menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

HDBank muốn nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém

HDBank có kinh nghiệm nhận sáp nhập thành công ngân hàng Đại Á và được kỳ vọng sẽ tiếp tục thành công với một ngân hàng yếu kém khác trong thời gian tới.

Ngân hàng HDBank vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản. Trong đó, một trong những nội dung quan trọng là tờ trình của Ban lãnh đạo ngân hàng về việc tham gia vào chương trình tái cơ cấu tổ chức tín dụng.

Theo đó, HDBank sẽ thực hiện góp vốn điều lệ không quá 9.000 tỷ đồng vào ngân hàng mục tiêu tại thời điểm chuyển giao bắt buộc. HDBank cũng sẽ tiếp tục thực hiện việc góp vốn phù hợp với lộ trình của phương án nhận chuyển giao bắt buộc đã được phê duyệt.

Có thể thấy, khác với trường hợp của MB và VietcomBank cho biết sẽ không góp vốn vào tổ chức tín dụng yếu kém, HDBank sẵn sàng góp vốn có lộ trình để phục vụ hoạt động tái cơ cấu.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đã đề xuất phát hành trái phiếu EMTN với tổng giá trị 900 triệu USD (kỳ hạn 3 đến 10 năm) trong giai đoạn 2022 - 2024. Trái phiếu dự kiến sẽ được phát hành cho các nhà đầu tư quốc tế và niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX).

Trong báo cáo cập nhật về HDBank, các chuyên gia phân tích tại SSI Research cho rằng không loại trừ khả năng một phần số tiền thu được sẽ được sử dụng để tài trợ cho việc góp vốn vào ngân hàng mục tiêu và/hoặc để chuẩn bị cho việc hạn mức tăng trưởng tín dụng cao hơn trong thời gian tới khi HDBank tham gia vào chương trình tái cơ cấu tổ chức tín dụng của Ngân hàng Nhà nước.

Hiện trong số ba ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng, OceanBank và CBBank đã có phương án xử lý chuyển giao bắt buộc cho các ngân hàng thương mại lớn. Còn lại GPBank chưa có thông tin về kế hoạch tái cơ cấu, ngoài ra Dong A Bank cũng là ngân hàng đang được kiểm soát đặc biệt có thể là "ngân hàng mục tiêu".

Theo quy định, nội dung cơ bản của việc nhận chuyển giao bắt buộc, sẽ không hợp nhất báo cáo tài chính của ngân hàng mục tiêu với HDBank, trừ khi kế hoạch tái cơ cấu thành công.

Thứ hai, khoản góp vốn/đầu tư cổ phần/các khoản vay đối với ngân hàng mục tiêu sẽ được loại ra khi tính hệ số CAR và trích lập dự phòng.

Thứ ba, chính sách cổ tức, phân phối lợi nhuận và các quỹ của HDBank không phụ thuộc hoặc bị ảnh hưởng bởi việc nhận chuyển giao bắt buộc này và độc lập với kết quả kinh doanh của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc trong thời gian thực hiện phương án nhận chuyển giao bắt buộc.

Thứ tư, HDBank được NHNN ưu đãi bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng hàng năm. Và cuối cùng, các khoản hỗ trợ khác theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng (chẳng hạn như cho vay lãi suất thấp từ NHNN cho ngân hàng mục tiêu...).

Với các đề xuất gần đây liên quan đến việc hỗ trợ các ngân hàng yếu kém, SSI Research tiếp tục cho rằng cần phải có những ưu đãi đủ lớn để các ngân hàng khỏe có những động lực tham gia vào kế hoạch tái cơ cấu. Do đó, nhóm phân tích giữ quan điểm khá tích cực đối với những giao dịch tiềm năng này.

Tuy nhiên, với yêu cầu hỗ trợ vốn ban đầu của ngân hàng mục tiêu, lợi ích ròng kỳ vọng từ việc HDBank tham gia chương trình tái cơ cấu tổ chức tín dụng có thể sẽ đến chậm hơn so với trường hợp của Vietcombank và MB.

Trong quá khứ, HDBank từng nhập sáp nhập thành công Ngân hàng Đại Á. Đây được xem là một trong những thương vụ M&A ngân hàng diễn ra thuận lợi và thành công nhất trong nhiều năm qua.

Nhưng HDBank cũng bỏ lỡ cơ hội sáp nhập thêm PGBank từ năm 2018 vì nhiều lý do khách quan dù đã được Ngân hàng Nhà nước đã có chấp thuận nguyên tắc.Cổ đông lớn nhất của PGBank là Petrolimex sẽ bán đấu giá cổ phần tại ngân hàng trên HNX trong thời gian tới đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại