menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chi An

Khó khăn bủa vây, loạt ông lớn rao bán công ty và tài sản giá trị

Gặp khó về dòng tiền, nhiều doanh nghiệp “ông lớn” đang phải đang phải tái cơ cấu, thậm chí rao bán loạt tài sản giá trị.

Đại gia rao đấu giá khách sạn dát vàng Dolce Hanoi Golden Lake

Do gặp khó khăn về dòng tiền, đại gia "Đường bia" - chủ sở hữu khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake - buộc phải rao bán khách sạn với giá khởi điểm 250 triệu USD.

Mới đây, thông tin với báo chí, ông Nguyễn Hữu Đường (tức đại gia Đường bia), Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình, đồng thời là chủ khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake cho biết sẽ chào bán cạnh tranh khách sạn này trong tháng 3 với giá khởi điểm 250 triệu USD.

Đại gia "Đường bia" rao bán khách sạn dát vàng với giá khởi điểm 250 triệu USD

Theo ông Đường, nguyên nhân rao bán khách sạn này là do dự án nhà ở xã hội của doanh nghiệp chưa được UBND TP Hà Nội cấp giấy phép xây dựng, dẫn đến doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn về dòng tiền phải bán tài sản để giải quyết thanh khoản.

Nói về khó khăn của công ty, ông cho biết trong 3 năm Covid-19, mỗi một năm Hoà Bình Group mất khoảng 1.000 tỷ doanh thu và 500 tỷ tiền lợi nhuận. Đặc biệt, năm 2022 còn lỗ hơn bởi đây là năm Hoà Bình khi đưa vào hoạt động cả 3 hệ thống khách sạn của Hòa Bình (gồm 3 khách sạn Somerset Hoa Binh, Dolce Hanoi Golden Lake và Danang Golden Bay). Khách sạn mở ra chỉ được 30% phòng được lấp đầy vì không có khách nước ngoài đến Việt Nam.

Do đó, Hòa Bình cũng đã chuẩn bị tái cơ cấu để chuyển sang việc kinh doanh đem lại hiệu quả lợi nhuận. Hòa Bình đã xin chuyển 2 khu đất 393 Lĩnh Nam và 468 Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) để làm nhà ở xã hội. “Ít nhất làm nhà ở xã hội vẫn có lãi và có tiền trả lương cho công nhân.”

Được biết, Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake là khách sạn dát vàng đầu tiên tại Hà Nội, nằm bên hồ Giảng Võ (quận Đống Đa). Khách sạn được khánh thành từ tháng 7/2020 sau khoảng 18 tháng xây dựng với vốn đầu tư hơn 100 triệu USD.

Novaland cân nhắc bán bớt tài sản

Theo thông tin của CTCK Bản Việt (VCSC) sau buổi gặp gỡ nhà đầu tư của CTCP Đầu tư Tập đoàn Địa ốc No Va (Novaland) diễn ra vào ngày 10/02 cho biết Novaland đang cân nhắc khả năng bán bớt tài sản.

Khó khăn bủa vây, loạt ông lớn rao bán công ty và tài sản giá trị

Khó khăn về dòng tiền, Novaland cho biết đang cân nhắc khả năng bán bớt tài sản

Thời gian gần đây, Novaland gặp khó khăn về nguồn tiền, công ty và nhiều công ty khác trong cùng hệ sinh thái công bố chậm trả gốc, lãi trái phiếu do chưa thu xếp được nguồn thanh toán.

Novaland đã và đang cân đối và nỗ lực đề xuất tất cả các phương án có thể để thực hiện nghĩa vụ của mình với Trái chủ bao gồm: nỗ lực thanh toán lãi đến hạn, giãn thời hạn thanh toán tiền gốc trái phiếu trong thời gian phù hợp, hoặc hoán đổi tiền gốc, lãi trái phiếu với các sản phẩm BĐS do Công ty đang đầu tư và phát triển. Theo Novaland, hiện đã có hàng trăm trái chủ đồng ý hoán đổi trái phiếu bằng các sản phẩm BĐS trong thời gian qua khi công ty đưa ra các đề xuất nêu trên.

Ngoài ra, Novaland đã đạt được thỏa thuận với Dallas Vietnam Gamma Ltd. Theo đó, nhà đầu tư này sẽ nhận một phần vốn góp/cổ phần trong hai công ty thành viên của Novaland là Công ty TNHH Đầu tư Địa Ốc Thành Nhơn và Công ty Cổ phần Đầu tư Tổng Hợp Mũi Né để đổi lấy việc hủy bỏ một số lượng Trái phiếu và Chứng quyền tương ứng mà Công ty đã phát hành cho nhà đầu tư.

FLC bán cổ phần Bamboo Airways

Gần đây, tại phiên họp Đại hội cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường lần 2 diễn ra vào sáng ngày 4/3 của CTCP Tập đoàn FLC (mã: FLC), Chủ tịch Tập đoàn cho biết đang có kế hoạch xem xét chuyển nhượng cổ phần tại Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt – Bamboo Airways (BAV).

Khó khăn bủa vây, loạt ông lớn rao bán công ty và tài sản giá trị
Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022 của FLC cho biết doanh nghiệp này đã lỗ 1.888 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2022

Được biết, FLC đã đầu tư vào Bamboo Airways 4.015 tỷ đồng, tương đương 21,7% vốn điều lệ của hãng hàng không này. Trong năm 2021, FLC đã trích lập cho khoản đầu tư này khoảng 373 tỷ đồng. Số FLC dự kiến trích lập cho năm 2022 có thể lên tới 3.642 tỷ đồng.

Như vậy, ước tính kết quả kinh doanh của Bamboo Airways lỗ gần 16.783 tỷ đồng. Việc hợp nhất kết quả kinh doanh của Bamboo Airways cũng khiến FLC lỗ khá lớn. Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022 của FLC cho biết doanh nghiệp này đã lỗ 1.888 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2022.

Thị trường BĐS vẫn là gam màu xám

Theo nhận định của giới chuyên gia, trong ngắn hạn, thị trường bất động sản khả năng sẽ vẫn là gam màu xám.

Thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó nổi bật nhất là những vướng mắc liên quan tới thiếu nguồn cung và tắc nghẽn dòng vốn.

Từ quý III/2022, thị trường bất động sản có dấu hiệu suy thoái do những điều hành chính sách tín dụng và kênh huy động vốn qua phát hành trái phiếu gặp khó khăn. Quý IV/2022, thị trường dần đóng băng, đẩy hàng loạt doanh nghiệp vào tình thế khó khăn.

Từ giữa tháng 11.2022 đến nay, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành đã có nhiều động thái vào cuộc hỗ trợ, tháo gỡ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bất động sản cho biết, vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Chia sẻ với báo chí, tổng giám đốc một doanh nghiệp bất động sản tại Hà Nội cho rằng, doanh nghiệp đối diện nguy cơ chết trên đống tài sản: "Ngân hàng Nhà nước đã họp với các doanh nghiệp bất động sản, nhưng vẫn chưa thấy các giải pháp nào tháo gỡ cụ thể. Chủ yếu vẫn là chủ trương nên chưa được triển khai. Hiện doanh nghiệp vẫn rất khó khăn do không có thanh khoản, không bán được hàng tồn kho, dẫn đến không có dòng tiền để duy trì hoạt động doanh nghiệp, không tiếp tục triển khai được dự án đang xây dựng. Vì vậy doanh nghiệp có nguy cơ chết trên đống tài sản".

Khó khăn bủa vây, loạt ông lớn rao bán công ty và tài sản giá trị

Theo Chủ tịch HOREA, các DN phải có trách nhiệm tái cấu trúc lại chính doanh nghiệp, tái cơ cấu đầu tư

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HOREA) Lê Hoàng Châu, tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp bất động sản là vấn đề cần được quan tâm.

Ông Châu đề xuất gia hạn trong phạm vi từ 12-24 tháng đối với các khoản vay tín dụng sắp đáo hạn để không bị chuyển qua nợ xấu nhóm 4 - nợ xấu không thu hồi được. Ngoài ra, cần giải quyết vấn đề trái phiếu doanh nghiệp; ổn định tâm lý thị trường; xử lý các dự án đang bị vướng mắc…

"Các doanh nghiệp cần phải đồng hành, hợp tác với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giải quyết các vướng mắc. Ngoài ra, phải có trách nhiệm tái cấu trúc lại chính doanh nghiệp, tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu sản phẩm để chuyển hướng sang sản phẩm nhà ở hợp túi tiền; hưởng ứng chương trình 1 triệu căn nhà ở xã hội do Thủ tướng Chính phủ phát động; giảm giá nhà về thực chất...", ông Châu nói thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại