menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thế Kha

Góc nhìn 12/03: VN-Index tiếp tục giảm trong ngắn hạn?

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng sẽ có sự rung lắc và giảm điểm.

Thị trường đang trong vùng kháng cự ngắn hạn

CTCK Đông Á: Thị trường tiếp tục đi xuống trong phiên đầu tuần sau ngày thứ sáu mất điểm nhiều nhất từ đầu năm đến nay (08/03). Khối lượng giao dịch lớn củng cố xu hướng bán ra, diễn biến “xả hàng” vào buổi chiếu càng làm cho kỳ vọng phục hồi sớm là khá mong manh.

Chỉ số VN-Index rời xa mốc 1,275 điểm, xác định vùng kháng cực ngắn hạn hình thành. Khối ngoại cũng có phiên mua bán cân bằng. Thị trường có diễn biến điều chỉnh sau khi dòng tiền đánh lên cổ phiếu ngân hàng, chốt lời và chưa tìm được động lực dẫn dắt mới nhịp điều chỉnh là hợp lý để có mức giá hấp dẫn hơn, lôi kéo lực cầu tham gia.

Nhà đầu tư có thể nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng trung bình trong danh mục, kiên nhẫn chờ những cơ hội mua mới với giá hấp dẫn hơn. Các giao dịch ngắn hạn có xác suất lợi nhuận thấp nên chỉ thực hiện với tỷ trọng nhỏ.

Xu hướng giảm điểm trong ngắn hạn

CTCK Asean: Thị trường 11/03 ghi nhận phiên giảm khá thứ 2 liên tiếp với giá đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong ngày, là khá tiêu cực. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế và xu hướng siêu ngắn hạn tiếp tục xấu đi. VN-Index được dự báo có xác suất cao kiểm định lại vùng hỗ trợ gần 1,220 - 1,230 điểm trong phiên tới.

Khuyến nghị nhà đầu tư quan sát vùng phản ứng tại ngưỡng 1,220 điểm, nếu có nhịp kiểm định thành công, nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cho các vị thế trading hướng tới vùng 1,300 điểm, đặc biệt tập trung vào các cổ phiếu được kỳ vọng báo cáo tài chính quý 1/2024 tích cực. Ngược lại nếu vùng này không giữ được chỉ số, nhà đầu tư cần hạ tỷ trọng đối với các vị thế.

Không loại trừ thị trường tiếp tục suy yếu ngắn hạn

CTCK BIDV (BSC): Tâm lý thận trọng bao trùm thị trường trong phiên sáng 11/03 khi VN-Index giằng co trên mức tham chiếu. Sang đến phiên chiều, áp lực bán xuất hiện khiến chỉ số giảm sâu khi thị trường đón nhận thông tin NHNN phát hành tín phiếu.

Đà giảm của thị trường chung không lớn và chỉ số có thể bật lại sau khi chạm SMA20. Tuy nhiên, BSC không loại trừ khả năng thị trường tiếp tục suy yếu để tạo vùng đáy ngắn hạn tại 1,210 - 1,220 điểm trong vài phiên tới.

VN-Index bước vào giai đoạn giảm ngắn hạn rõ nét

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, động lực tăng của thị trường đang suy yếu và phiên điều chỉnh 11/03 làm tăng khả năng kết thúc xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index. CTCK cho rằng tín hiệu VN-Index bước vào giai đoạn giảm ngắn hạn đang rõ nét dần và không đánh giá cao khả năng VN-Index hình thành uptrend mạnh mẽ mặc dù có thể có các phiên phục hồi thời gian tới. VN-Index sau khi kết thúc đà hưng phấn sẽ điều chỉnh trở lại vùng 1,150 - 1,250 điểm, kênh tích lũy trung hạn mà CTCK đã thường xuyên đề cập tới trong các bản tin.

VN-Index có dấu hiệu kết thúc nhịp tăng ngắn hạn, CTCK không khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tham gia tích cực ở giai đoạn hiện tại dù VN-Index thể có nhịp hồi.

Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang vận động trong nửa trên của kênh tích lũy và bắt đầu rung lắc khi gặp cản mạnh 1,250 điểm, nhà đầu tư trung dài hạn nếu bám sát các bản tin của CTCK thì gần như đã cơ cấu xong danh mục ổn định, ở vùng điểm số hiện tại cơ hội giải ngân trung dài hạn không còn nhiều và không hấp dẫn, do đó CTCK không khuyến nghị giải ngân ở giai đoạn hiện tại mà nên chờ đợi thị trường bước vào nhịp giảm ngắn hạn.

Xu hướng tăng suy yếu trong ngắn hạn

CTCK Beta (Beta): Theo quan điểm kỹ thuật, về mặt xu hướng, VN-Index vẫn duy trì nằm trên các đường MA quan trọng, sau 02 phiên điều chỉnh mạnh chỉ số sức mạnh tương đối RSI thoát khỏi trạng thái quá mua và duy trì trạng thái trung lập.

Tuy nhiên, xu hướng tăng ngắn hạn tiếp tục có dấu hiệu suy yếu, khi chỉ báo SAR duy trì tín hiệu tiêu cực, đồng thời đường MACD cắt xuống đường Tín hiệu, cặp chỉ báo DI+, DI- tiếp tục rút ngắn khoảng cách. Hiện tại, đường MA20 (1,234.81 điểm) sẽ đóng vai trò hỗ trợ quan trọng cho VN-Index, trong trường hợp bị xuyên thủng, VN-Index nhiều khả năng sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 1,200 – 1,210 điểm.

Thị trường bắt đầu hạ nhiệt sau chuỗi thời gian tăng nóng khi liên tiếp giảm điểm trong những phiên giao dịch gần đây. Dù thị trường đã thoát khỏi trạng thái “quá mua”, các chỉ báo kỹ thuật bắt đầu xuất hiện dấu hiệu đảo chiều xu hướng trong ngắn hạn, nên trong giai đoạn hiện nay nhà đầu tư cần thận trọng quan sát, hạn chế sử dụng đòn bẩy và tránh mua đuổi các cổ phiếu vẫn còn ở trạng thái tăng “nóng”. Tuy nhiên, về tầm nhìn trung dài hạn, với triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán cùng với mặt bằng lãi suất thấp sẽ là những yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán trong năm nay.

Kiểm định lại vùng hỗ trợ 1,225 – 1,230 điểm

CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta): Yuanta cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục đà giảm và kiểm định lại vùng hỗ trợ 1,225 – 1,230 điểm, nhưng thị trường có thể đóng cửa tăng điểm trong phiên kế tiếp (12/03). Đồng thời, thị trường đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên Yuanta đánh giá các nhóm cổ phiếu sẽ có diễn biến phân hóa trong những phiên giao dịch tới, đặc biệt tích cực ở nhóm cổ phiếu Midcaps.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý giảm mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang thận trọng hơn với diễn biến thị trường hiện tại. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung bị hạ từ mức tăng xuống trung tính.

Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể cơ cấu lại danh mục để đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức cân bằng và ưu tiên nắm giữ nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps.

Lực mua gia tăng

CTCK Tiên Phong (TPS): Theo đó, trong phiên ngày 12/03, chỉ số có thể tiếp tục có quán tính giảm để kiểm định tại vùng 1,230 điểm. Lực mua kỳ vọng gia tăng tại vùng giá thấp để cân bằng lại áp lực bán và VN-Index có thể hồi phục quanh vùng 1,245 điểm. Ở kịch bản tiêu cực nếu mốc 1,235 điểm bị phá vỡ, VN-Index có thể sẽ lui về vùng 1,220-1,225 điểm.

Hồi phục trở lại

CTCK Vietcombank (VCBS): Ở khung đồ thị ngày, VN-Index đã điều chỉnh về ngưỡng 0.786 tương đương vùng điểm 1,240 điểm, đây đồng thời là khu vực đỉnh cũ cũng như vùng giao cắt với đường trung bình động MA20, nên hiện tại vùng điểm nêu trên vẫn được coi là hỗ trợ cứng cho thị trường trong ngắn hạn. Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo MACD và RSI đã tiến đến vùng quá bán nên xác suất cao VN-Index sẽ bật nảy phục hồi trở lại trong các phiên tới.

Với diễn biến thị trường hiện tại, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư duy trì tâm lý thận trọng nhưng không nên hoảng loạn bán đuổi cổ phiếu trong các phiên rung lắc mạnh; thay vào đó, nên tận dụng những nhịp điều chỉnh để giải ngân cổ phiếu vẫn đang nằm trong nhịp tăng trung hạn và đã có mức chiết khấu tốt. Các nhóm ngành chú ý trong thời gian tới: ngân hàng, chứng khoán, bất động sản.

Hồi phục

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Việc chỉ số tiếp tục hình thành mẫu nến giảm điểm thân đặc kéo dài cho thấy áp lực phân phối vẫn đang áp đảo những nỗ lực tích lũy của bên mua. Điểm tích cực là sau 2 phiên giảm mạnh, giá một số cổ phiếu đã bắt đầu quay về các vùng hỗ trợ gần và lực cầu bắt đáy sẽ sớm gia tăng.

Khi xu hướng tăng vẫn đang được duy trì, chỉ số được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục trở lại tại các vùng hỗ trợ, gần là quanh 1,240 điểm và sâu hơn là 1,215 (+/-10 điểm).

Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh từng phần, gia tăng tỷ trọng trading gối đầu cho vị thế đang nắm giữ khi chỉ số hoặc các mã mục tiêu quay xuống các vùng hỗ trợ.

Khả năng tiếp tục giảm

CTCK Shinhan Việt Nam (SSV): Thị trường nối tiếp đà chốt lời của phiên thứ 6 tuần trước. Nhiều cổ phiếu ngân hàng có nhịp tăng nóng đợt trước đã chịu áp lực giảm mạnh và thủng EMA 20 như ACB, MBB,.. Chỉ báo STOCH sau khi cắt xuống đường tín hiệu và giảm về vùng 59 cho thấy khả năng giảm tiếp là vẫn còn, cũng như chưa có tín hiệu lực mua xuất hiện.

Cần quan sát phản ứng VN-Index tại vùng EMA 20, khi chỉ số đã luôn giữ vững được vùng này tính từ đầu năm. Tuy nhiên, SSV cho rằng VN-Index cần quay lại test EMA 50 tương ứng vùng 1,200 điểm thì đà tăng tiếp sau đó mới bền vững.

Xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật

CTCK Agribank (Agriseco Research): Trên đồ thị kỹ thật, áp lực bán tăng mạnh trong phiên chiều khiến cho VN-Index tiếp tục có một phiên giảm điểm với biên độ mở rộng. Việc chinh phục ngưỡng điểm số quan trọng 1,250 bất thành đã khiến cho trạng thái thị trường trở nên tiêu cực hơn và rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh đang có phần lấn át.

Vùng hỗ trợ sâu quanh 1,220 (+/-5) điểm sẽ đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý cho chỉ số và Agriseco kỳ vọng sẽ xuất hiện một nhịp hồi kỹ thuật tại đây.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị bán xoay vòng hạ tỷ trọng về ngưỡng an toàn trong các nhịp hồi phục sớm và chỉ mở mua trở lại đối với các vị thế trung và dài hạn khi chỉ số về quanh ngưỡng hỗ trợ đã đề cập. Ưu tiên các cổ phiếu có sẵn trong danh mục hoặc đang gần nền giá tích lũy. Một số nhóm ngành có kết quả kinh doanh quý I hồi phục như nhóm chứng khoán, xuất nhập khẩu (dệt may, gỗ, thủy sản) được kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,243.28

+3.10 (+0.25%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,277.31

+4.78 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
6 Yêu thích
1 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại