menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

ĐHĐCĐ Vissan: Quý 1 lãi 44 tỷ đồng, làm gì để giá cổ phiếu VSN tăng?

Ngày 26/04, ĐHĐCĐ năm 2023 của CTCP Vissan (UPCoM: VSN) đã thông qua kế doanh thu 4,100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 170 tỷ đồng. Cổ tức năm 2023 tỷ lệ 6%.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của VSN, Ảnh Thành Nguyễn

Đẩy mạnh sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Năm 2023, VSN đặt kế hoạch tổng doanh thu 4,100 tỷ đồng, tăng 6%; lợi nhuận trước thuế 170 tỷ đồng, giảm 2% so với thực hiện năm trước. Cổ tức năm tỷ lệ 6% cho năm 2023.

Để đạt được mục tiêu trên, ông Nguyễn Ngọc An - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc chia sẻ, Công ty bảo đảm duy trì nguồn nhiên liệu cho hai sản phẩm chủ lực là sản phẩm tươi sống (thịt heo và bò) và thực phẩm chế biến, làm sao cân đối được nguồn lực sử dụng vốn cho phù hợp. Công ty đẩy mạnh các thị trường mới và rà soát lại các kênh truyền thống để tối ưu, tập trung vào rà soát nội bộ, nâng cao năng suất.

Về công tác quản trị, ông An nhấn mạnh: “Tập trung vô hiệu suất ở khâu sản xuất, xem xét chuyển đổi 1 xí nghiệp chế biến thành 1 xưởng sản xuất”.

Ngoài ra, Công ty tiếp tục phát triển nguồn nguyên liệu heo hơi 3F (Feed – Farm – Food), hướng đến đáp ứng 20 - 30% nhu cầu của Công ty trong dài hạn; xây dựng các liên kết, hợp tác về nguồn nguyên liệu heo hơi với các đơn vị chăn nuôi lớn nhằm đảm bảo nguồn heo hơi ổn định.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh kinh doanh, phân phối, phát triển mạng lưới thông qua website Vissanmart.com và các sàn thương mại điện tử hiện có; đồng thời thỏa thuận hợp tác đưa sản phẩm VISSAN lên các trang thương mại điện tử mới (Lazada, Cooky…) nhằm tăng cường hình ảnh và sản lượng tiêu thụ.

VSN cũng phát triển sản phẩm mới phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng và cải tiến sản phẩm hiện hữu như đa dạng hóa dòng sản phẩm dạng viên, đồ hộp với nhiều phân khúc giá, xúc xích tiệt trùng dạng xốt phô mai, thịt nguội với sản phẩm dạng que, xúc xích tươi xông khói …

Các năm vừa qua để tiếp cận thêm thị trường, ông An cho biết, Công ty đã tổ chức rất nhiều sự kiện, chương trình khuyến mãi, quảng bá trên các phương tiện truyền thông, công ty phải cân đối doanh thu và lợi nhuận để hài hòa.

Trong nghiên cứu sản phẩm mới, ông An đánh giá đây là một thế mạnh của VSN, đã có sản phẩm mới. Vị lãnh đạo nêu ba yếu tố, thứ nhất là tạo ra sản phẩm mới, thứ hai tạo ra bao bì mới nhằm ứng phó và đáp ứng với thị trường đang rất cạnh tranh, thứ ba là ứng dụng công nghệ để tạo ra các sản phẩm trên nền cải tiến các sản phẩm cũ để giảm giá thành sản phẩm và thu hút khách hàng tiềm năng.

Quý 1 vẫn gặp nhiều khó khăn, mục tiêu 3 quý còn lại khá nặng nề

Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc An cho biết, quý 1 vẫn còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, sức mua từ thị trường. Riêng đối với ngành thực phẩm qua chỉ tiêu chung của cả nước giảm hơn 5%, TPHCM giảm 4%, là một trong những thành phố lớn nhưng thị trường hết sức khó khăn..

Kết quả quý 1 năm nay Vissan đạt 900 tỷ đồng doanh thu, thực hiện được 22% kế hoạch năm và giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân do cao điểm Tết âm lịch lệnh pha theo từng năm, lệch pha với tết Dương lịch của ba tháng đầu năm.

Về lợi nhuận, công ty đạt được 44 tỷ đồng, thực hiện 24% kế hoạch năm và giảm hơn 3% cùng kỳ. Ông An cho hay, mức giảm này so với mức giảm doanh thu là tương đương nhau. Một yếu tố nữa là giá heo hơi bình quân của quý 1/2023 có cao hơn quý 1/2021.

Ông An cũng cho biết thêm: “Mục tiêu đặt ra cho 3 quý còn lại cũng khá nặng nề, chắc chắn phải đưa ra các giải pháp để đáp ứng được kế hoạch đề ra”.

Cổ tức tỷ lệ 5.5% cho năm 2022 là nỗ lực rất lớn của Công ty

Liên quan tới mong muốn của cổ đông về việc chi trả cổ tức hàng năm tỷ lệ 10%, Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quốc Trung nhấn mạnh rằng: “Khi đầu tư vào bất kỳ công ty nào ai cũng muốn được chia cổ tức và hơn lãi ngân hàng trở lên. Tuy chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế nhưng Công ty đã rất nỗ lực đạt được lợi nhuận vượt kế hoạch năm 2022”.

Theo đó, VSN sẽ chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ khoảng 5.5%, đây được xem là sự cố gắng lớn của Vissan, ông Trung chia sẻ. Phần còn lại của lợi nhuận sẽ được đưa vào quỹ đầu tư, phát triển sản phẩm mới, đào tạo cho nhân viên, sẽ có thành tựu tốt hơn trong năm 2023 và trong các năm tới.

Trong tương lai, ông Trung kỳ vọng với việc đầu tư hiện tại sẽ mang lại lợi nhuận cao, qua đó có thể chi cổ tức nhiều hơn cho cổ đông các năm tới.

Muốn niêm yết nhưng cơ cấu cổ đông quá cô đặc

Cũng tại đại hội, vấn đề về giá cổ phiếu được cổ đông đưa ra thảo luận. Chủ tịch Khoa chia sẻ, VSN là công ty đại chúng, thì tất cả điều kiện để trở thành công ty đại chúng Công ty đã làm được. Tuy nhiên, VSN chưa là công ty đại chúng niêm yết trên HOSE và HNX theo khoản 1 điều 32 Luật Chứng khoán 2019.

Được biết, để một công ty niêm yết trên sàn HOSE và HNX phải thỏa điều kiện là có tối thiểu ít nhất 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn nắm giữ thông qua Luật Chứng khoán.

Hiện VSN có 3 cổ đông nắm tới hơn 96% vốn cổ phần Công ty, gồm Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) 67.76%, CTCP Masan Meatlife gần 25%, và một cổ đông khác nắm 3.5% vốn cổ phần VSN. Do đó, việc niêm yết trên HOSE và HNX là không thể vì không đạt đủ điều kiện.

Công ty chỉ giao dịch được trên UPCoM nên muốn gia tăng lượng giao dịch là rất khó, vì số cổ đông còn lại chỉ nắm giữ khoảng 4%, ông Khoa trần tình.

Thời gian tới, lãnh đạo VSN cho biết, tùy thuộc vào chính sách của nhà nước thoái vốn hay giữ lại cổ phần VSN, lúc đó sẽ nhiều cổ đông tham gia hơn, do đó, giá cổ phiếu có thể tăng theo.

Không thông qua hợp đồng thuê đất với ITA

Kết thúc ĐHĐCĐ có 8/9 tờ trình được thông qua. Tờ trình duy nhất không được thông qua tờ trình về việc thực hiện Hợp đồng thuê lại đất giữa Vissan và CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA). Nguyên nhân là chưa có đủ giấy tờ pháp lý về quyền sử dụng dất và chưa bàn giao đúng, đủ diện tích đất cho Vissan.

Năm 2022, VSN ghi nhận tổng doanh thu 3,876 tỷ đồng, đạt 78% kế hoạch năm, giảm 10% so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế 137 tỷ đồng, giảm 1% so với năm 2021.

Trong năm qua, VSN vượt kế hoạch lợi nhuận trước thuế hơn 2%, đạt 173.5 tỷ đồng. Kết quả này ông Khoa nêu có 3 lý do chính. Thứ nhất, Công ty đã tiết giảm các khoản chi phí sản xuất, cải tiến sản phẩm, sắp xếp các tuyến vận chuyển, đã đưa ra từ năm 2021, làm chi chi phí quản lý chung năm 2022 giảm so với 2021. Thứ hai, do thị trường giá heo hơi năm 2022 VSN xây dựng kế hoạch là 60,000 đồng/kg, nhưng thực hiện bình quân trong năm 2022 ở quanh 57,000 đồng/kg. Do vậy, giá thành heo đã đỡ hơn so với các năm trước. Thứ ba là vào giữa năm 2022, công ty đã điều chỉnh giá bán của một số mặt hàng, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận tăng.

Ngoài ra, việc tính thuế tiền sử dụng đất tại địa chỉ 420 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, TPHCM, theo tính toán ban đầu Cục thuế TPHCM ủy thác cho Chi Cục thuế quận Bình Thạnh phải thu sử dụng đất có điều chỉnh giảm tiền thu đất từ tháng 10/2019 đến 12/2022, nên công ty giảm được 29 tỷ đồng do không phải mặt tiền của đường Nơ Trang Long. Nhờ các yếu tố trên, mặc dù doanh thu giảm nhưng lợi nhuận vẫn vượt kế hoạch.

Ông Nguyễn Phúc Khoa - Chủ tịch HĐQT nói về một số khó khăn trong năm qua như tình trạng bất định toàn cầu gia tăng liên quan đến xung đột chính trị giữa Nga - Ukraine, giá cả hàng hóa thế giới tăng cao, sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt của các doanh nghiệp cùng ngành, suy giảm tiêu dùng của người dân do lạm phát đã tác động trực tiếp hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Kết quả kinh doanh của VSN năm 2022

Nguồn: VSN

Tổng tài sản đến 31/12/2022 là 2,082 tỷ đồng, giảm 207 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2021. Giảm chủ yếu ở các khoản tương đương tiền và hàng tồn kho.

Thành Nguyễn

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại