menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Ngân hàng đua trả cổ tức bằng tiền mặt

Năm nay có ít nhất 7 ngân hàng tính trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 3-15%, tương đương mức lợi tức 1,5-6% một năm, xấp xỉ lãi tiết kiệm.

Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) là nhà băng đầu tiên công bố việc chia cổ tức bằng tiền mặt năm 2024. Theo đó, ngân hàng quyết định tạm ứng cổ tức tiền mặt năm 2023 cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 12,5% (tương đương 1.500 đồng mỗi cổ phiếu)

Ngoài ra, VPBank, Techcombank, ACB... cũng cho biết sẽ chi cổ tức tiền mặt trong năm 2024 với mức từ 3-15%.

Tính tới giữa tháng 4, có 6 nhà băng công bố chính sách trả cổ tức bằng tiền trong năm nay với mức lợi tức ước tính khoảng 1,5-6%, tương đương lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng hiện nay.

Dưới đây là tỷ lệ chia cổ tức tiền mặt của một số ngân hàng trong năm 2024. Với lợi tức tạm tính dựa trên thị giá bình quân của cổ phiếu đó trong 12 tháng. Ví dụ, tỷ lệ cổ tức bằng tiền của Techcombank là 15%, mỗi cổ phiếu TCB được nhận 1.500 đồng. Tính trên thị giá cổ phiếu TCB giao dịch trên thị trường bình quân 12 tháng là 34.000 đồng, khoản cổ tức 1.500 đồng nhận được trên mỗi cổ phiếu tương đương mức sinh lời 4-5%.

Ngân hàng đua trả cổ tức bằng tiền mặt

Thay đổi lớn nhất trong chính sách cổ tức năm nay là Techcombank. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm giữ lại toàn bộ lợi nhuận, Techcombank lên kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt và cả cổ phiếu. Theo lãnh đạo nhà băng, điều này sẽ đảm bảo dòng tiền thường xuyên cho cổ đông, khi vừa có thu nhập trực tiếp đến từ kết quả kinh doanh hàng năm, trong khi vẫn tối ưu hóa lợi ích từ tiềm năng tăng giá.

Nhà băng này hiện trình cổ đông phương án chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% (tính theo mệnh giá) và cổ phiếu thưởng tỷ lệ 100%. Có nghĩa là cổ đông sở hữu một cổ phiếu TCB tại ngày chốt danh sách, dự kiến được nhận tiền mặt 1.500 đồng và thêm một cổ phiếu mới.

Việc chia cổ tức, bằng cả hai hình thức tiền mặt và cổ phiếu, cũng được nhiều nhà băng khác áp dụng trong năm nay, như tại VIB, ACB, HDBank, MB, Eximbank.

Trong đó, VIB là nhà băng có truyền thống chia cổ tức bằng cả hai hình thức này, ngoại trừ giai đoạn 3 năm Covid-19 không chia tiền mặt. Năm nay, VIB dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 12,5% và cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 17%.

Lý giải làn sóng chia cổ tức tiền mặt bắt đầu quay lại hai năm gần đây, lãnh đạo các ngân hàng cho biết nhờ "vòng kim cô đã được gỡ". Vòng kim cô được đề cập chính là chủ trường hạn chế chia cổ tức tiền mặt từ Ngân hàng Nhà nước, để các nhà băng có nguồn lực giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân và doanh nghiệp giai đoạn ba năm Covid-19 (từ 2019 đến 2021).

Theo đó, từ đầu năm 2023, Chỉ thị số 01 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố, cơ quan này không còn yêu cầu các nhà băng không chia cổ tức bằng tiền mặt.

Ngân hàng đua trả cổ tức bằng tiền mặt

Ngoài ra, một số nhà băng khác như MSB, NamABank, OCB, SeABank tuy không chia bằng tiền mặt, cũng dự kiến chia cổ tức bằng hình thức phát hành cổ phiếu, với tỷ lệ từ 13% đến 30%. Việc trả cổ tức bằng phát hành cổ phiếu bản chất là tách nhỏ cổ phiếu của cổ đông, song giúp ngân hàng đảm bảo được tỷ lệ an toàn vốn và có dư địa mở rộng danh mục tín dụng. Vì thế, việc trả cổ tức cổ phiếu cũng mang lại lợi ích cho cổ đông nắm giữ và kỳ vọng vào đà tăng giá dài hạn khi nhà băng kinh doanh hiệu quả.

Thời gian qua, một số cổ phiếu ngân hàng cũng đã ghi nhận hiệu sức sinh lời tốt và phản ánh kỳ vọng về mục tiêu kinh doanh trong năm 2024. Trong 26 mã cổ phiếu ngân hàng giao dịch trên sàn chứng khoán, có 5 mã gần đây xác lập đỉnh mới, gồm VCB, BID, ACB, HDB và MBB. Bên cạnh đó, cổ phiếu của một số nhà băng như CTG và LPB cũng ở cận kề vùng đỉnh lịch sử.

Bà Đỗ Hồng Vân, Trưởng phòng phân tích dữ liệu FiinGroup đánh giá về dài hạn, ngân hàng là ngành đáng chú ý nhờ các yếu tố hỗ trợ. Kế hoạch trả cổ tức, dòng tiền ngoại, sự cải thiện về chất lượng tài sản khi tín dụng tăng trở lại và các tín hiệu hồi phục về vĩ mô trở nên vững chắc hơn sẽ giúp gia tăng dòng tiền và tạo động lực về giá ở cổ phiếu ngân hàng trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại