FRT - Trở lại đường đua cùng nhóm bán Lẻ
Kết quả kinh doanh khả quan. Chuỗi dược phẩm Long Châu bắt đầu có lãi và trở thành động lực tăng trưởng trong dài hạn.
Cập nhật kết quả kinh doanh 2021 & Q1.2022
Hoạt động kinh doanh của FRT có sự chuyển biến mạnh mẽ trong năm 2021 khi công ty ghi nhận Doanh thu thuần đạt 22,495 tỷ đồng (+53% svck), LNST đạt 444 tỷ đồng (cùng kỳ 10 tỷ đồng), trong đó chuỗi dược phẩm Long Châu đạt Doanh thu 3,977 tỷ đồng (gấp 3.3 lần svck) và bắt đầu có lãi nhẹ. Đạt được kết quả này là nhờ:
1- Nhu cầu máy tính xách tay, điện thoại… phục vụ cho việc học tập và làm việc trực tuyến gia tăng (doanh số máy tính xách tay gấp 2.2 lần svck).
2- Chuỗi Long Châu tăng mạnh về quy mô và bắt đầu có lãi. Trong giai đoạn cả nước bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh covid-19, Long Châu vẫn đảm bảo việc mở rộng mạng lưới khi đạt mốc 400 cửa hàng vào cuối năm, và qua đó tận dụng được nhu cầu về thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng cao trong năm 2021 và đầu năm 2022. Tỷ trọng đóng góp của Long Châu trong tổng doanh thu tăng từ 3% năm 2019 lên 17.6% năm 2021 và đang trở thành một động lực tăng trưởng của FRT.
Quý 1/2022, FRT ghi nhận Doanh thu thuần đạt 7,786 tỷ đồng (+67% svck) nhờ duy trì được đà tăng trưởng từ các quý trước, trong đó chuỗi FPTShop đạt 5,646 tỷ đồng (+38% svck), chuỗi Long Châu đạt 2,159 tỷ đồng (+271% svck). LNST ghi nhận 169 tỷ đồng, gấp 5.5 lần so với cùng kỳ.
TRIỂN VỌNG NGÀNH BÁN LẺ DƯỢC PHẨM VÀ VỊ THẾ CỦA DOANH NGHIỆP
Theo các công ty nghiên cứu thị trường và các bên liên quan, thị trường bán lẻ dược phẩm hiện đang có từ 55,000 đến 60,000 nhà thuốc, trong khi các chuỗi lớn hiện nay (Pharmacity, Long Châu, An Khang) có chưa đến 2,500 cửa hàng. Việc thị trường phát triển chưa đồng bộ tạo cơ hội lớn cho mô hình kinh doanh theo chuỗi hiện đại và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, việc tốc độ già hóa dân số của Việt Nam đang tăng lên cộng với thu nhập/mức sống ngày càng cao thúc đẩy thị trường thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe phát triển.
Tính đến tháng 7/2022, Pharmacity vẫn dẫn đầu thị trường về độ phủ với khoảng cách khá lớn với các đối thủ, trong khi Long Châu là chuỗi đầu tiên phủ sóng khắp 63 tỉnh thành. An Khang, từ cuối năm 2021 khi được Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) tập trung đầu tư, đã có sự tăng tốc nổi bật và dự kiến có thể bắt kịp Long Châu về số lượng cửa hàng, An Khang đặt mục tiêu đạt doanh thu 2,000 tỷ đồng và đạt điểm hòa vốn cuối năm 2022.
Pharmacity ghi nhận doanh thu tăng 89% trong năm 2021 lên 3,618 tỷ đồng, nhưng đã bị Long Châu vượt qua với doanh thu 3,977 tỷ đồng (tăng 234%). Bên cạnh đó, trong khi Long Châu ghi nhận lãi nhẹ cuối năm 2021, Pharmacity tiếp tục báo cáo lỗ 363 tỷ đồng. Chúng tôi nhận định, với kinh nghiệm xây dựng và phát triển chuỗi bán lẻ vốn có của FRT và MWG, Long Châu và An Khang sẽ sớm là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và có vị thế nổi bật trong ngành.
TRIỂN VỌNG DOANH NGHIỆP
FRT hiện có 2 mảng chính có thể được coi là điểm nhấn của doanh nghiệp này
1- Đối với mảng ICT, chúng tôi cho rằng nhu cầu (máy tính xách tay, điện thoại, sản phẩm Apple…) tuy tiếp tục tăng trưởng cao trong ngắn hạn quý 1/2022 nhưng sẽ gặp thách thức trong trung hạn và sẽ chỉ tăng trưởng một chữ số do (i) cao điểm mua sắm trang thiết bị cho học tập và làm việc trực tuyến đã qua và (ii) mức nền cao của năm 2021. Từ giữa năm 2021, FRT có đưa vào kinh doanh các sản phẩm gia dụng tại các cửa hàng FPTShop và dự kiến sẽ nâng độ phủ lên 200 cửa hàng đến cuối năm 2022, tuy nhiên chúng tôi nhận định đóng góp doanh thu của nhóm sản phẩm này chỉ ở mức nhỏ.
2- Đối với mảng dược phẩm, chúng tôi cho rằng Long Châu đã vượt qua thách thức của dịch bệnh covid-19 và tận dụng cơ hội không chỉ đáp ứng nhu cầu thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng cao mà còn phủ sóng và xây dựng hình ảnh trên cả nước (vốn phổ biến bởi các nhà thuốc nhỏ lẻ), điều này dẫn đến kết quả Long Châu đã bắt đầu có lãi từ năm 2021 (trước đó FRT dự kiến là năm 2023) và góp phần thúc đẩy biên lợi nhuận gộp của FRT trong quý 4/2021 và quý 1/2022. Tính đến 22/07/2022, FRT có 708 cửa hàng Long Châu, tăng 308 cửa hàng so với đầu năm, do đó chúng tôi cho rằng FRT hoàn toàn có thể vượt kế hoạch mở mới 400 cửa hàng trong năm nay. Bên cạnh đó, nhờ đẩy mạnh mở rộng độ phủ trong giai đoạn đầu năm, khả năng đóng góp doanh thu của Long Châu sẽ tăng lên, chúng tôi dự báo tỷ trọng doanh thu của Long Châu có thể chiếm 28-32% trong năm nay. Chúng tôi cũng dự báo FRT vẫn sẽ duy trì tốc độ mở mới này trong các năm 2023-2025 và về dài hạn Long Châu là động lực tăng trưởng của FRT.
GÓC NHÌN KỸ THUẬT
Hiện tại FRT đang dừng ở nền giá khá đẹp (quanh vùng 90-91) nằm trên MA10, trong khi đó RSI thì không quá phân kỳ và BB lại đang có dấu hiệu bo cung tích nền.
Khả năng cao trong thời gian tới FRT sẽ có thêm một vài phiên đi nền nữa (nếu thị trường vẫn lình xình như hiện tại), sau đó mới có thể bùng nổ.
Với những nhà đầu tư đang chưa có vị thế thì có thể mở dần vị thế ở giai đoạn này (giải ngân khoảng 20%). Còn với những ai đã có vị thế từ giai đoạn nền dưới thì có thể tiếp tục nắm giữ và đợi bật nền gia tăng.
Hiện tại kỳ vọng về FRT vẫn đang khá tốt bởi những thông tin xoay quanh doanh nghiệp và ngành đang rất ủng hộ. Kỳ vọng quý 4 của FRT sẽ là rất tích cực.
Target giá hiện tại sẽ là vùng 101-102.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận