện một thực tế ảnh hưởng cả nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vì quá trình mở cửa kinh tế chậm lại tương đối so với kỳ vọng mở lại ngay trong tháng 12 này.

Thị trường chứng khoán thế giới và Việt Nam đều giao dịch trong xu hướng tiêu cực trong tuần rồi. Nhà đầu tư trong nước từ đầu tuần đã có tâm lý thận trọng, đó là lý do vì sao có những phiên thanh khoản sụt giảm dần và ở phiên cuối tuần xuất hiện lực bán từ người nắm giữ cổ phiếu mất kiên nhẫn. Họ bán mạnh cổ phiếu, thậm chí bán giá sàn với nhóm đã tăng nóng thời gian qua liên quan ngành bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng, những nhóm penny, midcap theo hướng đầu cơ không đi kèm yếu tố cải thiện lợi nhuận kinh doanh.

Áp lực bán xuất hiện từ thứ 5, phiên cuối tuần xuất hiện nhà đầu tư bán trong tâm lý hoảng loạn, chỉ diễn ra khoảng 10 phút cuối phiên chiều, phiên ATC. Khi lực bán không chỉ lớn ở cổ phiếu tăng nóng mà bán cả ở cổ phiếu nhóm VN30, đặc biệt ở phiên ATC. Việc giảm giá lan sang cả cổ phiếu bluechip là trụ đỡ nên điểm số giảm sâu với thanh khoản tăng lên.

Ngoài nhà đầu tư nội thận trọng, hoảng loạn, mất kiên nhẫn thì trong tuần qua, NĐTNN tuần qua bán ròng hơn 2.500 tỷ cũng là một áp lực lên thị trường chung.

Ông có cho rằng nhà đầu tư trong nước phản ứng hơi thái quá với các thông tin không?

Tôi nghĩ, với nhà đầu tư trong nước, có thể dùng hai từ mất kiên nhẫn, hoảng loạn thiếu căn cứ trong tuần qua. Thực tế, với những cổ phiếu tăng rất nóng mà giảm là bình thường, không ảnh hưởng ảnh hưởng quá lớn tới thị trường. Tuy nhiên, làn sóng đầu cơ thu hút nhiều nhà đầu tư vào cuộc chơi đó. Khi cổ phiếu penny, midcap, đầu cơ tăng nóng điều chỉnh mạnh, tạo sự mất mát lớn cho nhà đầu tư. Với những nhà đầu tư này trong danh mục của họ có cả cổ phiếu bluechip và khi cổ phiếu đầu cơ, penny giảm, danh mục bị tổn thất nặng thì tâm lý họ tệ, họ bán danh mục thì bán cả cổ phiếu bluechip.

Bản thân cổ phiếu bluechip trong VN30 thời gian qua không tăng nhiều, thậm chí nhóm ngân hàng hay thép còn đang giao dịch ở đáy của 6-7 tháng nhưng cũng bị bán mạnh thời gian qua thì rõ ràng nhà đầu tư đã mất kiên nhẫn do ảnh hưởng tiêu cực từ cổ phiếu penny, midcap giảm quá sâu.

Rất có thể trong tuần này chúng ta lại thấy câu chuyện ngược lại, những cổ phiếu bluechip hồi phục mạnh mẽ và là trụ đỡ cho thị trường.

Ông có đánh giá ra sao về triển vọng thị trường thời gian tới?

Nhìn nhận trung dài hạn của thị trường trước, còn nhiều yếu tố hỗ trợ, kể cả Fed có đẩy nhanh cắt giảm QE thì cũng là một trong biện pháp giảm liều lượng kích thích chứ không phải là thắt chặt. Bởi vì từ trước tới nay họ đã kích thích mạnh mẽ, kinh tế hồi phục tốt, đến nay lạm phát trên thế giới khá cao, họ bắt đầu giảm bớt liều lượng kích thích. Ở đây, họ giảm cũng để đề phòng tình huống siêu lạm phát trong tương lai mà có thể họ sẽ phải thắt chặt chính sách rất nhanh bằng việc tăng lãi suất. Mặt bằng lãi suất vẫn duy trì ở mức thấp, rất có thể duy trì đến hết 2023 hoặc 9 tháng 2023. Do đó về cơ bản chính sách chưa là thắt chặt.

Với Việt Nam, lạm phát chưa phải là cao so với thế giới. Do đó chính sách tiền tệ của NHNN Việt Nam vẫn sẽ nới lỏng để hỗ trợ kinh tế. Đặc biệt hiện còn đang nghiên cứu các gói kích thích kinh tế thông qua các chính sách tiền tệ, tài khóa. Các lượng tiền lớn có thể được bơm ra để thúc đẩy hồi phục kinh tế mạnh mẽ trong 2022. Đấy là những kỳ vọng lớn. Tôi tin trong quý 4 này và 2022 kinh tế Việt Nam GDP hồi phục mạnh mẽ. Doanh nghiệp niêm yết cũng có thêm điều kiện tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận.

Với mặt bằng lãi suất thấp, dòng tiền đang dịch chuyển vào kênh đầu tư chứng khoán tích cực thời gian qua, xu hướng này chưa thể kết thúc ngay. Nhìn dài hạn thị trường vẫn có thể tăng trưởng.

Về ngắn hạn, một tháng qua thị trường đã tăng từ hơn 1.400 lên 1.500 điểm, nhiều cổ phiếu đã tăng bằng lần. Do đó một nhịp điều chỉnh thì hợp lý để có thể lấy đà lên tiếp.

Hiện tại về mặt phân lớp cổ phiếu, các cổ phiếu penny, midcap, các cổ phiếu trong ngành bất động sản, vật liệu xây dựng đã tăng nhiều và hiện chịu áp lực chốt lời. Dòng tiền có thể rút ra ở những nhóm này và quay trở lại với cổ phiếu nền tảng tốt, tăng trưởng cao, những cổ phiếu trong VN30, VN100.

Sắp tới đến mùa kết quả kinh doanh quý 4, khi đó nhà đầu tư sẽ đặt trọng tâm vào kết quả kinh doanh quý 4 và 2021 để định hướng đầu tư 2022. Tôi nghĩ thị trường sẽ hồi phục lại sớm bởi vì bản chất việc giảm ngắn hạn này, thứ nhất là do yếu tố đã tăng nóng và giảm là hợp lý, thứ hai là giảm bởi tâm lý lung lay của nhà đầu tư trong điều kiện thị trường biến động có thông tin tác động nhiều tới tâm lý.

Tôi tin rằng VN-Index cuối năm nay có thể tiến lại gần 1.500 điểm, thậm chí trong điều kiện tích cực cổ phiếu bluechip hồi phục mạnh mẽ thì có thể vượt 1.500 điểm ngay trong năm nay.

Ở thời điểm này ông có khuyến nghị gì với nhà đầu tư không?

Hiện tại nhà đầu tư F0 ở Việt Nam rất nhiều, khi họ hành động thường xảy ra tình trạng thái quá, mua quá bán quá, hưng phấn có thể cắm đầu mua, lúc sợ hãi bán không cần suy nghĩ nhiều. 90% là nhà đầu tư cá nhân thì trong đó 30- 40% là nhà đầu tư mới thì thị trường khó tránh khỏi những biến động mạnh trong ngắn hạn.

Nhưng đây lại là cơ hội cho người đủ kiên nhẫn, bình tĩnh có lực mua lớn khi thị trường điều chỉnh. Chính vì vậy quá trình hoạt động trên thị trường, nhà đầu tư rất quan trọng phương pháp quản trị danh mục, quản trị rủi ro trong từng giai đoạn, là một nghệ thuật và chỉ người có kinh nghiệm, có khả năng xử lý tình huống khó để tránh mua bán theo phong trào, theo tâm lý, cảm xúc.

Với nhà đầu tư đang có tỷ lệ tiền mặt, giai đoạn này rõ ràng là cơ hội lớn để nghiên cứu những cổ phiếu bluechip có kết quả kinh doanh tích cực, tăng trưởng cao, giá đã điều chỉnh sâu, khi hồi phục thì có lợi nhuận ngay.

Với nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu tên thị trường thì không nên quá bi quan, hoảng loạn vì như đã phân tích ở trên thì trung dài hạn có những yếu tố hỗ trợ cho nền kinh tế Việt Nam và thế giới vẫn còn dư địa nhiều, do đó thị trường có thể vững vàng đi lên lại chứ không phải sập liên tiếp như nhiều người lo ngại.

Còn với nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu mà margin quá nhiều nên cân nhắc góc độ danh mục đã hợp lý chưa, margin nếu quá nhiều ở cổ phiếu penny, midcap ở trong xu hướng giảm giá mạnh thì rõ ràng đang đối mặt với rủi ro, nên cấu trúc lại, ít nhất cắt giảm margin, duy trì trạng thái danh mục để chờ đón hồi phục ngắn hạn của nhóm cổ phiếu này. Nếu margin ở cổ phiếu bluechip thì cũng không đáng lo ngại vì bluechip trong VN30 đã ở vùng nền giá thấp, việc triển vọng giảm mạnh hơn nữa sẽ khó hơn việc các cổ phiếu này hồi phục ở mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 4.

Xin cảm ơn ông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,244.70

-3.94 (-0.32%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

VN100

VN100

Xem PTKT

989.57

+1.18 (+0.12%)

Biểu đồ mã VN100
Xem thêm Xem thêm
33 Yêu thích
34 Bình luận 61 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại