menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

ĐHĐCĐ Hodeco: Muốn huy động ngàn tỷ từ trái phiếu, trọng điểm dự án The Light City

Tổng Giám đốc Lê Viết Liên cho biết sắp tới có thể sẽ chuyển nhượng bớt các dự án nhỏ để tập trung nguồn lực cho các dự án lớn. The Light City tiếp tục được xem là trọng điểm trong năm 2024.

ĐHĐCĐ Hodeco: Muốn huy động ngàn tỷ từ trái phiếu, trọng điểm dự án The Light City

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Hodeco tổ chức sáng 02/05 tại thành phố Vũng Tàu. Ảnh: Tử Kính

Các tuyến đường cao tốc, đường tỉnh sẽ tạo “cú hích”

Sau lần 1 tổ chức bất thành, sáng 02/05, CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco, HOSE: HDC) đã thành công trong lần thứ 2 tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với tỷ lệ cổ đông tham dự đạt 36% tổng số phiếu có quyền biểu quyết, cao hơn theo quy định (33%).

Phát biểu tại đại hội, Tổng Giám đốc Lê Viết Liên nhận định thị trường bất động sản tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến nay đã có sự ấm lên nhất định, tuy nhiên để đảm bảo phục hồi tốt hơn thì có thể phải qua các năm sau.

HDC kỳ vọng nỗ lực của Chính phủ trong năm 2024 cùng các chính sách, chẳng hạn giảm lãi suất, sẽ góp phần giúp nền tảng vĩ mô ổn định, làm tâm lý thị trường bất động sản tích cực hơn.

Công ty cho rằng đầu tư công sẽ là yếu tố quan trọng góp phần tạo ra sự sôi động của thị trường. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, các tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường tỉnh 994 kết nối với Bình Thuận, các đường quy hoạch nội bộ tỉnh đang được đẩy nhanh tiến độ, tạo động lực cho sự phát triển của thị trường bất động sản.

Các đồ án quy hoạch 1/2000 của thành phố Vũng Tàu về cơ bản đã được phê duyệt tất cả phân khu chức năng, với việc HDC đã chuẩn bị được một số quỹ đất sẽ là cơ sở để nắm bắt được sự phát triển sắp tới của thị trường bất động sản nói chung và ở Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng.

Dù vậy, lãnh đạo cũng e ngại các yếu tố phức tạp khó dự đoán, nhiều khả năng ảnh hưởng đến tình hình hoạt động kinh doanh năm nay, như địa chính trị thế giới, các khó khăn về cơ chế chính sách vẫn chưa được tháo gỡ, niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường chưa thực sự hồi phục. Các kênh dẫn vốn cho doanh nghiệp bất động sản sẽ là vấn đề thách thức trong năm 2024.

Một khó khăn khác đã kéo dài 4,5 năm là HDC đã làm thủ tục kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền việc khấu trừ tiền sử dụng đất khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án, sau khi được phép chuyển mục đích như đường giao thông, công cộng.

Theo ông Liên, do một số quan điểm khác nhau của các cơ quan thực thi pháp luật mà thời gian qua Công ty đã không được khấu trừ, để dự án hoạt động HDC đã phải nộp toàn bộ số tiền, đặc biệt là dự án The Light City. Khi không được khấu trừ, số tiền mà HDC đã nộp khoảng hơn 200 tỷ đồng. Ngoài ra, dự án khu nhà ở số 2, phía Tây đường 3/2 cũng gặp vấn đề tương tự.

“Dù được các cơ quan như Bộ Tài chính gặp gỡ và khẳng định được khấu trừ, nhưng khi nhận câu trả lời cụ thể thì vẫn gặp những khó khăn nhất định bởi có những cái không thống nhất về luật”, lãnh đạo giải bày và cho biết các vấn đề khấu trừ có thể sẽ được giải quyết trong năm nay.

The Light City tiếp tục là dự án trọng điểm

Năm nay, HDC tiếp tục chuẩn bị giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng,… tại các dự án đang thực hiện và gặp vướng mắc trong nhiều năm như vấn đề về giao đất xen kẽ, đang từng bước giải quyết.

Theo Tổng Giám đốc, dù các thủ tục đã có cải tiến, đổi mới nhưng các thủ tục nói chung liên quan đến các dự án vẫn phức tạp và kéo dài, như việc lấy ý kiến các sở, ban, ngành.

Khu nhà ở Hải Đăng (The Light City) tiếp tục là dự án trọng điểm. Năm 2024, HDC dự kiến hoàn thành chuyển mục đích lần 2 và 3 cho giai đoạn 1 của dự án; xin cấp phép mở bán lần 3 các căn liên kế và biệt thự còn lại trong giai đoạn 1 của dự án; hoàn thành điều chỉnh tiến độ thực hiện giai đoạn 1; hoàn thành chấp thuận chủ trương đầu tư giai đoạn 2 và tiếp tục nhận chuyển nhượng thêm 5ha; tiếp tục bàn giao nhà cho khách hàng thuộc các lô LK4, 5, 7, 9.

ĐHĐCĐ Hodeco: Muốn huy động ngàn tỷ từ trái phiếu, trọng điểm dự án The Light City

Phối cảnh dự án The Light City. Nguồn: HDC

Ở khu biệt thự Đồi Ngọc Tước II, HDC sẽ hoàn thành điều chỉnh quy hoạch 1/500 và xử lý dứt điểm trường hợp lấn chiếm đất. Đây là dự án được ông Liên đánh giá khá đặc biệt và có nhu cầu lớn.

“Tại dự án này, vừa qua UBND thành phố Vũng Tàu ra quyết định cưỡng chế đối với một cá nhân, diện tích khoảng 4,000m2. Tuy nhiên, khi chuẩn bị cưỡng chế thì có đơn gửi ra tòa yêu cầu phải dừng lại”, Tổng Giám đốc cho biết khó khăn khi thực hiện dù đây là dự án được Nhà nước giao đất và được các cơ quan chính quyền hỗ trợ quyết liệt.

Khu du lịch Đại Dương (Antares) về cơ bản đã hoàn chỉnh các vấn đề về pháp lý. Các bước tiếp theo sẽ là các thủ tục tách, chuyển nhượng một phần dự án, đồng thời xin phép xây dựng và khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án và công trình gồm condotel và các công trình khác. Đây là dự án lãnh đạo HDC đánh giá có vị trí rất đẹp và đòi hỏi lượng vốn lên đến gần 10 ngàn tỷ đồng.

Về khu nhà ở số 2, phía Tây đường 3/2 hiện đang giải quyết điều chỉnh quy hoạch 1/500 do sự thay đổi tuyến mương thoát của thành phố. HDC sẽ giải quyết dứt điểm tiền sử dụng đất đối với khấu trừ và đổi đất lấy hạ tầng, đồng thời sẽ nhận chuyển nhượng thêm 1ha.

Dự án Ecotown Phú Mỹ dự kiến sẽ hoàn thành xin cấp giấy phép xây dựng và khởi công chung cư nhà ở xã hội (NOXH) CC1 và CC2; hoàn thành giải phóng mặt bằng đường 81 nối tiếp và kết nối dự án; hoàn thành xin giao, thuê đất xen kẹt trong dự án; chuyển mục đích sử dụng đất sau khi UBND tỉnh cho phép điều chỉnh quy hoạch 1/500, mua thêm đất còn lại của chung cư CC1; thực hiện bàn giao nhà cho khách hàng các lô LK3, LK4, LK5, LK6, LK7, LK9 (204 căn).

Một dự án lớn của HDC là khu đô thị Phước Thắng. Trong tháng 3 vừa rồi, UBND tỉnh đã có văn bản cho phép Công ty nhận góp vốn, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án này và đến nay đã nhận chuyển nhượng 10ha. Năm nay, Tổng Giám đốc cho biết sẽ chuẩn bị một số tiền để tiếp tục nhận chuyển nhượng.

Trong năm 2024, các dự án khu biệt thự Trần Phú, Hodeco Seavillage, Hodeco Phú Mỹ sẽ tiếp tục các công tác chuẩn bị đầu tư. Ở các dự án nhỏ này, HDC định hướng vừa hoàn thiện thủ tục và có thể chuyển nhượng cho các đối tác tùy theo điều kiện phù hợp, nhằm tập trung nguồn lực vào dự án lớn.

Tại đại hội, ông Liên chia sẻ thêm về dự án tại Long Điền và Hodeco Cỏ May. Dự án tại Long Điền đã ký các hợp đồng nhận hơn 30ha, dự tính tổng quy mô 50ha, còn Hodeco Cỏ May đã nhận 18.6ha. Hiện HDC đang làm thủ tục xin phép được nhận góp vốn, nhận chuyển nhượng và đang trong quá trình thẩm định của tỉnh.

Mục tiêu năm 2024 tăng bằng lần, kế hoạch phát hành 1,000 tỷ đồng trái phiếu

Năm nay, doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại thành phố Vũng Tàu lên kế hoạch đầu tư số tiền 2.8 ngàn tỷ đồng, gấp 7 lần thực hiện năm 2023. Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận theo đó tăng bằng lần so với năm ngoái.

Doanh thu được kỳ vọng 1.6 ngàn tỷ đồng, gấp 2.5 lần và lãi sau thuế 424 tỷ đồng, gấp 3 lần. Cổ tức tỷ lệ 15%, tương đương năm 2023.

Đại hội đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023 tỷ lệ 15%, dự kiến thực hiện trong vòng 6 tháng kể từ ngày 06/04/2024 dựa trên lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối năm ngoái.

Theo đó, HDC sẽ phát hành thêm từ 20.2 triệu cp đến 23.2 triệu cp, số lượng cổ phiếu và tổng giá trị phát hành trả cổ tức phụ thuộc vào kết quả phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu.

HDC trước đó đã công bố việc chào bán gần 20 triệu cp cho cổ đông hiện hữu theo phương thức thực hiện quyền mua, tương ứng tỷ lệ 1,000:148 (1 cp tương đương 1 quyền mua và 1,000 quyền mua được mua 148 cp mới). Thời gian nhận đăng ký và nhận tiền mua cổ phiếu sẽ từ ngày 10/05-05/06/2024.

Nếu thành công, HDC sẽ nâng vốn điều lệ hơn 1.5 ngàn tỷ đồng, tương đương 155.1 triệu cp. Đợt chào bán được tư vấn bởi CTCP Chứng khoán MB (MBS) và kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán TTP. Giá chào bán 15,000 đồng/cp, bằng một nửa thị giá thời điểm hiện tại.

Sắp tới, HDC khả năng sẽ huy động bổ sung khoảng hơn 1 ngàn tỷ đồng vốn vay từ ngân hàng và các nguồn khác như phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Và để chủ động các phương án về nguồn vốn, đảm bảo đủ dòng tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cũng như nắm bắt được các cơ hội đầu tư, HĐQT đã trình và được ĐHĐCĐ thông qua việc phát hành trái phiếu riêng lẻ và/hoặc ra công chúng năm 2024, giá trị tối đa 1,000 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại