Doanh nghiệp dược phẩm sống khỏe giữa “bão” lạm phát
Nhiều doanh nghiệp dược phẩm đón nhận doanh thu và lợi nhuận quý 1 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, có đơn vị lập kỷ lục trong gần 20 năm chào sàn.
Cả thế giới đang đối mặt với cơn “bão” lạm phát hậu dịch COVID-19. Doanh nghiệp trong nước, trên nhiều lĩnh vực, từ bất động sản, tài chính đến sản xuất như sữa, dệt may, thủy sản đều bị ảnh hưởng, lợi nhuận giảm sâu thậm chí lỗ nặng. Song, ngành dược phẩm dường như không bị ảnh hưởng nhiều. Theo thống kê của Vietstock Finance, trong 19 doanh nghiệp dược trên sàn chứng khoán, có 12 doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận, 6 đơn vị giảm lãi và 1 đơn vị lỗ.
Doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp dược trong quý 1/2023
Tăng trưởng
Doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng mạnh nhất trong quý đầu năm là Dược phẩm CPC1 Hà Nội (UPCoM: DTP). Công ty báo cáo doanh thu gần gấp đôi, lên 234 tỷ đồng; lợi nhuận ròng gấp gần 7 lần quý 1/2022, đạt 39 tỷ đồng. Kết quả này nhờ năm nay có nhiều sản phẩm mới được sản xuất và tiêu thụ trên thị trường, dịch COVID-19 bị đẩy lùi và kiểm soát chặt chẽ, đưa doanh thu bán hàng tăng mạnh.
Doanh thu của DTP có sự cải thiện mạnh bắt đầu từ quý 3/2022. Công ty cho biết năm qua đã triển khai thêm nhiều kênh bán hàng, phân phối sản phẩm theo nhóm hàng đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt chú trọng đến các sản phẩm hóa mỹ phẩm và hàng tiêu dùng. Doanh nghiệp đăng ký đến 81 sản phẩm mới trong năm 2022 bao gồm mỹ phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng và trang thiết bị y tế; có 65 mặt hàng đưa vào sản xuất.
Dược Việt Nam (UPCoM: DVN) gây chú ý khi công bố lợi nhuận ròng quý đầu năm gấp 2.5 lần, đạt 111 tỷ đồng - mức lợi nhuận cao nhất kể từ khi công khai BCTC. Yếu tố giúp lợi nhuận DVN tăng mạnh gồm doanh thu tăng 16%, lên 1,229 tỷ đồng; biên lợi nhuận gộp cải thiện nhẹ. Hoạt động tài chính khởi sắc khi doanh thu tăng 84%, lên 47 tỷ đồng nhờ nhận cổ tức từ các đơn vị góp vốn cao hơn; chi phí giảm 50% nhờ hoàn nhập chi phí trích lập tổn thất đầu tư do cổ phiếu của một số công ty niêm yết Dược Việt Nam đầu tư tăng so với thời điểm kết thúc năm tài chính 2022. Cuối cùng, lợi nhuận trong công ty liên doanh, liên kết tăng 42%, đạt 28.4 tỷ đồng.
Dược Hậu Giang (HOSE: DHG) cũng có một quý thành công với khoản lãi đậm nhất trong gần 20 năm. Công ty đạt doanh thu 1,229 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn tăng thấp hơn nên lợi nhuận gộp tăng 22%, lên 614 tỷ đồng. Hoạt động tài chính khởi sắc khi doanh thu tăng 76% trong khi chi phí giảm 12%. Sau khi trừ đi các chi phí, “ông lớn” tân dược lãi 361 tỷ đồng, tăng 41% so với quý 1/2022.
Theo giải trình, DHG đã tập trung bán các sản phẩm chủ lực và chiến lược, đặc biệt là kháng sinh, giảm đau, hạ sốt… Doanh thu hàng do công ty sản xuất đạt mức tăng trưởng 21%. Biên lợi nhuận cải thiện nhờ chủ động tăng dự trữ nguyên liệu, thành phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Ngoài ra, với gần 2,500 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn, môi trường lãi suất tăng giúp lãi tiền gửi của DHG tăng mạnh từ 28 tỷ đồng lên 46 tỷ đồng.
Đối với Bidiphar (HOSE: DBD), trong quý đầu năm nay, nhờ thay đổi cơ cấu kinh doanh và đẩy mạnh các mặt hàng dược phẩm do Công ty sản xuất nên kết quả kinh doanh tăng trưởng đáng kể. Tổng doanh thu bán hàng dược phẩm sản xuất quý 1 tăng 15%. Lãi ròng quý 1 đạt hơn 68 tỷ đồng, tăng trưởng gần 34% so cùng kỳ năm trước.
Nhiều công ty khác như Dược phẩm Hà Tây (HNX: DHT), Dược Danapha (UPCoM: DAN) cũng đạt tăng trưởng lợi nhuận 30% trong quý đầu năm - mức tăng ấn tượng trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.
Lãi giảm
Bên cạnh những doanh nghiệp thành công lớn, vẫn có những đơn vị dược phẩm báo lãi giảm. Traphaco (HNX: TRA) ghi nhận lợi nhuận quý 1 giảm 12%, xuống còn 73 tỷ đồng. Doanh thu duy trì tương đương và biên lợi nhuận gộp của Traphaco có sự cải thiện so với quý 1/2022. Song, chi phí bán hàng tăng 19%, lên 171 tỷ đồng, chủ yếu tăng trong hạng mục quảng cáo và chi phí bán hàng khác, đã kéo lợi nhuận giảm.
Traphaco là ông lớn trong lĩnh vực đông dược. Các năm gần đây đơn vị đã phát triển mảng ngoài đông dược. Năm 2022, đông dược chiếm 63% tổng doanh thu và ngoài đông dược chiếm 37%.
Nhìn chung, doanh thu của phần lớn doanh nghiệp dược đều tăng trưởng hoặc giảm một chữ số so với cùng kỳ năm trước. Riêng trường hợp Dược phẩm OPC (HOSE: OPC) và Hóa - Dược phẩm Mekophar (HOSE: MKP) giảm gần phân nửa.
OPC báo cáo doanh thu quý 1 đạt 198 tỷ đồng, giảm 48% so với nền cao cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức doanh thu thấp nhất trong 7 quý gần nhất. Doanh nghiệp lý giải do khó khăn chung của thị trường. Doanh thu giảm kéo theo lợi nhuận giảm 28%, xuống còn 29 tỷ đồng. Mức giảm thấp hơn doanh thu nhờ chi phí bán hàng giảm.
Hóa - Dược phẩm Mekophar (UPCoM: MKP) công bố doanh thu quý 1 giảm 45%, xuống mức 236 tỷ đồng; lợi nhuận ròng giảm 80%, xuống 4.5 tỷ đồng. Tuy nhiên, quý 1 năm trước công ty đạt doanh thu và lợi nhuận cao nhờ triển khai một số mặt hàng nhập khẩu từ Nhật Bản.
Riêng Ladophar (HNX: LDP) lỗ 6.2 tỷ đồng quý 1 - mức lỗ thấp nhất trong 4 quý gần đây. Ladophar là nhà sản xuất đông dược với sản phẩm từ cây atiso; hoạt động kinh doanh đi xuống nhiều năm nay, riêng năm 2021 kỳ vọng phục hồi khi đổi chủ về tay Louis Holdings. Tuy nhiên, sang năm 2022, lùm xùm liên quan ông Đỗ Thành Nhân (cựu Chủ tịch) thao túng giá, Ladophar lại rơi vào chuỗi ngày thua lỗ.
Kế hoạch tăng trưởng một chữ số
Trong bối cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng một chữ số cho năm 2023. Dược Hậu Giang lên kế hoạch doanh thu 5,000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1,130 tỷ đồng, lần lượt tăng 7% và 3% so với thực hiện năm trước. Động lực tăng trưởng năm nay đến từ sản phẩm mới và xuất khẩu. Mức tăng này khá khiêm tốn so với mức tăng trưởng lợi nhuận 27% của 2022 nhờ giành được thị phần khi các doanh nghiệp khác gặp khó khăn trong sản xuất.
Dược phẩm OPC cũng kỳ vọng mức tăng trưởng 8% cho doanh thu, lên 1,286 tỷ đồng và 4% cho lợi nhuận, lên 187 tỷ đồng. Hay Domesco (HOSE: DMC) đề ra doanh thu thuần 1,701 tỷ đồng, tăng 6.3%; lãi sau thuế 216 tỷ đồng, tăng 8% so với thực hiện 2022.
Dù kế hoạch kinh doanh tăng trưởng thấp, ban lãnh đạo Domesco chia sẻ đây là nhiệm vụ khó khăn và thách thức lớn. Doanh nghiệp dự báo năm 2023 ngành dược sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, thị trường với những yếu tố bất định ảnh hưởng trực tiếp lên hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị trong ngành. Domesco sẽ đề ra nhiều giải pháp để ứng phó, thích ứng linh hoạt với diễn biến thị trường.
Tương tự, lãnh đạo Traphaco cho biết tình hình kinh tế - xã hội khó khăn, lạm phát cao trên toàn cầu, khả năng suy thoái cũng có thể làm đình trệ chi tiêu cho sức khỏe. Theo đó, Traphaco đặt mục tiêu doanh thu 2,600 tỷ đồng, tăng 8% so với thực hiện 2022; lãi sau thuế 326 tỷ đồng, tăng 11.2%.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường