menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

Chuyên gia VinaCapital: "Lãi suất thấp, thị trường lại rẻ, nhà đầu tư nội, ngoại sẽ đổ tiền vào chứng khoán"

Các chuyên gia của VinaCapital tin rằng dòng tiền nội và ngoại sẽ tích cực hơn trong năm 2024 vì định giá thị trường đang ở vùng đáy trong khi lãi suất thấp....

Tại chương trình tư vấn đầu tư mới đây của VinaCapital, các chuyên gia của VinaCapital đánh giá triển vọng thị trường chứng khoán năm 2024 rất tích cực nhìn ở góc độ lợi nhuận, định giá cũng như dòng tiền trong và ngoài nước.

Nhìn nhận lại thị trường năm qua, ông Thái Quang Trung, CFA - Phó Giám đốc Đầu tư của VinaCapital cho rằng mức tăng trưởng 12,2% của VN-Index không tệ nhưng hoàn toàn đến từ mở rộng định giá chứ không phải đến từ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Nếu nhìn tổng thể, không chỉ lợi nhuận doanh nghiệp trên sàn chứng khoán mà toàn bộ nền kinh tế đều không đạt kỳ vọng. Xuất khẩu của chúng ta quá kém, quý 4 ghi nhận sự phục hồi ở nhóm linh kiện điện tử nhưng nhìn chung cả năm xuất khẩu tăng trưởng âm. Đây là vấn đề lớn. Các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Mỹ, EU họ giảm nhập nhiều hơn chúng ta dự kiến. Khi xuất khẩu giảm đơn hàng giảm, dần dần hệ lụy tới lợi nhuận doanh nghiệp trên sàn chứng khoán giảm theo.

Ngoài ra, theo ông Trung lãi suất chưa đủ hấp dẫn cho nền kinh tế trong năm 2023, lãi suất huy động giảm nhưng lãi suất cho vay giảm không tương ứng nên nền kinh tế khó khăn. Chúng ta còn dư âm áp lực trái phiếu đáo hạn năm 2023, sự trở lại khách du lịch Trung Quốc không như dự kiến, thiếu điện miền Bắc...cũng khiến cho tình hình kinh tế thêm khó khăn. Nói chung tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp năm 2023 dưới kỳ vọng.

Nhận định về triển vọng thị trường chứng khoán năm 2024, theo Phó Giám đốc Đầu tư của VinaCapital, cần chia thành hai phần riêng biệt. Thứ nhất triển vọng tăng trưởng lợi nhuận, thứ hai là định giá.

Triển vọng lợi nhuận gặp ít biến số khó lường hơn định giá, điều này đúng với nhiều năm. Lý do vì khi theo dõi chỉ số vĩ mô hàng tháng và kiểm tra chéo với doanh nghiệp thì có cơ sở để tin rằng xuất khẩu đang trên đà phục hồi dù tốc độ hồi phục không quá nhanh.

Kịch bản của VinaCapital đưa ra là tăng trưởng GDP năm 2024 đạt 6-6,5%; lạm phát 3-4%. Ngay cả khi có kịch bản khủng hoảng kinh tế ở thị trường Mỹ thì có sự đồng thuận chung rằng mức khủng hoảng này cũng khiêm tốn nên hàng tồn kho ở Mỹ giảm, lượng hàng nhập khẩu của chúng ta sớm muộn cũng tăng lại kéo theo dự báo lợi nhuận doanh nghiệp trên sàn tăng đâu đó bình quân 13% năm 2024.

Về định giá, có nhiều biến số khó lường hơn nhưng cũng có một thực tế mức định giá 10x là vẫn loanh quanh ở vùng đáy. Trong khi vị thế thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại so với 10 năm cách đây đã khác, thì sớm muộn gì thì định giá cũng phải tăng.

Chuyên gia VinaCapital: "Lãi suất thấp, thị trường lại rẻ, nhà đầu tư nội, ngoại sẽ đổ tiền vào chứng khoán"

Về thanh khoản trên thị trường, bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư - Người điều hành Quỹ VINACAPITAL-VESAF của VinaCapital, cho rằng thị trường chứng khiến thanh khoản hồi phục từ những tháng cuối của năm 2023 và những tuần đầu năm 2024. Theo dõi cho thấy lượng tiền chờ mua ở tài khoản chứng khoán cũng như tỷ lệ cho vay margin tăng dần qua các quý, điều này chứng tỏ nhà đầu tư đã bắt đầu nhìn chứng khoán là một kênh đầu tư trong năm 2024.

Năm 2024, dòng tiền trong nước sẽ tích cực hơn do mặt bằng lãi suất thấp, điều này cũng làm tăng tính hấp dẫn của các tài sản đầu tư không chỉ là chứng khoán mà còn là bất động sản.

Ngoài ra, chênh lệch tỷ suất lợi nhuận của thị trường chứng khoán được đo bằng đảo ngược của chỉ số P/E (PEG) hiện giờ đang khoảng 10%, so với lãi suất huy động 12 tháng của ngân hàng khoảng 5%, thì chênh lệch 5% rất cao so với quá trình diễn biến trong lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thống kê cho thấy, hơn 10 năm qua VN-Index chỉ có 3 năm giảm điểm mạnh gồm năm 2022, 2018 và 2011, trong đó năm 2011 và 2022 lãi suất tăng và ở mức cao. Năm 2018 là định giá cao quá mức. Năm 2024 thì hai yếu tố đó đều thuận lợi cho chứng khoán nên có cơ sở để nhà đầu tư lựa chọn kênh đầu tư này.

Về dòng vốn ngoại, theo bà Phương, nhà đầu tư rút ròng là vấn đề của toàn khu vực không chỉ riêng Việt Nam. Trong giai đoạn bất ổn, dòng tiền có xu hướng đi vào các thị trường đã phát triển và ít rủi ro hơn như các nước Đông Bắc Á. Các quỹ đầu tư toàn cầu cũng dịch chuyển danh mục sang tiền gửi.

"Nhưng năm 2024, dòng tiền nước ngoài sẽ không rút nhiều ra nữa, nếu tính đến khả năng nâng hạng của thị trường trong năm tới thì dòng tiền nước ngoài sẽ tích cực hơn", người điều hành của VinaCapital nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trọng Đạt

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại