Chủ tịch Haxaco: "Thời điểm này càng bán càng lỗ"
Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) tổ chức sáng ngày 22/04 giải đáp thắc mắc vì sao kế hoạch lợi nhuận cao giữa lúc thị trường khó khăn, đầu tư khu đất Võ Văn Kiệt và chia cổ tức...
Không muốn cán bộ lãnh đạo của Công ty cảm thấy “chưa ra trận mà đã nhận thua”
Năm 2023, Công ty đặt kế hoạch tổng lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ là 310 tỷ đồng, gần như đi ngang so với thực hiện năm 2022.
Chia sẻ lý do tại sao Haxaco đặt kế hoạch năm 2023 với lợi nhuận cao là 310 tỷ đồng, ông Đỗ Tiến Dũng – Chủ tịch HĐQT cho biết: "Thứ nhất, tôi biết tình hình rất khó khăn, nhưng không muốn cán bộ lãnh đạo của HAX chưa ra trận mà đã nhận thua. Tôi muốn HAX phải tự vượt qua những kỷ lục của mình, không phải vì thị trường khó khăn mà đặt kế hoạch thấp. Chúng tôi không chạy theo thành tích.
Doanh thu quý 1/2023 thấp kỷ lục
Tại Đại hội, Chủ tịch Haxaco cho biết tình hình doanh thu quý 1/2023 thấp kỷ lục, có những tháng chỉ bán được có 5 xe, tổng 3 tháng đầu năm chỉ bán được vài chục xe. Thế nhưng quý 1, Công ty vẫn có lợi nhuận. Và lợi nhuận đó được mang lại chủ yếu từ các xưởng dịch vụ, đóng góp doanh số rất tốt, bởi vì khấu hao đã gần hết.
“Công ty không bán được nhiều hàng. Và thật sự là quý 1, tất cả đại lý của Việt Nam đều lỗ rất nặng, tuy nhiên việc này đã được lường trước và lượng tồn kho từ năm ngoái cũng như chính sách kịp thời của Melia Hồ Tràm đã mang lại lợi nhuận 10 tỷ đồng cho quý 1/2023.
Đối với xe MG, bắt đầu từ 01/07/2023 sẽ chuyển đổi từ Tan Chong Motor (tổng đại lý của MG Việt Nam) sang chính hãng là SAIC Motor (chính hãng của MG). Theo đó, SAIC sẽ chính thức quản lý hệ thống phân phối xe MG tại Việt Nam. Ông Dũng kỳ vọng khi chính hãng trực tiếp quản lý sẽ giúp nhu cầu về xe MG tăng cao trong những năm tới. Năm vừa rồi xe MG lỗ khoảng 6-7 tỷ đồng, và dự kiến trong 6 tháng đầu năm nay sẽ tiếp tục lỗ.
Mục tiêu cuối tháng 4 giảm nợ vay về dưới 500 tỷ
Chủ tịch Haxaco chia sẻ, ngày 31/12/2022, Công ty nợ đến hơn 1,000 tỷ đồng, số lượng xe tồn kho là 306 xe, đến ngày 31/03/2023, nợ giảm xuống còn chưa đến 700 tỷ đồng, lượng tồn kho còn 166 xe. Tồn kho 166 xe không nhiều, bởi vì Haxaco có 5 đại lý, mỗi đại lý phải bán tối thiểu 30 xe/tháng, 5 đại lý bán ít nhất 150 xe, vì vậy số lượng tồn 166 xe đến thời điểm này là ngưỡng cực kỳ an toàn.
Dự báo quý 2 sẽ tiếp tục khó khăn, vì vậy Công ty sẽ tiếp tục giảm nợ, mục tiêu đến cuối tháng 4 sẽ giảm nợ xuống dưới 500 tỷ đồng, và sẽ có chính sách “thắt lưng buộc bụng” hơn để bớt lãi suất của ngân hàng đi.
"Nợ vay cuối năm 2022 cao là do từ ngày 01/01/2023, nhà máy Mercedes-Benz tăng giá nhiều với các loại xe, có xe tăng 200-300 triệu, ít nhất cũng tăng 70-80 triệu. Và thời điểm đó Công ty cũng phải lấy xe để bán phục vụ cho quý 1/2023, đẩy dư nợ lên rất cao. Việc này ngân hàng hoàn toàn ủng hộ Công ty và do vậy lợi nhuận quý 1/2023 đạt được nhờ đã lấy hàng từ năm trước", ông Dũng giải thích.
Qua những chia sẻ trên có thể thấy được bức tranh tổng thể của Haxaco, vị Chủ tịch khẳng định là tình hình tài chính của Công ty rất ổn định, Công ty nhận được sự ủng hộ của ngân hàng và lãi vay từ các đối tác ở mức rất thấp. Đồng thời, HAX không chịu áp lực về tồn kho. Ở mùa cao điểm có thể bán đến 70-80 xe và thấp điểm vẫn có thể bán được 30 xe. Thời điểm này “càng bán càng lỗ” cho nên Công ty sẽ duy trì hàng tồn kho ở mức thấp nhất có thể, Chủ tịch Haxaco bày tỏ.
Đầu tư vào hai khu đất tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội
Chia sẻ tại Đại hội, người đứng đầu Haxaco cho biết: “Công ty đầu tư 41% vốn vào khu đất 57 Võ Văn Kiệt, đầu tư cho Melia Hồ Tràm khoảng 3% vốn, Công ty Mitaco đầu tư khoảng 8%, PVM là 8%, đầu tư vào Công ty là Cameco là 3%, và 37% là các tài sản khác tại 5 đại lý Mecedes-Benz.”
Đi vào chi tiết khu đất 57 Võ Văn Kiệt, Chủ tịch Haxaco tiết lộ “Khu đất có mặt tiền 85m, là đất thổ cư, đất này là toàn bộ sự hợp lại của 6-7 sổ đỏ của người dân. Toàn bộ sổ đỏ của mảnh đất này đều không để ở ngân hàng và không chịu lãi vay khi đầu tư vào mảnh đất này.
Tuy nhiên, ông Dũng cũng thừa nhận không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng hay đầu tư, nên Công ty cũng phải cân nhắc. Dù vậy, với việc sử dụng 41% vốn đầu tư vào khu đất Võ Văn Kiệt, đến thời điểm hiện tại ông chắc chắn sẽ có lãi.
Ngoài ra, tại đại hội, Chủ tịch của Haxaco cũng hé lộ về việc có ý định mua lại khu đất trên đường Phùng Hưng, Hà Nội với diện tích 15,000 m2 thông qua việc mua lại các công ty, nhà xưởng tại đó.
Cổ tức năm 2023 có thể lên 30% bằng tiền
Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2022, ĐHĐCĐ đã thông qua việc trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 5% (500 đồng/cp), tương ứng số tiền cần chi 35.9 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, HAX sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 25%, tương ứng với việc phát hành hơn 17.9 triệu cp. Tỷ lệ thực hiện quyền là 4:1, tức cổ đông sở hữu cứ 4 cp sẽ nhận về 1 cp mới.
Đối với năm 2023, Chủ tịch Đỗ Tiến Dũng kỳ vọng cổ tức có thể lên tới 30% bằng tiền (3,000 đồng/cp).
Cổ đông cũng đã thông qua việc phát hành 3.5 triệu cp theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) trong năm 2023.
Cụ thể, Công ty dự kiến phát hành 3.5 triệu cp ESOP. Trong đó, phát hành cổ phiếu thưởng không thu tiền cho Ban điều hành và cán bộ quản lý là 2.1 triệu cp và phát hành cho cán bộ công nhân viên (có thu tiền) là 1.4 triệu cp.
Theo đó, giá bán dự kiến cho cán bộ công nhân viên là 10,000 đồng/cp. Toàn bộ số tiền 14 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán sẽ được dùng bổ sung vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh của Công ty.
Dự kiến sau khi hoàn tất chia cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành ESOP, vốn điều lệ của HAX sẽ tăng thêm gần 215 tỷ đồng, lên mức hơn 934 tỷ đồng.
Kết thúc Đại hội, tất cả các tờ trình đều được thông qua.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường